Bà Zhong Huijuan bỏ nghề giáo, thành lập công ty dược phẩm, và sau hơn 20 năm, bà sở hữu 7,9 tỷ USD.
Theo Bloomberg, công ty dược phẩm Hasoh Pharmaceutical, nhà sản xuất thuốc an thần lớn nhất Trung Quốc, chuẩn bị niêm yết (IPO) trên sàn chứng khoán Hong Kong vào thứ sáu này với giá trị thị trường ước tính 10,4 tỷ USD. Nhờ đó, nhà sáng lập công ty, bà Zhong Huijuan, 58 tuổi, người nắm giữ 68% cổ phần, bước vào hàng ngũ các tỷ phú thế giới với giá trị tài sản khoảng 7,9 tỷ USD.
Bên cạnh đó, Cen Junda, một nhà đầu tư lâu năm của công ty này, cũng trở thành tỷ phú khi sở hữu cổ phần khoảng 1,7 tỷ USD.
Sau IPO, bà Zhong Huijuan sẽ trở thành người phụ nữ giàu thứ ba Trung Quốc, sau hai bà trùm bất động sản: YangHuiyan, chủ tịch tập đoàn Country Garden, và Wu Yajun, chủ tịch tập đoàn Longfor, với khối tài sản trị giá lần lượt 21,4 tỷ USD và 10 tỷ USD.
Sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng bà Zhong Huijuan không phải là người giàu nhất trong gia đình. Chồng bà, ông Sun Piaoyang, 60 tuổi, có tài sản 9,3 tỷ USD, nhờ nắm giữ lượng cổ phiếu lớn tại công ty dược phẩm Jiangsu Hengrui chuyên sản xuất thuốc điều trị ung thư. Cổ phiếu của công ty này đã tăng khoảng 16.300% kể từ khi được niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải gần hai thập kỷ trước. Bà Zhong và chồng trở thành một trong những cặp vợ chồng quyền lực trong ngành dược phẩm tại Trung Quốc.
Bà Zhong Huijuan tốt nghiệp ngành hóa học tại Đại học Sư phạm Giang Tô tháng 7/1982. Bà làm giáo viên dạy hóa tại trường trung học Yan ở Lianyungang, Giang Tô, đầu những năm 1990. Sau đó bà bỏ việc và thành lập công ty dược phẩm Hasoh Pharmaceutical năm 1995.
Hasoh Pharmaceutical nghiên cứu và sản xuất thuốc điều trị nhiều bệnh, trong đó có ung thư. Theo báo cáo của Hasoh năm 2018, công ty này đạt lợi nhuận 1,9 tỷ nhân dân tệ, tăng 18% so với một năm trước, và gần một nửa doanh thu đến từ các phương pháp điều trị ung thư.
Mia He, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, đánh giá: "Sự hợp tác giữa hai công ty dược phẩm Hengrui và Hansoh, do hai vợ chồng bà Zhong làm chủ, đặc biệt trong lĩnh vực R & D và phân phối, sẽ là lợi thế mạnh so với các đối thủ trong ngành".