Đảo bình yên trong đảo

Diendandoanhnghiep.vn Đó là một ngôi làng nằm trong thung lũng thuộc vùng lõi của Vườn quốc gia Cát Bà, một ốc đảo còn tách biệt với thế giới bên ngoài và thu hút người ta bởi những vẻ đẹp từ xa xưa.

>> Hải Phòng: Mạo hiểm chinh phục những ngọn núi ở Cát Bà

Việt Hải còn được mệnh danh là “đảo bình yên trong đảo và đang được xem là một điểm đến du lịch sinh thái cộng đồng đầy hấp dẫn du khách.

 Làng chài Việt Hải chỉ vỏn vẹn có khoảng 100 nóc nhà, như một ốc đảo nhỏ bé giữa quần đảo Cát Bà hùng vĩ .

Làng chài Việt Hải chỉ vỏn vẹn có khoảng 100 nóc nhà, như một ốc đảo nhỏ bé giữa quần đảo Cát Bà hùng vĩ .

Thiên nhiên đãi ngộ

Xã Việt Hải (hay còn gọi là làng Việt Hải) là một ngôi làng có vị trí địa lý khá đặc biệt, nằm trong khu vực lõi của rừng quốc gia Cát Bà. Mặt trước của ngôi làng hướng ra vịnh Lan Hạ - khu Dự trữ sinh quyển Thế giới và là một trong các vịnh đẹp nhất thế giới hiện nay.

Vì là “đảo trong đảo” nên để di chuyển đến Việt Hải, chúng tôi chỉ có thể lựa chọn 2 cung đường. Đó là thong dong ngắm cảnh khi di chuyển bằng tàu trên vịnh Lan Hạ hoặc trekking trên cung đường hơn 10km băng qua rừng nguyên sinh Quốc gia Cát Bà để vào làng. Để tiết kiệm thời gian, chúng tôi đã quyết định lên tàu từ bến Cái Bèo rồi xuyên vịnh Lan Hạ để đến Việt Hải.

Bình minh trên vịnh Lan Hạ tuyệt đẹp! Chọn một vị trí trên tàu, phóng tầm mắt ra toàn cảnh mới thấy, vịnh Lan Hạ như một bức tranh sơn thuỷ hữu tình với những bãi cát trắng đan xe giữa những cụm đảo xinh đẹp. Những con sóng nhấp nhô lấp lánh dưới ánh mặt trời buổi sớm mang đến một cảm giác đầy bình yên và thư thái.

Sau khoảng 45 phút di chuyển trên tàu, tôi cùng nhóm bạn cập bến Việt Hải rồi lên xe điện và di chuyển vào làng. Hành trình khám phá Việt Hải của chúng tôi bắt đầu từ bến tàu quanh năm ì oạp tiếng sóng vỗ bờ đến khu vực có tên Dọc Dài dẫn vào trung tâm vườn Quốc gia Cát Bà.

Nằm lọt thỏm giữa thung lũng, xung quanh được bao bọc bởi những dãy núi đá tai mèo sừng sững, những rừng cây xanh um tùm và những làn nước trong veo, xanh biếc nên không khí nơi làng chài Việt Hải lúc nào cũng trong lành, mát mẻ. Đặc biệt, vì mọi người trong làng chỉ đi xe đạp hoặc đi bộ, một vài nhà khá giả mới có xe máy và xe điện để phục vụ khách du lịch nên không gian ở đây “sạch” và yên tĩnh đến không tưởng…

Theo lời kể của người dân địa phương, trước kia, khi những người ngư dân đi đánh cá trên vịnh gặp phải bão gió và thiên tai, họ đã lánh sâu vào khu vực rừng quốc gia để lánh bão và phát hiện ra nguồn nước ngọt rồi định cư luôn tại đó. Làng Việt Hải cũng vì thế mà hình thành.

Theo lời kể của ông Nguyễn Văn Lợi – Bí thư xã Việt Hải (Cát Hải): Việt Hải được biệt danh “đảo trong đảo” bắt nguồn từ khoảng cách xa xôi kèm theo sự biệt lập. Trước đây, muốn ra đảo, phải băng rừng hơn 10 cây số hoặc ngồi thuyền nan, thuyền gỗ từ thị trấn Cát Bà nhiều tiếng đồng hồ trong nhịp tròng trành sóng nước. Nhưng rồi, sự xuất hiện của những chuyến tàu chạy máy đã giúp giảm thời gian di chuyển từ bến Bèo ở thị trấn Cát Bà ra Việt Hải được rút ngắn thay vì 4-5 giờ như trước.

 Làng cổ Việt Hải là một làng chài nhỏ, nằm sâu trong vườn quốc gia Cát Bà, thuộc huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng. Có diện tích khoảng 141ha, với khoảng 70 hộ dân sinh sống, Việt Hải có khung cảnh hoang sơ, gần như chưa có sự tác động của bàn tay con người.

>> Hải Phòng: Đảo ngọc Cát Bà là "cô gái đẹp" với nhiều danh hiệu cao quý

Thân thiện mến khách

Với diện tích vỏn vẹn chỉ khoảng 140ha, hàng chục năm nay, nhân khẩu của Việt Hải không có sự biến động lớn, luôn dao động ở mức 300- 350 nhân khẩu với chừng 90-100 nóc nhà.

Như một ốc đảo nhỏ bé giữa quần đảo Cát Bà hùng vĩ, Việt Hải hoàn toàn tách biệt với cuộc sống nhộn nhịp, ồn ào bên ngoài phố thị. Trước đây, người dân ở Việt Hải chủ yếu làm nghề chài lưới và nông nghiệp, khi du lịch phát triển nhiều hộ chuyển sang làm homestay, hoặc làm hướng dẫn viên, kinh doanh xe điện đưa đón khách du lịch.

 Cảnh quan yên bình, xinh đẹp của xã nông thôn mới Việt Hải huyện Cát Hải

Cảnh quan yên bình, xinh đẹp của xã nông thôn mới Việt Hải huyện Cát Hải

Đặc biệt, không giống với các làng chài khác, người dân ở Việt Hải không chỉ làm việc trên sóng nước mênh mông mà còn có những cánh đồng để trồng trọt và chăn nuôi. Cuộc sống “tự cung, tự cấp” đã tạo nên nét độc đáo riêng chỉ Việt Hải mới có. Và cũng chính điều này đã đưa Việt Hải trở thành điểm du lịch sinh thái cộng đồng trong bản đồ du lịch Việt Nam, thu hút đông đảo du khách thích khám phá, trải nghiệm, đặc biệt là với du khách nước ngoài.

Anh Vodal và vợ là Athriana quốc tịch Romania ngồi trên cùng chuyến xe điện với chúng tôi chia sẻ, họ dự định đây 3 ngày. Thời tiết, không khí, cảnh vật ở Việt Hải rất tuyệt vời; con người thì rất thân thiện và hiếu khách.

Theo anh Vodal, anh đã được trải nghiệm qua những cánh đồng bao la, thong dong đi bộ trên con đường làng hay đạp xe giữa thung lũng, thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên; thư thái với dịch vụ cá mát – xa chân; cùng hoà mình vào công việc đồng áng, thở nhịp thở của núi rừng, biển cả và có dịp trải nghiệm văn hoá cùng người dân bản địa. “Việt Hải đẹp như “thiên đường nơi hạ giới”, anh Vodal đã nói!

Điều làm tăng thêm giá trị của Việt Hải là cư dân ở đây vẫn giữ được cuộc sống riêng, rất đơn thuần, không vụ lợi, tính toán, bon chen, đố kỵ và luôn san sẻ tình nghĩa với nhau. Không chỉ vậy, Vui nhất, dù nhà nhà, người người Việt Hải làm du lịch nhưng chẳng ai toan tính giá trị kinh tế. Với họ, có khách đến nhà, thăm quê hương là niềm vui không gì sánh bằng. Người dân luôn chào đón du khách đến với sự niềm nở, nụ cười tươi rói trên môi và họ có thể sẵn sàng ngồi tâm sự, trò chuyện cùng bạn như những người đã quen từ lâu.

Khám phá làng chài Việt Hải chắc chắn là một trong những điều khó quên nhất khi tham gia vào tour du lịch đảo Cát Bà.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đảo bình yên trong đảo tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714186004 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714186004 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10