Dẹp bỏ “văn hóa thượng đẳng” trong đại dịch

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, nghĩa tình của một dân tộc với truyền thống “bầu ơi thương lấy bí cùng”, thì thứ “văn hóa thượng đẳng” tồn tại là điều không thể chấp nhận.

Chỉ cách đây một tuần, vụ việc chiếc giấy thông hành của một “cô chiêu” ở quận Bình Thạnh - TP.HCM vẫn còn chưa làm xã hội hết bức xúc, thì cách đây vài ngày, lại thêm một cô gái thể hiện thứ “văn hóa thượng đẳng” khiến ai cũng ngao ngán.

Cô gái khoe được tiêm vaccine mà không cần đăng ký.

Cô gái khoe được tiêm vaccine mà không cần đăng ký.

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao thông tin một cô gái khoe đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 mà không cần đăng ký. Kèm theo thông tin thể hiện cô gái này từng là hoa khôi một trường đại học ở Hà Nội.

Cụ thể, theo nội dung được chia sẻ, một tài khoản Facebook có tên V.P.A. đã đăng tải thông tin thể hiện, dịch COVID-19 ngày càng đáng sợ và mong muốn được tiêm vaccine; ngay sau khi có tin Hà Nội giãn cách thì “ông ngoại” đã gọi cô gái đi tiêm vaccine…

Đáng chú ý, khi nhiều bạn bè hỏi về việc cần đăng ký thế nào để được tiêm vaccine phòng COVID-19 thì tài khoản V.P.A. này cho biết, bản thân “không cần đăng ký” và chờ đăng ký sẽ lâu.

Có ý kiến cho rằng, cơ quan liên quan cần vào cuộc làm rõ xem “đồng chí này là con cháu đồng chí nào”, vì vaccine phải được sử dụng hợp lý cho các lực lượng tuyến đầu. Cô gái này thuộc trường hợp ưu tiên không hay thích thì ‘ông ngoại dùng quan hệ và quyền lực của mình’ là được tiêm vaccine?

Trong điều kiện khan hiếm vaccine trên toàn cầu, Chính phủ, các bộ ngành đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo đủ nguồn vaccine cho mục tiêu 70% người dân cả nước được tiêm vaccine phòng COVID-19, tạo miễn dịch cộng đồng, từ đó đẩy lùi đại dịch.

Người đứng đầu Chính phủ đã gửi một thông điệp ngắn gọn nhưng cũng rất rõ ràng: “Mọi người bình đẳng trong tiếp cận vaccine”. Chính Thủ tướng cũng nói lời gan ruột rằng: “Tôi đã cảm nhận sự cảm thông của đồng bào dành cho nhau. Nhiều người chia sẻ, trong lúc vaccine chưa có nhiều, hãy dành cho đồng bào ở những nơi dịch bệnh đang diễn ra phức tạp để tiêm trước mà không so bì tính toán”.

Vì thế, trước những lùm xùm từ dư luận, Thanh tra Bộ Y tế cũng đã vào cuộc và thông tin rằng, những thông tin “hoa khôi” đưa về việc tiêm vaccine COVID-19 không cần đăng ký, được ưu tiên tiêm vaccine Pfizer là sai sự thật. Căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, Thanh tra Bộ Y tế chuyển hồ sơ vụ việc đến Thanh tra Bộ Thông tin truyền thông để xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Thực lòng mà nói, những màn khoe khoang quyền thế, tiền của vốn không phải là chuyện lạ. Xã hội vốn không lạ với những màn khoe của, khoe gia thế, khoe sự nâng đỡ gia đình… của những “cậu ấm, cô chiêu”. Cũng là chuyện thường tình, chẳng có gì đáng lên án, nếu không ảnh hưởng đến ai. Tuy nhiên, cái sự “nổi tiếng” này không bền và không chiếm được cảm tình của dư luận.

Ừ thì tạm thời không nói đến thông tin từ Bộ Y tế và chúng ta không nên bàn về vấn đề này nữa. Nhưng có một điều không thể không nói từ câu chuyện của 2 trường hợp trên, đó là sự khoe khoang, khoác lác của họ đã phơi bày một thứ “văn hóa thượng đẳng” xấu xí và nguy hiểm. Đó là một thái độ coi mình ở “tấm chiếu trên” của xã hội, và theo đó mà mặc nhiên cho mình cái quyền này quyền kia.

Dĩ nhiên, tôi không cổ xúy cho sự đấu tố, hằn học, song trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và khi mà xã hội, cộng đồng đang phải sống, chia sẻ với nhau bằng sự quan tâm, nghĩa tình của một dân tộc với truyền thống “bầu ơi thương lấy bí cùng”, thì thứ văn hóa thượng đẳng tồn tại là điều không thể chấp nhận.

Nếu họ có kiến thức cao, họ đã không phô trương kệch cỡm như vậy và cũng may thay, họ là những trường hợp thích khoe, chứ nếu im lặng thì ai biết đấy là đâu?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dẹp bỏ “văn hóa thượng đẳng” trong đại dịch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711669271 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711669271 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10