Điều gì khiến nhà đầu tư chưa “mặn mà” với KCN Tiên Thanh?

Diendandoanhnghiep.vn KCN Tiên Thanh là dự án trọng điểm của TP Hải Phòng. Giữa “làn sóng” đổ bộ của các nhà đầu tư, tại sao một “hoa hậu” như KCN Tiên Thanh chưa được ưu tiên lựa chọn, dù KCN này đang chiếm nhiều ưu thế?

Sức hấp dẫn khó cưỡng…

Khu công nghiệp (KCN) Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng có quy mô 410 ha, với tổng vốn đầu tư 4.597 tỷ đồng. Dự án nằm trên hai xã Tiên Thanh và xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng, tiếp giáp với tuyến đường nối từ huyện lộ 25 đến quốc lộ 10, kết nối với Cụm công nghiệp Tiên Lãng, Cụm công nghiệp Giang Biên và Khu công nghiệp Giang Biên II, hình thành liên kết phát triển công nghiệp phía Nam thành phố.

>> Cần “cú hích” nguồn cung bất động sản Hải Phòng

Phối cảnh tổng thể KCN Tiên Thanh

Phối cảnh tổng thể KCN Tiên Thanh 

KCN này có vị trí địa lý và giao thông thuận lợi, hội tụ đủ 5 loại hình giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và đường hàng không, đặc biệt là gần cảng nước sâu Lạch Huyện, tạo sự thuận lợi vận chuyển, lưu thông hàng hóa. KCN Tiên Thanh có kết nối thuận lợi với các tỉnh, thành bởi nó nằm ở trung tâm vành đai kinh tế Quảng Ninh – Hải Phòng – Hà Nội, giáp sông Thái Bình, thuận lợi giao thương bằng đường thủy; tiếp giáp Thái Bình, Hải Dương, dễ dàng thu hút lao động ngoại tỉnh…

Ông Nguyễn Khôi, Giám đốc Công ty CP Đầu tư KCN Tiên Thanh cho biết, định hướng xây dựng khu công nghiệp này đa ngành, bao gồm: công nghiệp hàng tiêu dùng, công nghiệp sản xuất chế tạo, lắp ráp đồ điện tử, hướng đến công nghiệp xanh. Mới đây, KCN Tiên Thanh đang được TP cho phép điều chỉnh quy hoạch 1/2000 để có thể xây dựng hạ tầng khép kín, công nghệ hiện đại, đồng bộ, tăng tính hiệu quả hơn cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối thuận tiện đã tạo nên sức hút đặc biệt với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Mĩ, Châu Âu… Bên cạnh yếu tố vị trí địa lý thuận lợi, lực lượng lao động cũng là một lợi thế với nguồn nhân lực dồi dào tại địa phương, có thể đáp ứng yêu cầu về công nghệ cao và hiện đại. 

Cũng theo ông Khôi, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, KCN Tiên Thanh có nhiều cơ chế ưu đãi: Miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp; Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản và 11 năm tiếp theo; Miễn thuế 2 năm, giảm 50% cho 04 năm tiếp theo tính từ năm đầu tiên doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế.

Sao nhà đầu tư chưa “xuống tiền”?

Liên quan đến giải phóng mặt bằng, được biết, cả hệ thống chính trị của TP Hải Phòng đã và đang vào cuộc rất quyết liệt. Mới đây ngày 7/2, ông Nguyễn Văn Tùng, chủ tịch UBND TP Hải Phòng chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo về tiến độ xây dựng các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn thành phố. Chủ tịch yêu cầu phải khẩn trương hoàn tất các thủ tục, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để bảo đảm phát triển các KCN, CCN theo kế hoạch. Ông nhấn mạnh các ngành, các địa phương, các chủ đầu tư cần tập trung cao hơn, nhiều hơn cho giải phóng mặt bằng các KCN, CCN, bảo đảm sẵn quỹ đất sạch thu hút đầu tư, thực hiện các mục tiêu phát triển thành phố tới năm 2025, 2030, 2045.

Ông yêu cầu chủ đầu tư KCN Tiên Thanh nhanh chóng ứng 100 tỷ đồng cho huyện Tiên Lãng phục vụ giải phóng mặt bằng, đồng thời hoàn tất thủ tục để có thể khởi công vào dịp 13/5/2023. Ông cũng đặc biệt yêu cầu huyện Tiên Lãng phải khẩn trương hoàn thành GPMB phục vụ xây dựng KCN Tiên Thanh.

>> Bất động sản công nghiệp Hải Phòng: “Mỏ vàng” hấp dẫn nhà đầu tư

Theo Nguyễn Khôi, Giám đốc Công ty CP Đầu tư KCN Tiên Thanh, chủ đầu tư đang tập trung mọi nguồn lực cho giai đoạn 1 (150 ha) của dự án. Dự kiến đến tháng 6 sẽ giải phóng xong 86 ha mặt bằng đầu tiên của KCN để đón các nhà đầu tư thứ cấp.

Công tác giải phóng mặt bằng KCN Tiên Thanh đang được triển khai gấp rút

Công tác giải phóng mặt bằng KCN Tiên Thanh đang được triển khai gấp rút

Chủ đầu tư triển khai thi công mặt bằng tại một số khu vực cấp thiết

Chủ đầu tư triển khai thi công mặt bằng tại một số khu vực cấp thiết

Mặc dù có quỹ đất rộng, vị trí thuận lợi, lý tưởng, lại còn đang ở thời điểm vàng để thu hút đầu tư, mọi điều kiện dường như đã sẵn sàng nhưng lý do gì khiến các nhà đầu tư thứ cấp vẫn còn ngần ngại, chưa quyết định “xuống tiền” đầu tư vào KCN Tiên Thanh?

Lý giải điều này, theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, được biết, đã có nhiều nhà đầu tư từ các nước Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản đến tham quan khu công nghiệp Tiên Thanh. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thứ cấp này đều đang có chung một nỗi băn khoăn đó là, nếu nửa cuối năm nay họ thuê đất tại KCN này để xây dựng nhà xưởng, thì chỉ khoảng trên dưới một năm nữa, tức là năm 2024 là có thể xong và phải đi vào sản xuất.

Tuy nhiên, theo kế hoạch của Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng thì đường kết nối đến KCN Tiên Thanh dự kiến đến năm 2026 mới có thể hoàn thành. Chưa có đường kết nối, nên để vào KCN, hiện chỉ có thể thông qua đường dân sinh để vận chuyển vật tư, trang thiết bị, gây khó khăn nhiều cho chủ đầu tư cũng như nhà đầu tư thứ cấp.

 
Sơ đồ vị trí KCN Tiên Thanh với tuyến đường kết nối

Sơ đồ vị trí KCN Tiên Thanh với tuyến đường nối DDT354 đến Quốc lộ 10

Trước đó, vào tháng 10/2022, HĐND TP. Hải Phòng đã phê duyệt Nghị quyết số 62/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường nối ĐT354 (huyện Tiên Lãng) đến Quốc lộ 10 (huyện Vĩnh Bảo). Tuyến đường này có tổng chiều dài 8,1 km, tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ quý I/2024 và hoàn thành vào năm 2026.

Dự án sẽ tạo ra tuyến đường mới kết nối mới từ QL10 vào trung tâm thành phố, kết nối Quốc lộ 37; kết nối từ QL10 và ĐT354 với các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn huyện Tiên Lãng, đặc biệt là KCN Tiên Thanh.

Nếu đường kết nối này đến năm 2026 mới có thể đi vào hoạt động, thì điều đó đồng nghĩa với việc KCN Tiên Thanh sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có thể thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào cuối năm 2023, ngay cả khi đã có mặt bằng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều gì khiến nhà đầu tư chưa “mặn mà” với KCN Tiên Thanh? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714029777 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714029777 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10