Định hướng thế nào để giữ ổn định vĩ mô, khống chế lạm phát?

Diendandoanhnghiep.vn “Việc khống chế lạm phát rất quan trọng, vậy thời gian tới chúng ta cần định hướng như thế nào để giữ được ổn định vĩ mô, đặc biệt là khống chế lạm phát”.

Đó là vấn đề được đặt ra với Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương tại tọa đàm của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ chiều nay (28/05). 

>>> Kiềm chế lạm phát và kỳ vọng giảm lãi suất

Tại tọa đàm, TS. Nguyễn Sĩ Dũng thẳng thắn chia sẻ: Vấn đề ai cũng thấy quan trọng là lạm phát. Thời gian vừa qua, Việt Nam đã khống chế lạm phát rất tốt. Nhưng nếu để lạm phát phát sinh, sau này chi phí để ổn định lạm phát sẽ rất khó khăn, mất thời gian, công sức. Việc khống chế lạm phát rất quan trọng, vậy thời gian tới chúng ta cần định hướng như thế nào để giữ được ổn định vĩ mô, đặc biệt là khống chế lạm phát?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Chính sách tài khóa trong những năm vừa qua chính là điểm tựa, bệ đỡ cho chúng ta thực hiện các nhiệm vụ vĩ mô khác

"Chính sách tài khóa trong những năm vừa qua chính là điểm tựa, bệ đỡ cho chúng ta thực hiện các nhiệm vụ vĩ mô khác", Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi

Nói về vấn đề ổn định các cân đối vĩ mô và những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi có nhấn mạnh thêm một khía cạnh đóng vai trò rất quan trọng, giúp cho đất nước, kinh tế, chính phủ đạt được những kết quả vừa qua trong điều hành kinh tế vĩ mô.

Thứ trưởng Bộ Tài chính đó là sự phối kết hợp trong các chính sách khi điều hành kinh tế vĩ mô, đặc biệt là sự kết hợp nhuần nhuyễn trong chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, “có thể thấy khi chúng ta cần kiểm soát lạm phát, chúng ta phải thực hiện nhiều giải pháp liên quan đến chính sách tiền tệ để giữ lạm phát ở mức mục tiêu hoặc dưới mức mục tiêu”.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Chi, để thúc đẩy hỗ trợ cho nền kinh tế, chúng ta phải giải quyết bằng chính sách tài khóa mở rộng. Đó là giãn hoãn thuế, giảm thuế, giảm tiền thuê đất, nhiều sắc thuế… cho doanh nghiệp, cho người dân.

Cùng với đó là tăng cường, mở rộng đầu tư công, đầu tư vào hạ tầng, hệ thống đường cao tốc và các hạ tầng khác. Bên cạnh đó, cũng cần giải quyết các vấn đề về đại dịch. “Làm thế nào để hai chính sách này vẫn đạt được mục tiêu, tôi cho rằng thành quả của Chính phủ đã đạt được trong thời gian vừa qua là rất tuyệt vời. Đứng từ góc độ Bộ Tài chính là cơ quan tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội và cho Đảng về chính sách tài khóa, tôi đánh giá chính sách tài khóa trong những năm vừa qua chính là điểm tựa, bệ đỡ cho chúng ta thực hiện các nhiệm vụ vĩ mô khác”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhận định.

>>> Nguy cơ lạm phát toàn cầu kéo dài từ những cuộc giải cứu

Với mục tiêu kiểm soát lạm phát, để đạt được điều đó Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng hai chính sách này cần gắn kết với nhau. “Nếu chúng ta làm cho tài khóa thâm hụt, Nhà nước phải tiếp tục ra thị trường vay mượn nhiều hơn thì lãi suất có thể tăng lên. Lãi suất tăng thì lãi suất trái phiếu Chính phủ phải tăng, sẽ tác động đến toàn bộ hệ thống lãi suất, vì lãi suất chính phủ là lãi suất nền. Cho nên dựa trên kinh nghiệm và kết quả thời gian vừa qua, chúng ta cần hết sức lưu ý hài hòa các chính sách. Khi hài hòa được các chính sách thì chúng ta sẽ đạt được các kết quả mong muốn, trong đó có việc kiểm soát lạm phát”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi chia sẻ.

Nói về tầm quan trọng của lạm phát, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho rằng có thể nhìn nhận một cách dễ dàng, cả ở khía cạnh lý luận lẫn khía cạnh thực tiễn. Riêng về thực tiễn Thứ trưởng Bộ KH&ĐT nhấn mạnh việc trong quá khứ phải gánh chịu hậu quả của lạm phát cao như những năm 80, 90 của thế kỷ trước hay là giai đoạn 2008-2011 với sự tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới.

suy giảm, thậm chí là suy thoái, cho đến đời sống của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều, rồi thất nghiệp, đói nghèo, kể cả việc phá hoạt tài nguyên môi trường… Tất cả những hệ lụy đó có thể phân tích được do lạm phát gây ra.

"Suy giảm, suy thoái, thất nghiệp, đói nghèo, phá hoạt tài nguyên môi trường… đều có thể phân tích được do lạm phát gây ra", Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương

Với tác động của lạm phát dẫn đến hậu quả để lại rất nặng nề: tăng trưởng bị suy giảm, thậm chí là suy thoái, cho đến đời sống của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều, rồi thất nghiệp, đói nghèo, kể cả việc phá hoạt tài nguyên môi trường… Tất cả những hệ lụy đó có thể phân tích được do lạm phát gây ra.

>>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Cảnh báo các nguy cơ ảnh hưởng đến giá cả, lạm phát

Thực tiễn thứ hai mà ông Trần Quốc Phương nhấn mạnh là hiện nay xã hội rất quan tâm đến vấn đề lạm phát.

Khi người dân hiểu lạm phát đánh thẳng vào nồi cơm, đánh thẳng vào túi tiền của họ. Do vậy, họ rất quan tâm đến vấn đề làm sao kiểm soát lạm phát, vì một khi lạm phát gia tăng, câu chuyện cuộc sống bị đảo lộn, chi tiêu, chi phí tăng lên rất nhiều và sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống. Chính vì lẽ đó mà tầm quan trọng của việc kiểm soát lạm phát ngày càng được đặt ở vị trí trọng tâm cao hơn.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cũng chia sẻ về kết quả kiểm soát lạm phát của Việt Nam trong thời gian qua rất đáng ghi nhận, đặc biệt là trong chính sách điều hành kiểm soát giá, v.v…

“Tuy nhiên, vẫn có dư luận cho rằng với kết quả làm tốt như vậy thì liệu có phải do câu chuyện số liệu của chúng ta hay không? Với góc độ chức năng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cơ quan Tổng cục Thống kê là cơ quan tổng hợp và công bố số liệu về lạm phát, chúng tôi xin khẳng định một lần nữa số liệu tính toán và công bố về chỉ số lạm phát của Việt Nam chúng ta là hoàn toàn đáng tin cậy và được quốc tế đánh giá”, ông Trần Quốc Phương khẳng định.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Định hướng thế nào để giữ ổn định vĩ mô, khống chế lạm phát? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713940922 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713940922 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10