Doanh nghiệp công nghệ Việt tự tin cùng Chính phủ chống COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Xét về năng lực công nghệ, đặc biệt là các công nghệ cốt lõi trong cuộc cách mạng 4.0, tôi khẳng định các doanh nghiệp IT của Việt Nam không thua kém các nước Mỹ, Nhật Bản hay Trung Quốc.

Đây là chia sẻ của doanh nhân Vũ Văn Tư – CEO Công ty CP nghiên cứu và phát triển FABBI với Diễn đàn Doanh nghiệp về việc Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý với đề xuất của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông bổ sung thông điệp phòng chống dịch COVID-19 trên toàn quốc từ “5K + vaccine” thành “5K + vaccine + công nghệ”.

doanh nhân Vũ Văn Tư – CEO Công ty CP nghiên cứu và phát triển FABBI.

Doanh nhân Vũ Văn Tư – CEO Công ty CP nghiên cứu và phát triển FABBI.

Dưới góc nhìn của một người làm trong lĩnh vực công nghệ, ông nhìn nhận về sự phát triển của lĩnh vực này tại Việt Nam hiện nay?

Đứng trước cơ hội lịch sử để thay đổi vận mệnh của đất nước khi bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các doanh nghiệp IT đang cùng Chính phủ tăng tốc hết sức để thực hiện cuộc chuyển đổi số toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Một số thành quả có thể thấy rõ như các hệ thống ứng dụng liên quan nghiệp vụ ngân hàng, các hệ thống y tế, hay là việc áp dụng chứng minh nhân dân có gắn Chip ... Tất cả đều là các sản phẩm do chính doanh nghiệp Việt tạo ra.  

Xét về năng lực công nghệ, đặc biệt là các công nghệ cốt lõi trong cuộc cách mạng 4.0, như Big Data, AI/IOT, Blockchain... tôi khẳng định các doanh nghiệp IT của Việt Nam không thua kém các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản hay Trung Quốc.

Có chăng, cái chúng ta đang thiếu là cần nhiều hơn nữa các ứng dụng, giải pháp công nghệ để áp dụng vào cuộc sống để giải quyết nhu cầu cá nhân, bài toán doanh nghiệp...

Ông đánh giá như thế nào về khả năng áp dụng công nghệ trong phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam?

Theo tôi, chúng ta có thể áp dụng công nghệ vào tất cả các khâu trong công tác phòng chống dịch. Cụ thể, về tuyên truyền, cung cấp thông tin dịch bệnh, chúng ta có các ứng dụng mobile, có các kênh chính thống, có cổng thông tin chính phủ.

Về kiểm soát, hạn chế tiếp xúc, chúng ta có các hệ thống, thiết bị để kiểm soát ra vào, cảnh báo thân nhiệt, kiểm tra đeo khẩu trang... Về truy vết lây nhiễm bệnh, chúng ta có những hệ thống, ứng dụng truy vết lịch sử tiếp xúc.

Ngoài ra, với những dữ liệu lớn (Big Data) về dịch bệnh có được, chúng ta có những hệ thống để thống kê, đưa ra gợi ý, giúp hỗ trợ rất nhiều cho các quyết định trong giai đoạn dịch bệnh và đưa ra những bài học, kinh nghiệm trong giai đoạn hậu dịch bệnh.

Thực tế các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đang triển khai chương trình phòng chống đại dịch COVID-19 tnhư thế nào, thưa ông?

Theo tôi các doanh nghiệp công nghệ Việt đã và đang gấp rút triển khai các giải pháp. Ví dụ, như ứng dụng Bluezone giúp ích rất nhiều trong việc hạn chế lây lan, cũng như truy vết được lịch sử tiếp xúc.

Hay như 1 sản phẩm của công ty tôi, do chính những kĩ sư Việt Nam phát triển. Đó là bộ giải pháp Fvision giúp kiểm tra thân nhiệt, cảnh báo không đeo khẩu trang, xác thực danh tính. Bộ giải pháp Fvision rất vinh dự được trao giải thưởng Sao Khuê 2021 và giải Top 10 doanh nghiệp IT/IOT của Việt Nam năm 2021.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều những sản phẩm Made in Việt Nam để triển khai chống lại đại dịch COVID-19. Và tôi tin doanh nghiệp Việt có thể đủ khả năng triển khai toàn bộ những giai pháp đó để cùng chính phủ chống lại dịch bệnh.

Bộ giải pháp Fvision rất vinh dự được trao giải thưởng Sao Khuê 2021 và giải Top 10 doanh nghiệp IT/IOT của Việt Nam năm 2021.

Với bộ giải pháp Fvision, FABBI đã được trao giải thưởng Sao Khuê 2021 và giải Top 10 doanh nghiệp IT/IOT của Việt Nam năm 2021.

Theo ông, vì sao Thủ tướng lại nhấn mạnh đến 5K + vaccine + công nghệ?

Theo tôi, ngoài 5k và vaccine, mảnh ghép cần thiết còn thiếu chắc chắn phải là công nghệ. Chính phủ đã rất sáng suốt khi chọn công nghệ là nền tảng mũi nhọn để phát triển đất nước. Riêng đối với đại dịch COVID-19, tôi muốn nhấn mạnh 3 khía cạnh đặc biệt quan trọng mà công nghệ mang lại.

Thứ nhất, đối với các cơ quan trực tiếp chỉ đạo chống dịch sẽ có được dữ liệu đầy đủ, các con số thống kê minh bạch để có thể nắm được đúng tình trạng của dịch bệnh để đưa ra được những quyết định chính xác nhất. Hỗ trợ triển khai xuyên suốt, nhất quán và nhanh chóng các chỉ đạo từ trung ương đến với các địa phương có dịch.

Thứ hai, đối với người dân sẽ tiếp nhận thông tin từ Chính phủ một cách nhanh nhất và chính xác nhất, thông qua các ứng dụng mobile, các cổng thông tin của chính phủ. Điều này có tác dụng rất lớn trong việc tuyên truyền cũng như giảm sự lây lan dịch bệnh, sự sợ hãi và xáo trộn xã hội.

Ngay cả trong giai đoạn giãn cách xã hội, thì các ứng dụng mua sắm online, hay ứng dụng công nghệ giao hàng nhanh như Grab, Now… hỗ trợ rất nhiều cho cuộc sống của người dân.

Thứ ba, đối với doanh nghiệp, các hệ thống giúp phát hiện không đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt… khi được triển khai trên diện rộng tại các văn phòng, tòa nhà thì phần nào sẽ giảm được rủi ro về lây lan dịch bệnh tại chính nơi làm việc.

Các hệ thống IT giúp các doanh nghiệp cho nhân viên làm việc từ xa trong thời gian giãn cách xã hội, mà không ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

-Vậy, hiện tại Việt Nam đang có những gì và phải làm gì trong vấn đề này, thưa ông?

Chúng ta có một Chính phủ hết lòng vì dân, luôn đặt sức khỏe và an toàn của người dân lên hàng đầu Chúng ta có một dân tộc đoàn kết, sẵn sàng đồng hành, chung tay Cùng chính phủ để giải quyết các vấn đề cấp bách mang tính quốc gia.

Chúng ta có các doanh nghiệp IT có đủ năng lực công nghệ, và sẵn có các bộ giải pháp để giải quyết nhanh, triệt để trên quy mô lớn.

Hưởng ứng lời kêu gọi của chính phủ, tôi cho rằng các doanh nghiệp IT cần phải bắt tay nhau, cùng góp sức, góp trí tuệ, góp những giải pháp có để tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh để đối phó với COVID-19 một cách toàn diện, và đầu tàu là FPT, Viettel.

FABBIcũng như các doanh nghiệp IT khác của Việt Nam, quyết tâm chung tay cùng Chính phủ, dùng công nghệ để đẩy lùi đại dịch COVID-19 với quyết tâm vì một Việt Nam hùng cường.

-Trân trọng cảm ơn ông!

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp công nghệ Việt tự tin cùng Chính phủ chống COVID-19 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713998098 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713998098 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10