Doanh nghiệp - Ngân hàng: Bên thiếu bên thừa và bài toán thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Câu chuyện doanh nghiệp thiếu vốn, ngân hàng ế vốn và bài toán thị trường được đặt ra, làm sao cho cả hai bên có niềm tin, xích lại gần nhau hơn.

>>Lo tín dụng “lỗi hẹn” mục tiêu

Trong khuôn khổ Hội nghị kết nối ngân hàng, doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên ngày 20/10, chuyện doanh nghiệp thiếu vốn, ngân hàng ế vốn lại được đặt ra. Trong đó, đại diện cho một số ngân hàng tham gia hội nghị, bà Phùng Thị Bình - Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, “ngân hàng rất thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng cần phải tăng cường công khai, minh bạch tài chính trong khoá tài chính, năm tài chính để dễ dàng tiếp cận vốn hơn.”

Các đại biểu là doanh nghiệp, hiệp hội, ngân hàng tham gia hội nghị

Các đại biểu là doanh nghiệp, hiệp hội, ngân hàng tham gia hội nghị

Là doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, tiêu lâu năm, bà Trần Thị Lan Anh - Phó giám đốc Công ty Xuất khẩu cà phê Vĩnh Hiệp (Gia Lai) cũng cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải đối mặt với khó khăn do không đủ nguồn vốn đảm bảo thu mua, dẫn tới tình trạng bị ép giá. Việc vay vốn thế chấp bằng bất động sản khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ vay được số tiền hạn chế trong khi việc thu mua cà phê vào vụ lại rất khẩn trương.

Đây được coi là đỉnh điểm mâu thuẫn của dòng vốn giữa ngân hàng và doanh nghiệp. Ngoài ra, ngân hàng yêu cầu ngoài có tài sản thế chấp ra còn phải có niềm tin cho ngân hàng, đẩy mạnh lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, tái cơ cấu, đa dạng hoá thị trường, tham gia chuyển đổi số để tăng khả năng tiếp cận vốn.

Về phía doanh nghiệp lại cần mặt bằng lãi suất thấp được duy trì ổn định lâu dài, có thêm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra, hỗ trợ vướng mắc pháp lý. Đặc biệt là giá trị tài sản trên đất cần được đưa vào làm tài sản thế chấp.

Điều này cũng được ông Lại Thế Hưng - Phó chủ tịch Hiệp hội hoa tỉnh Lâm Đồng - đồng tình, kiến nghị có cơ chế để doanh nghiệp có thể sử dụng tài sản trên đất làm tài sản thế chấp.

Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biệu tại hội nghị

Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị

>>Động lực cho sự thay đổi và khác biệt: Đa dạng giới trong HĐQT doanh nghiệp

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp trẻ Đắk Lắk- ông Phạm Đông Thanh - cũng cho hay, hiện lãi suất cho vay đã giảm đáng kể không đáng lo với doanh nghiệp. Nỗi lo lớn nhất của các doanh nghiệp lúc này là đầu ra.

“Nhiều tháng nay, doanh nghiệp không có nhu cầu vay vốn, hay nói cách khác là không biết vay vốn để làm gì”, ông Thanh cho biết thêm. Đây là một hiện thực, trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của nhiều lĩnh vực, ngành hàng đều giảm sút.

Doanh nghiệp ngành nông nghiệp Tây Nguyên khát vốn vào dịp cuối vụ

Doanh nghiệp ngành nông nghiệp Tây Nguyên khát vốn vào dịp cuối vụ

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - ông Đào Minh Tú - khẳng định, “Chuyện doanh nghiệp than thiếu vốn, ngân hàng lại kêu ế vốn phải đỏ mắt tìm doanh nghiệp không phải là chuyện mới. Giải quyết vấn đề này là bài toán của thị trường. Ngân hàng thắt điều kiện vay quá chặt, doanh nghiệp không thể tiếp cận vốn thì buộc phải xem xét, song nếu ngân hàng cho vay ào ào thì ai chịu rủi ro?”

Hiện một số ngân hàng cũng đã vận dụng Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước để cơ cấu các khoản nợ của khách hàng. Tuy nhiên, đối với đặc thù của Tây Nguyên tỷ lệ nông ngành nông nghiệp chiếm nhiều, các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng cũng kiến nghị ngành ngân hàng sớm có giải pháp cung cấp nguồn vốn vay, hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp kịp thời nhất, không bỏ lỡ thời điểm vào vụ mùa, đạt được kết quả xuất khẩu tốt nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp - Ngân hàng: Bên thiếu bên thừa và bài toán thị trường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714390018 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714390018 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10