Chính trị - Xã hội

Doanh nghiệp sắp thoát cảnh thanh, kiểm tra liên tục

Nguyễn Thu Hà 14/05/2025 00:09

Bộ Tài chính đã đưa ra một đề xuất mang tính đột phá: không được thanh tra, kiểm tra đối với mỗi doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quá 1 lần trong năm.

Đây là một trong những điểm nổi bật trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân, nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và ít rào cản hơn.

Ngày 12/5, Bộ Tư pháp công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân. Các đề xuất tại dự thảo nhằm thể chế hóa một số chủ trương, đường lối của Đảng nêu tại Nghị quyết số 68-NQ/TW.

thanhkiemtra.jpg
Nghị quyết 68 đã xác lập nguyên tắc chấm dứt tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lắp

Tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp

Để đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, đồng thời khắc phục tình trạng thanh, kiểm tra chồng chéo, trùng lắp, dự thảo nghị quyết quy định cụ thể về một số nguyên tắc trong thực hiện thanh tra, kiểm tra.

Trong đó, đề xuất không được thanh tra, kiểm tra đối với mỗi doanh nghiệp, hộ kinh doanh quá 1 lần trong năm được xem là một bước đi mạnh mẽ, góp phần tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Việc các cơ quan thanh tra, kiểm tra liên tục khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian, chi phí và đôi khi làm gián đoạn hoạt động sản xuất. Do đó, nếu quy định này được thực thi nghiêm túc, đây sẽ là một tín hiệu tích cực, củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp vào chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Bên cạnh đó, việc ưu tiên thanh tra, kiểm tra từ xa dựa trên các dữ liệu điện tử cũng là một điểm nhấn. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu chi phí, mà còn tăng cường tính minh bạch, giúp các doanh nghiệp cảm thấy an tâm hơn trong quá trình hoạt động.

Dù mang lại nhiều lợi ích rõ ràng, đề xuất này vẫn cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh việc bị lợi dụng. Trong thực tế, một số doanh nghiệp có thể cố tình lách luật hoặc lợi dụng quy định để tránh sự giám sát của cơ quan chức năng. Vì vậy, việc xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng thanh tra, kiểm tra để nhũng nhiễu cũng là một trong những yêu cầu quan trọng đi kèm.

Ngoài ra, việc miễn kiểm tra đối với các doanh nghiệp tuân thủ tốt cũng là một cơ chế hợp lý. Điều này khuyến khích doanh nghiệp chấp hành đúng pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm và duy trì hoạt động kinh doanh bền vững.

Hướng tới cải thiện môi trường kinh doanh

Đề xuất của Bộ Tài chính không chỉ tập trung vào việc giảm tần suất kiểm tra mà còn đặt ra nguyên tắc rõ ràng trong việc xử lý sai phạm. Theo đó, ưu tiên các biện pháp kinh tế, hành chính trước khi áp dụng xử lý hình sự, góp phần hạn chế tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Điều đáng chú ý là nguyên tắc không hồi tố các quy định pháp luật để xử lý bất lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Điều này cho thấy sự nhất quán trong việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cộng đồng doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư ổn định.

Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh việc thiết lập quy trình thanh tra, kiểm tra chặt chẽ, không gây khó khăn cho doanh nghiệp. Việc xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử phục vụ công tác giám sát từ xa là bước tiến quan trọng để giảm thiểu tiêu cực trong quá trình thực thi.

Nhìn chung, việc thực hiện đúng tinh thần của nghị quyết sẽ tạo ra cú hích mạnh mẽ cho kinh tế tư nhân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành để đảm bảo tính khả thi, tránh việc lạm dụng và đảm bảo thực thi công bằng, minh bạch.

Đề xuất của Bộ Tài chính là một nỗ lực đáng ghi nhận trong việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân phát triển. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả mong muốn, việc quản lý, giám sát cần đảm bảo tính khoa học, công bằng, tránh bị lợi dụng. Nếu triển khai đúng cách, đây sẽ là cú hích cần thiết, giúp doanh nghiệp tư nhân tự tin hơn trên con đường phát triển kinh tế.

5 nhóm chính sách lớn

Dự thảo nghị quyết tập trung vào 5 nhóm chính sách lớn, nhằm thể chế hóa các nhiệm vụ, giải pháp quy định tại Nghị quyết số 68-NQ/TW: Cải thiện môi trường kinh doanh; Hỗ trợ tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh; Hỗ trợ tài chính, tín dụng và mua sắm công; Hỗ trợ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và đào tạo nhân lực; Hỗ trợ hình thành doanh nghiệp vừa và lớn, doanh nghiệp tiên phong.

Để sớm cụ thể hoá chủ trương, định hướng của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị (về phát triển kinh tế tư nhân) giao Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo xây dựng, trình Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt ngay trong Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp sắp thoát cảnh thanh, kiểm tra liên tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO