Với gần 500 doanh nghiệp tham gia, sự kiện kết nối giao thương năm 2025 của Hải Dương đang trở thành “đòn bẩy” cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Ngày hội kết nối giao thương do Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý tỉnh phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp ASEAN và Vietcombank Chi nhánh Hải Dương tổ chức. Ngày hội đã thu hút gần 500 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất từ khắp các tỉnh vùng Bắc Bộ, đồng thời bố trí hơn 150 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trên nền tảng livestream và thương mại điện tử.
Đây không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn thường niên của tỉnh mà còn khẳng định sự chủ động, năng động của Hải Dương trong việc kết nối chuỗi giá trị, quảng bá thương hiệu địa phương đến thị trường rộng mở.
Theo báo cáo kinh tế xã hội năm 2024, tỉnh Hải Dương ghi nhận tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 10,2%, đứng thứ 6 toàn quốc và thứ 3 trong vùng Đồng bằng sông Hồng, với quy mô nền kinh tế ước trên 212.000 tỷ đồng. Hoạt động công nghiệp tiếp tục là động lực chính khi chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 14,2%, trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 10,3 tỷ USD, tăng 8,6% so với năm trước, và kim ngạch nhập khẩu 8,3 tỷ USD, tăng 10,4%.
Bên cạnh đó, môi trường đầu tư của tỉnh không ngừng cải thiện khi trong năm 2024 thu hút được 734 triệu USD vốn FDI mới, nâng tổng vốn đăng ký lũy kế lên hơn 11,018 tỷ USD, tạo đà cho các khu công nghiệp, khu kinh tế và hạ tầng logistics phát triển bền vững.
Chủ đề xuyên suốt của Ngày hội là liên kết chéo sản phẩm giữa các tỉnh, nhằm tận dụng tối đa thế mạnh về danh tiếng, thương hiệu và mạng lưới phân phối. Ông Ngô Bá Đức – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý tỉnh Hải Dương, nhấn mạnh rằng: “Đây là hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giá trị hiếm có để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi thông tin, ký kết hợp tác, mở rộng cơ hội đầu tư và tạo nền tảng cho mối quan hệ chặt chẽ lâu dài”.
Thực tế, trong ba tháng đầu năm 2025, Hội đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành đưa doanh nghiệp Hải Dương đến làm việc trực tiếp với đối tác tại Thái Bình, Ninh Bình và Nam Định, tạo bước đệm cho hợp đồng thương mại có giá trị với các hệ thống phân phối lớn.
Một trong những điểm nhấn tại Ngày hội chính là khu trưng bày sản phẩm OCOP, nơi tỉnh đã có 370 sản phẩm được đánh giá và phân hạng, bao gồm 1 sản phẩm 5 sao, 119 sản phẩm 4 sao và 250 sản phẩm 3 sao, minh chứng cho chất lượng, tính bền vững và truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Việc đưa OCOP lên thương mại điện tử, livestream và các kênh phân phối hiện đại đã tạo tiền đề giúp sản phẩm địa phương tiếp cận khách hàng tiềm năng trong và ngoài tỉnh một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Tiếng nói doanh nghiệp là minh chứng sống động cho giá trị của kết nối. Ông Nguyễn Đình Tiến – Giám đốc Công ty Bột củ Sen Vạn Phúc (Hải Dương) cho biết bột củ sen không chỉ tốt cho sức khỏe, điều hoà cơ thể mà còn an thần, và thông qua kết nối tại Ngày hội, công ty đã tìm được nhiều đại lý, nhà phân phối mới, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp hỗ trợ lẫn nhau.
Ông Nguyễn Văn Nam – Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Vạn Hoa đến từ Thanh Hóa chia sẻ rằng, hoạt động xúc tiến thương mại giúp công ty quảng bá hiệu quả sản phẩm nông nghiệp đến khách hàng tại Hải Dương và các tỉnh lân cận, đồng thời ký kết được hợp đồng đại lý lâu dài. Trong khi đó, đại diện HTX Liên Shan Suối Giàng (Yên Bái) cho biết hội nghị không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn lan tỏa văn hóa địa phương, nâng tầm giá trị thương hiệu cho miền núi Tây Bắc.
Ngày hội kết nối giao thương 2025 đã ghi nhận hàng loạt hợp đồng thương mại được ký kết, đồng thời lan tỏa tinh thần hợp tác, kích tạo chuỗi giá trị bền vững. Chính từ những kết nối thực chất này, cộng đồng doanh nghiệp sẽ cùng nhau chuyển hoá cơ hội thành động lực phát triển, kiến tạo tương lai thịnh vượng cho tỉnh nhà.