Trong môi trường kinh doanh đầy biến động như hiện nay, việc đẩy mạnh đào tạo nhân sự tại chỗ đã trở thành đòn bẩy quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp.
Trong nghiên cứu mới gần đây của George Westerman và các đồng nghiệp, thông qua các cuộc phỏng vấn sâu với 21 giám đốc đào tạo (GĐĐT) cao cấp tại 19 doanh nghiệp lớn đã cho thấy rằng, các doanh nghiệp đang thúc đẩy ba loại hình đào tạo nhân sự. Thứ nhất, chuyển trọng tâm từ phát triển kỹ năng sang phát triển tư duy và khả năng. Thứ hai, thay đổi các phương pháp đào tạo theo hướng thực tiễn và chuyên sâu hơn. Thứ ba, thay đổi phòng đào tạo của mình theo hướng tinh gọn và có tính chiến lược hơn.
Để xây dựng một tổ chức học tập thật sự, phải bắt đầu từ vị trí cấp cao nhất với việc chuẩn bị cho các giám đốc điều hành theo những cách mới. Một doanh nghiệp đã làm tốt điều này là Standard Chartered- một tập đoàn dịch vụ tài chính đa quốc gia. Ba năm trước, dưới sự điều hành của một CEO mới, Standard Chartered đã đưa ra một chiến lược thay đổi căn bản cách thức mà tập đoàn này kinh doanh và yêu cầu các nhà lãnh đạo cấp cao xây dựng những thế mạnh mới cho tập đoàn. Theo đó, tập đoàn này bắt đầu dạy các nhà lãnh đạo tăng cường kinh nghiệm và phát triển trực giác của họ thông qua việc đặt nghi vấn, thử nghiệm và phân tích dựa trên dữ liệu khi đưa ra quyết định về các lĩnh vực họ đang quản lý.
Những chỉ dẫn của tập đoàn này rất đơn giản là: Đưa ra giả thuyết; Đi ra thị trường và thử nghiệm. Nếu giả thiết không đúng, thì tại sao không đúng? Bạn đã học được gì? Bổ sung thêm kinh nghiệm đó vào. Ghi nhận những điều đã học được và chia sẻ chúng với những người khác. Cách tiếp cận mới này đòi hỏi những thay đổi không chỉ là ở kỹ năng và quy trình họ thực hiện mà còn là sự thay đổi trong tư duy của các nhà lãnh đạo.
Phát triển tư duy và hành vi
Trong các chương trình thay đổi về đào tạo nhân sự, các doanh nghiệp ít tập trung vào việc dạy các kỹ năng
hiện cần thiết với mình, mà tập trung nhiều hơn vào việc phát triển khả năng tư duy và hành vi có thể cho phép nhân viên thực hiện tốt ngay cả các nhiệm vụ chưa được xác định. Sự thay đổi này giúp cho doanh nghiệp thoát khỏi ra cách làm cũ là đi xây dựng bộ kỹ năng toàn diện và bản đồ năng lực của nhân viên- điều đã làm cho họ chỉ tập trung vào việc kiểm tra, đánh giá nhân viên thông qua các danh mục kỹ năng sẵn có, thay vì cần tập trung vào phát triển các khả năng của nhân viên để thích ứng tốt với sự thay đổi.
Các GĐĐT cho rằng, các doanh nghiệp không thực sự hiểu tường tận về sự thay đổi của thế giới trong vài ba năm tới đủ để đoán biết chính xác những kỹ năng nào là cần thiết cho tổ chức của họ. Vì vậy, nếu doanh nghiệp nào quá tập trung vào việc xây dựng các kỹ năng nhỏ lẻ cho nhân viên, sẽ đánh mất đi khả năng thích ứng nhanh khi môi trường kinh doanh biến động.
Các GĐĐT đã tìm cách phát triển nhận thức và năng lực kỹ thuật số cho nhân viên của họ. Chẳng hạn, Ngân hàng DBS có trụ sở tại Singapore đã thiết kế một chương trình đào tạo nhằm xây dựng 7 kỹ năng quan trọng để thành công trong kinh doanh số. Ngân hàng không yêu cầu nhân viên phải rành về các kỹ năng này, nhưng cần phải biết đủ để hiểu quá trình chuyển đổi số mà tổ chức đang tiến hành, từ đó cùng đóng góp ý tưởng hay giúp cho tổ chức thực hiện thành công.
Một trong số bảy kỹ năng trong chương trình là giúp mọi nhân viên dần làm quen với việc ra quyết định dựa trên dữ liệu. Các nhân viên bán hàng và chăm sóc khách hàng cần phải chú trọng đến những thông tin về sở thích và hành vi của các khách hàng trong việc ra quyết định. Trong khi những nhà điều hành cấp cao phải học cách tin tưởng và xem trọng dữ liệu trong việc ra quyết định cho dù dữ liệu này trái ngược với những kinh nghiệm hoặc cảm xúc trong quá khứ của họ.