Kinh tế thế giới

"Đòn bẩy" thương mại xuyên biên giới tại Đông Nam Á

Cẩm Anh 12/08/2024 03:30

Tương lai thương mại xuyên biên giới của Đông Nam Á phụ thuộc vào khả năng tận dụng hiệu quả thương mại kỹ thuật số của các doanh nghiệp.

untitled.jpg
Tương lai thương mại xuyên biên giới của Đông Nam Á phụ thuộc vào khả năng tận dụng hiệu quả thương mại kỹ thuật số của các doanh nghiệp.

Hiện tương lai tăng trưởng thương mại xuyên biên giới của Đông Nam Á phụ thuộc vào khả năng của hơn 71 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong việc tận dụng hiệu quả thương mại kỹ thuật số.

Đối với khu vực nơi nền kinh tế kỹ thuật số được dự báo sẽ tăng gấp ba lần lên 1 nghìn tỷ USD vào cuối thập kỷ này, con đường dẫn đến thành công của Đông Nam Á phụ thuộc vào cách khu vực công và tư hợp tác với nhau trong dài hạn.

Có nhiều cơ quan thuộc khu vực công đang tích cực thúc đẩy hợp tác thương mại xuyên biên giới. Các sáng kiến ​​như Thỏa thuận khung kinh tế kỹ thuật số ASEAN (DEFA) và Sáng kiến ​​tiêu chuẩn kỹ thuật số (DSI) của Phòng Thương mại Quốc tế là những ví dụ về các khuôn khổ toàn diện giúp khu vực này tăng hội nhập kỹ thuật số.

Tại một cuộc thảo luận nhóm gần đây do Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại Bangkok, một số nhà hoạch định chính sách và các chuyên gia đã cùng thảo luận về cách khu vực công và tư nhân có thể đóng góp vào việc đạt được các mục tiêu của DEFA.

Theo đó, nhu cầu tăng cường sự tin tưởng giữa khu vực công và tư nhân để đẩy nhanh quá trình phê duyệt các thủ tục hải quan là một điểm đáng chú ý.

Các chuyên gia đã chỉ ra, trong hoạt động thương mại xuyên biên giới, quy trình thông quan luôn là giai đoạn mất nhiều thời gian nhất. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, khu vực này cần một nền tảng chia sẻ dữ liệu chung để trao đổi thông tin liền mạch giữa các cơ quan hải quan. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới dễ dàng sử dụng khả năng lập hóa đơn kỹ thuật số và lập tài liệu.

Trên thực tế, Singapore và Thái Lan đã số hóa thành công các quy trình hải quan của mình và cho phép các giao dịch nội địa hiệu quả hơn về mặt chi phí và minh bạch hơn thông qua việc sử dụng blockchain và trí tuệ nhân tạo để cải thiện độ tin cậy của dữ liệu và chứng từ.

Do đó, các giải pháp hải quan thông minh này cần được áp dụng và tài trợ trên toàn khu vực và kết hợp với các chính sách thương mại không cần giấy tờ.

co-hoi-de-doanh-nghiep-nho-sieu-nho-tham-gia-thuong-mai-dien-tu-xuyen-bien-gioi-khu-vuc-asean.jpg
Kỷ nguyên tăng trưởng thương mại xuyên biên giới đang chờ đợi ASEAN thông qua kinh tế số.

Bên cạnh đó, dữ liệu đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế số. Luồng dữ liệu xuyên biên giới tự do cho phép thương mại và kinh doanh liền mạch nhưng việc bản địa hóa dữ liệu và sự phân mảnh theo quy định lại cản trở quá trình này.

Nhiều chuyên gia cho rằng các nước ASEAN nên dung hòa các quy định về bảo vệ dữ liệu và thiết lập một khuôn khổ khu vực cho phép luồng dữ liệu tự do trong khi vẫn đảm bảo quyền riêng tư và an ninh.

Một cách tiếp cận quản trị dữ liệu chuẩn hóa sẽ nâng cao hiệu quả thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy hội nhập khu vực.

Bằng cách ưu tiên luồng dữ liệu, ASEAN có thể trở thành điểm đến cạnh tranh và hấp dẫn đối với các doanh nghiệp kỹ thuật số và các nhà đầu tư toàn cầu.

DEFA đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy một khuôn khổ chuẩn hóa và có lợi cho khu vực. Trọng tâm chính của DEFA bao gồm luồng dữ liệu xuyên biên giới, thanh toán kỹ thuật số, an ninh mạng và AI. Mục tiêu cuối cùng của DEFA là giải phóng toàn bộ tiềm năng kỹ thuật số của ASEAN bằng cách liên kết với các tiêu chuẩn quốc tế, thúc đẩy sự hợp tác giữa khu vực công và tư nhân và cải thiện cơ sở hạ tầng và quản trị kỹ thuật số.

Tuy nhiên, để thỏa thuận này có hiệu lực, các quốc gia thành viên ASEAN phải tuân thủ nghiêm ngặt và phải có cơ chế thực thi việc tuân thủ. Nếu không có cơ chế này, DEFA sẽ mất đi ý nghĩa của nó.

Theo Milan Dhingra, Giám đốc sản phẩm tại Teleport, hơn 80% các doanh nghiệp MSME trong khu vực đồng thuận rằng họ có thể tiếp cận lượng khách hàng rộng hơn thông qua các nền tảng kỹ thuật số và tại Đông Nam Á, cách nhanh nhất để các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa là bằng đường hàng không.

"Chúng ta cần một hệ sinh thái thương mại xuyên biên giới cũng hiệu quả và đủ nhanh để thực sự mở rộng các cơ hội thị trường cho các MSME này", chuyên gia này nhận định.

Một cuộc khảo sát của Deloitte cho thấy 75% khách hàng mong đợi đơn hàng của họ được giao trong vòng hai ngày hoặc ít hơn. Rõ ràng sự kết hợp giữa tốc độ và chi phí không còn là điều xa xỉ nữa mà ngày nay đã phát triển thành một yêu cầu kinh doanh cơ bản để tăng trưởng.

Có đủ động lực để nói rằng các doanh nghiệp thương mại điện tử của ASEAN cần một môi trường hoạt động xuyên biên giới tốt hơn để họ có thể giao dịch nhanh hơn và rẻ hơn, đồng thời tạo ra một sân chơi bình đẳng để cạnh tranh với nhau.

Cam kết lâu dài của ASEAN trong việc áp dụng chuyển đổi số đòi hỏi nỗ lực chung của mọi đối tượng trong hệ sinh thái. Toàn bộ khu vực sẽ cần tăng cường năng lực kỹ thuật số xuyên biên giới để có thể có sự thay đổi toàn diện và có ý nghĩa.

Tăng trưởng kinh tế của ASEAN sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi thương mại xuyên biên giới được tích hợp tốt. Điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ được kết nối tốt hơn và có khả năng đáp ứng tốt hơn nhu cầu và khối lượng ngày càng tăng trong khu vực.

Điều đó cũng có nghĩa là khu vực sẽ có thể có vị thế tốt hơn để đáp ứng yêu cầu từ các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Mỹ, châu Âu... Một kỷ nguyên tăng trưởng kinh tế không biên giới đang chờ đợi ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Đòn bẩy" thương mại xuyên biên giới tại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO