Kinh tế thế giới

Điều gì khiến doanh số bán ô tô điện ở Đông Nam Á tăng vọt?

Cẩm Anh 09/08/2024 03:00

Doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á đang có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ.

thediplomat_2024-03-01-174945.jpg
Doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo một số thống kê của MayBank, doanh số bán xe điện (EV) đang có xu hướng tăng nhanh tại Malaysia, Indonesia, Việt Nam...

Theo Maybank, các quy định thuận lợi, thương hiệu địa phương, sự thâm nhập của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, kết hợp với sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng đối với các giải pháp di chuyển bền vững sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn.

"Chúng tôi ưu tiên tài trợ vốn cho các công ty ở Đông Nam Á hợp tác với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc để sản xuất và bán hàng, cũng như các công ty trong chuỗi giá trị pin", Maybank cho biết trong một lưu ý gần đây.

Doanh số xe điện trong nửa đầu năm nay tăng mạnh ở nhiều nước ASEAN Số lượng đăng ký xe điện tại Malaysia tăng 142% so với cùng kỳ năm trước lên 10.663 chiếc. Indonesia với doanh số tăng 104% lên 11.943 chiếc; Singapore tăng 218% so với cùng kỳ năm trước lên 6.019 xe, vượt qua con số năm 2023.

Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, Chery, SAIC, GAC Aion, v.v. và VinFast của Việt Nam đang thành lập các cơ sở sản xuất tại Indonesia.

“Chính phủ Malaysia đang cân nhắc việc cắt giảm hoặc loại bỏ trợ cấp nhiên liệu. Bất kỳ hành động nào về vấn đề này cũng sẽ tạo ra động lực cần thiết cho việc tăng doanh số bán xe điện,” báo cáo của MayBank cho biết.

tram-sac-xe-dien-o-singapore.jpg
Người dân sạc xe điện tại một trạm sạc ở Singapore

Các chuyên gia của Maybank cũng quan sát thấy sự thay đổi trong động lực sản xuất ô tô tại Đông Nam Á. Trong hai năm tới, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt công suất sản xuất hàng năm khoảng 750.000 xe tại Thái Lan. Ngược lại, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Honda và Suzuki đang giảm công suất sản xuất tại quốc gia này.

Theo bà Nancy Wei, chuyên gia tại Trivium China nhận định, việc các công ty EV của Trung Quốc mở rộng sang Đông Nam Á cho thấy sự cộng sinh chiến lược giữa các thị trường mới nổi của khu vực và sức mạnh công nghệ của các công ty ô tô Trung Quốc.

Đông Nam Á dự kiến ​​cần 2,8 nghìn tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng vào năm 2030 để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Điều này khiến khu vực này trở thành điểm đến hàng đầu của xe điện Trung Quốc.

Bà Wei cũng chỉ ra, mặc dù phần lớn các nền kinh tế Đông Nam Á hiện đang phụ thuộc vào sự hợp tác và trao đổi công nghệ, nhưng mục tiêu dài hạn thì rất rõ ràng: Họ muốn tự cung tự cấp EV.

Trong đó, mốc thời gian là một yếu tố quan trọng. Các nền kinh tế trong khu vực hiểu được sự cần thiết của các quan hệ đối tác chiến lược và chuyển giao công nghệ; đồng thời, nhận ra rằng ngành công nghiệp EV nội địa không thể tự đứng vững nếu thiếu các yếu tố trên.

Xu hướng này được thể hiện rõ qua việc họ sẵn sàng trao đổi quyền tiếp cận thị trường để lấy công nghệ với những công ty đã thành danh như các công ty ô tô Trung Quốc.

Do đó, chuyên gia này nhận định, tính minh bạch, quan hệ đối tác công bằng và khuôn khổ pháp lý chặt chẽ là điều cần thiết để đảm bảo thương mại mang lại lợi ích chung trong khi bảo vệ lợi ích và chủ quyền của các quốc gia Đông Nam Á.

Cho đến nay, Trung Quốc đã đạt được những bước tiến khó có thể cạnh tranh được. Các công ty xe điện khác quan tâm đến thị trường Đông Nam Á nên hiểu được động lực phát triển nhanh chóng của thị trường khu vực, cũng như giải quyết các thách thức về cơ sở hạ tầng tại địa phương và nắm bắt yếu tố bản địa hóa bằng cách điều chỉnh các sản phẩm và dịch vụ để phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng quốc gia Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điều gì khiến doanh số bán ô tô điện ở Đông Nam Á tăng vọt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO