Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Dự án).
Ảnh minh hoạ.
11 năm chờ phê duyệt ga ngầm
Theo thiết kế, dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5km (đi ngầm gần 9km), có điểm đầu tại Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc trên Phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du).
Trung tuần tháng 9 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng chấp thuận vị trí, quy hoạch tổng thể mặt bằng, phương án thiết kế và thi công ga ngầm C9 tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. TP Hà Nội cũng cam kết với Thủ tướng sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho di tích quốc gia hồ Hoàn Kiếm khi thi công nhà ga C9.
Có thể bạn quan tâm
19:53, 30/08/2018
12:12, 11/03/2018
11:54, 11/03/2018
10:43, 10/03/2018
Theo tính toán, tới thời điểm hiện tại, dự án đã kéo dài 11 năm, chủ yếu do các vướng mắc liên quan đến quy hoạch của ga ngầm C9.
Theo đó, một trong những vấn đề gây nhiều ý kiến trái chiều giữa các cơ quan, chuyên gia đối với dự án đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đó là việc việc nên nay không nên quy hoạch tổng thể mặt bằng ga ngầm C9 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm (dưới phố Đinh Tiên Hoàng và một phần vườn hoa Hồ Gươm) theo đề xuất của UBND TP.Hà Nội.
Theo UBND TP Hà Nội, sự chậm trễ này đang có tác động tiêu cực, khiến dự án kéo dài, dẫn tới đội vốn do các yếu tố trượt giá, tăng chi phí nhân công, vật tư, máy móc, tăng lãi vay, làm giảm hiệu quả đầu tư, ảnh hưởng đến hiệp định vay ODA và các cam kết vốn của nhà tài trợ.
Cũng theo TP Hà Nội, nếu thay đổi vị trí nhà ga C9, hướng tuyến của đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo so với đề xuất hiện nay sẽ kéo dài thêm thời gian phê duyệt dự án, chậm thi công công trình, phải lùi thời điểm vận hành khai thác.
Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Năm 2018, dự án được tính toán với tổng mức đầu tư 34.678 tỷ đồng. Đến nay, dù chưa thể triển khai xây dựng nhưng tuyến đường sắt đô thị này đã điều chỉnh tổng vốn đầu tư từ 19.555 tỉ đồng lên 35.678 tỉ đồng, tăng khoảng 16.123 tỉ đồng.
Báo cáo Chính phủ trước ngày 1/10/2019
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, chiều 27/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến về việc triển khai thực hiện.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội thực hiện trình tự, thủ tục về điều chỉnh Dự án (bao gồm cả điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án) theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia và các quy định pháp luật có liên quan và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 108/TTg-KTN ngày 13/12/2016; chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin, số liệu báo cáo và hiệu quả đầu tư Dự án điều chỉnh.
UBND thành phố Hà Nội phối hợp với các bộ, ngành liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về việc bố trí vay vốn nước ngoài bổ sung phần điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm của Dự án. UBND thành phố Hà Nội và chủ đẩu tư tiếp tục thực hiện đầy đủ công tác giám sát đầu tư theo đúng quy định, bảo đảm Dự án đầu tư đúng mục tiêu và hiệu quả.
Về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Tư pháp; UBND thành phố Hà Nội thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại văn bản số 8240/VPCP-CN ngày 12/9/2019 của Văn phòng Chính phủ.
Về gia hạn, điều chỉnh Hiệp định vay vốn của Dự án, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính xem xét, xử lý kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội theo đúng quy định pháp luật; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan hoàn chỉnh dự thảo báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2019 về tình hình triển khai thực hiện dự án, trong đó có vấn đề phát sinh tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia, báo cáo Chính phủ trước ngày 1/10/2019