Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB, bảo đảm tiến độ thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Đẩy nhanh tiến độ GPMB…
Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; rà soát, khắc phục vướng mắc của các dự án thành phần hạ tầng các khu tái định cư, tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không.
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu: "Tỉnh Đồng Nai cần khẩn trương triển khai toàn bộ dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bảo đảm tiến độ và hoàn thành giải ngân theo kế hoạch vốn được giao, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1".
Đáng chú ý, trong báo cáo mới nhất gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai dự án Cảng HKQT Long Thành, Bộ GTVT cho biết, dự án sẽ thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000ha để xây dựng sân bay Long Thành và hơn 364ha xây dựng 2 khu tái định cư với tổng mức đầu tư là 22.856 tỷ đồng.
Và tính đến thời điểm hiện tại, diện tích đất đã thu hồi được hơn 1.284/2.532 ha (gồm 1.810ha giai đoạn 1 và 722ha đất dự trữ phục vụ giai đoạn 1) đạt 50,7%. Còn lại hơn 1.247/2.532 ha dự kiến bàn giao trong năm 2021. Lũy kế giải ngân từ năm 2018 đến nay đạt 10.660/22.850 tỷ đồng (tương đương 46,65%).
Cũng theo Báo cáo của Bộ GTVT, mặc dù Bộ GTVT thường xuyên, định kỳ phối hợp họp giao ban, kiểm điểm; đồng thời UBND tỉnh Đồng Nai quyết liệt chỉ đạo nhưng tiến độ thực hiện đến nay vẫn chậm so với tiến độ được duyệt và kế hoạch vốn được phân bổ.
Cụ thể, trong công tác thu hồi đất của các hộ dân hiện nay có khoảng 1.000 hộ dân gặp khó khăn trong xử lý hồ sơ bồi thường (chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy viết tay). Do đó, nếu không giải phóng toàn bộ mặt bằng sạch theo đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến biện pháp thi công tổng thể giai đoạn 1.
Đối với 3 tuyến giao thông kết nối, được biết, hiện UBND huyện Long Thành đang rà soát ranh giới GPMB, kiểm tra, đối chiếu sự phù hợp của ranh giới thu hồi đất và quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất.
… và đồng bộ các dự án thành phần
Trước đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án thành phần 1 và 4, đối với dự án sân bay Long Thành.
Cụ thể, với dự án thành phần 1, Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì tham mưu Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để triển khai các tiểu dự án thành phần đồng bộ với tiến độ dự án thành phần 3 do ACV đầu tư; hướng dẫn Cục Hàng không VN nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án nhà làm việc của Cảng vụ hàng không tại Cảng HKQT Long Thành.
Đối với dự án thành phần 4, Cục Hàng không VN chủ trì thực hiện các thủ tục để lựa chọn các nhà đầu tư. Khẩn trương hoàn thiện thông tư về lựa chọn nhà đầu tư", Bộ GTVT yêu cầu.
Theo chủ trương đầu tư Cảng HKQT Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ đầu tư xây dựng giai đoạn 1 được phân chia thành 4 dự án thành phần bao gồm: Dự án thành phần 1 - Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay; Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; Dự án thành phần 4 - Các công trình khác.
Về chủ đầu tư, quyết định của Thủ tướng nêu rõ: Dự án thành phần 1 giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế (động vật/thực vật)) bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư các công trình bảo đảm tiến độ. Trường hợp các cơ quan không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP (Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ (BTL) hoặc Hợp đồng Xây dựng - Thuê dịch vụ - Chuyển giao (BLT).
Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) làm chủ đầu tư dự án thành phần 2. Dự án thành phần 3 do TCT Cảng hàng không VN-CTCP (ACV) làm chủ đầu tư. Nhà đầu tư dự án thành phần 4 sẽ do Bộ GTVT chủ trì tổ chức lựa chọn.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương khoảng 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Dự án sử dụng một phần vốn NSNN, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật. Dự án gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. |
Có thể bạn quan tâm
02:30, 05/09/2021
13:48, 23/07/2021
11:10, 25/06/2021
05:15, 23/06/2021
10:00, 18/06/2021