Dư địa phục hồi

Diendandoanhnghiep.vn Bức tranh kinh tế 9 tháng năm 2021 của Việt Nam cho thấy những “gam màu trầm”. Nhiều chỉ số vĩ mô bị kéo tụt bởi dịch COVID-19.

 Tăng trưởng GDP 2021 so với cùng kỳ các năm trước.

Tăng trưởng GDP 2021 so với cùng kỳ các năm trước.

Đáng chú ý, lần đầu tiên GDP hàng quý ghi nhận mức tăng trưởng âm. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng cho thấy dư địa phục hồi của nền kinh tế.

Xuất khẩu vẫn là động lực giúp duy trì tăng trưởng của kinh tế Việt Nam khi đạt mức tăng lên đến 18,8% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vẫn có xu hướng tăng qua các năm. Việt Nam cũng là quốc gia rất tích cực triển khai hợp tác các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, RCEP, EVFTA… Theo dự báo, xuất khẩu năm nay của Việt Nam có thể tăng 10%, thu ngân sách vượt dự toán.

Bên cạnh đó, nông nghiệp luôn đóng vai trò bệ đỡ cho nền kinh tế, đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân, nhất là trong giai đoạn khó khăn vừa qua khi vẫn duy trì mức tăng trưởng 2,74%, đóng góp đến 23,52% vào mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế.

Quan trọng hơn, với vai trò là chủ thể của quá trình phục hồi sản xuất kinh doanh, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp vẫn có đến hơn 85.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 9 tháng đầu năm, chưa kể gần 32.300 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, động lực tăng trưởng kinh tế phụ thuộc nhiều vào việc tận dụng các dư địa sẵn có và tốc độ triển khai các giải pháp hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp; mở rộng hoạt động thương mại, tận dụng cơ hội từ FTA, chuyển đổi số, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dư địa phục hồi tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714194041 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714194041 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10