Evergrande đề xuất tái cơ cấu nợ: Nhiệm vụ khó khả thi

Diendandoanhnghiep.vn Đề xuất tái cơ cấu nợ nước ngoài trị giá 20 tỷ USD của China Evergrande Group sẽ được các chủ nợ bỏ phiếu thông qua trong các cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 23-24/8 tới đây.

>> Hướng đi mới của Evergrande

Đề xuất tái cơ cấu nợ

Tuần trước, nhà phát triển “mắc nợ nhiều nhất thế giới” đã công bố thua lỗ ước tính hơn 81 tỷ USD trong vòng 2 năm và nhận được sự đồng ý tổ chức cuộc họp về đề xuất tái cơ cấu nợ từ tòa án Hồng Kông vào ngày 24/7. Nếu đề xuất được chấp thuận, Evergrande sẽ phải quay lại tòa án vào ngày 4-5/9 để xin phép tiến hành kế hoạch.

Logo công ty trên trụ sở của China Evergrande Group ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Logo công ty trên trụ sở của China Evergrande Group ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo SCMP đưa tin, Evergrande đang tìm cách sắp xếp lại những khoản nợ cấp bách nhất trong khoản nợ 2.440 tỷ Nhân dân tệ (340 tỷ USD) sau vụ vỡ nợ năm 2021. Các phiên điều trần tương tự được tổ chức tại Tòa án Tối cao Đông Caribe vào ngày 24/7 và tại Quần đảo Cayman vào ngày 25/7.

Một luật sư của Evergrande nói với tòa án rằng theo đề xuất của họ, nhà phát triển có thể có tỷ lệ thu hồi tài sản khoảng 22,5%, cao hơn đáng kể so với mức 3,4% ước tính vào tháng 11/2022 nếu công ty được thanh lý (theo phân tích của Deloitte, một công ty tư vấn được nhà phát triển ủy quyền).

Vì vậy, việc phê duyệt kế hoạch là rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của Evergrande và để nối lại giao dịch cổ phiếu của công ty trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, vốn đã bị đình chỉ kể từ tháng 3 năm ngoái. Sàn giao dịch chứng khoán đã cảnh báo nhà phát triển có trụ sở tại Thâm Quyến rằng, họ có thể bị hủy niêm yết nếu cổ phiếu vẫn bị đình chỉ trong thời hạn 18 tháng và sẽ hết hạn vào tháng 9.

Hiện tập đoàn có tổng nợ phải trả là 2.440 tỷ Nhân dân tệ vào ngày 31/12/2022. Danh mục lớn nhất là các khoản phải trả thương mại và phải trả khác, với tổng trị giá 1.000 tỷ Nhân dân tệ.

Tính đến cuối năm 2022, có 1.519 vụ kiện chưa xử lý chống lại công ty, liên quan đến tổng số tiền 395,4 tỷ Nhân dân tệ. Các khoản nợ bằng vật chất của tập đoàn đã tăng lên 46,8 tỷ Nhân dân tệ từ 9,2 tỷ Nhân dân tệ một năm trước đó.

Deloitte Advisory (Hồng Kông) đã thực hiện phân tích liên quan đến 80% giá trị tài sản ròng của Evergrande tính đến tháng 11 năm ngoái. Các chủ nợ nước ngoài có thể thu hồi được 9,73 tỷ Nhân dân tệ với giả thiết nhà phát triển bị buộc phải thanh lý. Riêng các cổ đông đã đóng góp hơn 4,2 tỷ Nhân dân tệ vốn cổ phần cho công ty và xếp cuối cùng trong hàng đợi trả nợ, có khả năng vốn của họ bị xóa sạch hoàn toàn.

Theo kế hoạch tái cơ cấu nợ của mình, Evergrande đang giải quyết hai nhóm chủ nợ liên quan đến khoản đòi bồi thường trị giá khoảng 20 tỷ đô la Mỹ.

Nhóm thứ nhất là Loại A, liên quan đến 17,1 tỷ đô la Mỹ khoản nợ do các quỹ phòng hộ toàn cầu nắm giữ trong 11 trái phiếu mệnh giá USD do Evergrande phát hành hoặc bảo lãnh, có thời hạn từ tháng 1/2022 đến tháng 6/2025. Ngoài ra còn có một khoản vay tư nhân, quá hạn vào tháng 1/2022, chịu lãi suất 15% hàng năm.

Nhóm thứ hai là Loại C, liên quan đến 2,93 tỷ đô la Mỹ, dựa trên “yêu cầu bồi thường thiếu hụt” ước tính chiếm 20% trong số nợ phải trả trị giá 14,7 tỷ đô la Mỹ. Điều này bao gồm các nghĩa vụ mua lại, các khoản vay ký quỹ, các khoản vay có cấu trúc và các khoản vay tư nhân bằng đồng Nhân dân tệ, đô la Hồng Kông và đô la Mỹ, cũng như các khoản bảo lãnh dành cho các chủ nợ trong nước.

Evergrande có kế hoạch phát hành trái phiếu mới cho cả hai loại chủ nợ, cộng với chứng khoán hỗn hợp có thể chuyển đổi thành cổ phiếu của chính công ty và thành cổ phiếu của hai đơn vị liên quan đến dịch vụ quản lý tài sản và phương tiện sử dụng năng lượng mới.

Đối với các chủ nợ hạng A, Evergrande sẽ phát hành trái phiếu mới đáo hạn trong vòng 10 - 12 năm, trả lãi tiền mặt từ 2 - 3% một năm (hoặc trái phiếu mới bổ sung thay cho thanh toán coupon). Nó cũng sẽ phát hành trái phiếu mới đáo hạn trong vòng 5 -9 năm, trả lãi suất 5 - 7% hàng năm, có thể được lựa chọn bởi cả hai loại chủ nợ.

Cả hai nhóm chủ nợ sẽ có tùy chọn nhận các phương án bao gồm: Một là, trái phiếu mới sau đó phải được chuyển đổi thành cổ phiếu Evergrande tương đương 29,9% vốn mở rộng sau 5 năm.

Hai là, trái phiếu mới có thể đổi thành 21,6% cổ phần của Evergrande Property Services (dịch vụ quản lý tài sản) sau hai năm.

Ba là, trái phiếu mới có thể hoán đổi thành 38,9% cổ phần của Evergrande New Energy Vehicle Group (phương tiện sử dụng năng lượng mới) sau hai năm.

Về bản chất, quá trình này đòi hỏi phải phát hành hơn 15 tỷ USD trái phiếu mới và chuyển đổi ít nhất 4,25 tỷ USD nợ thành vốn cổ phần trong ba công ty.

Như một biện pháp hỗ trợ, Evergrande và nhà sáng lập đã thế chấp một số lô “tài sản không cốt lõi ở nước ngoài” được cho là không liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản của họ ở Trung Quốc đại lục cho các chủ nợ trong quá trình tái cơ cấu. Tài sản trị giá khoảng 4 tỷ USD vào tháng 8/2022 có thể được bán để huy động tiền mặt mua lại trái phiếu mới.

>> Cổ phiếu Tập đoàn Evergrande bị tạm ngừng giao dịch tại Hồng Kông

Kế hoạch khó khả thi

Tuy nhiên, kế hoạch tái cấu trúc đã không nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các nhà phân tích. Sunil Beri, một nhà phân tích độc lập có trụ sở tại Anh cho biết, các kịch bản giả định phục hồi từ công ty là rất nhiều và rất lạc quan.

Một khu phức hợp cư dân của Evergrande tại Thường Châu, Trung Quốc

Một khu phức hợp cư dân của Evergrande tại Thường Châu, Trung Quốc

Hầu hết các biện pháp hỗ trợ chính sách được triển khai ở Trung Quốc đại lục gần đây là các chỉ thị và vấn đề từ phía nguồn cung, chúng không có khả năng thúc đẩy nhu cầu nhà ở.

“Thật không may, phía cầu đang bị lung lay sau 3 năm phong tỏa hà khắc và rất khó để bật trở lại. Thêm vào đó, Trung Quốc đã đạt đến ngưỡng về nhân khẩu học cũng như dân số trong độ tuổi lao động”, ông Beri nói.

Còn theo ông Brock Silvers, Giám đốc đầu tư tại Kaiyuan Capital đánh giá, kết quả sẽ không làm cho việc tái cấu trúc nợ nước ngoài trở nên dễ dàng hơn đối với Evergrande. Các chủ nợ không mấy ấn tượng với những đề nghị trước đó của công ty và sẽ làm giảm đáng kể mức độ hấp dẫn vốn đã thấp của việc cung cấp các ghi chú đáo hạn kéo dài.

“Các tài khoản tài chính của Evergrande, mà ngay cả kiểm toán viên được chọn cũng không thể đưa ra ý kiến, thì chỉ làm nổi bật rủi ro tín dụng gia tăng đáng kể mà Evergrande đã yêu cầu các trái chủ chấp nhận. Tôi không thấy có lý do gì để lạc quan về phiên tòa xét xử vào tuần tới ở Hong Kong. Evergrande có thể sẽ phải tiếp cận các chủ nợ với một đề nghị nâng cao hơn, nếu họ hy vọng giải quyết được vấn đề trái phiếu Mỹ đang diễn ra”, vị Giám đốc đầu tư nhận định.

Có thể thấy, lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc đại lục đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhu cầu và niềm tin sau chính sách “ba lằn ranh đỏ” của Bắc Kinh công bố vào năm 2020, nhằm ngăn chặn các khoản vay rủi ro và sự phát triển tự do của các doanh nghiệp bất động sản.

Do không thể huy động được nguồn vốn mới, nhiều nhà phát triển đã vỡ nợ, gây ra một cuộc khủng hoảng dẫn đến việc ngừng xây dựng dự án cũng như người mua nhà từ chối trả nợ thế chấp. Sau đó, chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã đưa ra các chính sách mới để hỗ trợ lĩnh vực này, bao gồm các biện pháp giúp các nhà phát triển dễ dàng giảm tỷ lệ thế chấp để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Đơn cử như tại Thường Châu, thành phố bắt đầu cho phép các chủ nhà bán lại tài sản của họ vào tháng 3, ngay sau khi họ nhận được Giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản, thay vì phải đợi hai năm sau khi mua. Tuy nhiên, vào tháng 6, cuộc đấu tranh của các công ty bất động sản Trung Quốc đại lục vẫn tiếp tục khi giá nhà ở các thành phố không đổi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Evergrande đề xuất tái cơ cấu nợ: Nhiệm vụ khó khả thi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714259688 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714259688 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10