EVFTA – “Bệ phóng” cho vải thiều Hải Dương đến EU

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, những lô vải thiều Hải Dương đầu tiên đi châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do - EVFTA giữa Việt Nam và EU, mở ra một cách cửa tiềm năng cho hàng nông sản Việt Nam đến với thị trường này.

Theo Bộ Công thương, Hiệp định EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU. Hiệp định được khởi động và kết thúc đàm phán trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam-EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế-thương mại. EU hiện đang là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt 56,45 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 41,5 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt 14,9 tỷ USD.

Vào tháng 6 năm 2020, Việt Nam và EU chính thức thông qua việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA.

Vào tháng 6 năm 2020, Việt Nam và EU chính thức thông qua việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA.

Chính vì vậy, thời điểm này theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại Bộ Công thương cho biết: “Mặc dù bị tác động bởi dịch COVID-19 nhưng Bộ đã kết hợp với Bộ NN&PTNT thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ niên vụ 2021 để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là xuất khẩu. Hiện hàng chục tấn Vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapore. Trong vài ngày tới sẽ là các nước EU - thị trường tiềm năng khoảng 430 triệu dân”.

Có thể nói, đây là kết quả đến từ những nỗ lực kết nối, xúc tiến tiêu thụ trong vụ vải năm 2021. Cùng với đó là sự kết hợp giữa Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng các cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh trong quá trình quảng bá, xúc tiến và kết nối tiêu thụ vải.

Trên thực tế, EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam, chiếm đến 45 - 50% lượng rau quả nhập khẩu toàn thế giới.Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam chỉ đứng thứ 25 trong số các thị trường cung ứng rau quả vào EU, với thị phần chỉ khoảng 1%, nhưng lại là nước Đông Nam Á duy nhất trong top 30 nước cung ứng lớn nhất rau quả vào thị trường này trong hai năm trở lại đây.

Thời điểm này, EU cam kết mở cửa cho rau quả Việt Nam trong EVFTA bằng việc xóa bỏ ngay 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả kể từ khi Hiệp định có hiệu lực.

Hiện tại, các loại rau quả của Thái Lan và Malaysia đang xuất qua các nước rất nhiều, đặc biệt là thị trường EU. Đó đang là một thách thức cho trái cây Việt Nam muốn vươn tầm thế giới.

Nhưng rõ ràng, với nền tảng sẵn có, thêm vào việc các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, đang biến những lô vải Thiều của Hải Dương có thể dễ dàng tiếp cận tận tay đến thị trường rộng lớn nhưng rất khó tính này.

Vải Thiều Hải Dương sẽ thâm nhập vào thị trường EU thông qua Hiệp định EVAFTA.

Vải Thiều Hải Dương sẽ thâm nhập vào thị trường EU thông qua Hiệp định EVAFTA.

Thị trường EU nổi tiếng là một thị trường khó tính và luôn đặt ra tiêu chuẩn cao. Hàng nông sản của Việt Nam muốn các sản phẩm vươn đi các nước trong khối này, đầu tiên phải tuân thủ chất lượng sản phẩm, không dùng phân bón hoá học, trồng theo tiêu chuẩn Globalgab, Vietgab và Organic.

Và để tuân thủ các tiêu chuẩn ngặt nghèo này, đồng nghĩa với việc bà con nông dân Việt Nam phải thay đổi thói quen canh tác theo kiểu truyền thống để có thể cho ra đời những sản phẩm tốt, chất lượng cao và không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Không thể không nói đến sự nhanh nhẹn và năng động của Pacific Foods, công ty đứng ra đàm phán và xuất khẩu những lô vải sang thị trường EU.

Xuất thân là một doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nước mắm truyền thống tại Việt Nam. Sau hơn 8 năm hoạt động, Pacific Foods mở rộng quy mô thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng có mối liên quan mật thiết trong việc xây dựng chuỗi sản xuất - kinh doanh khép kín. Từ việc nhập khẩu nguyên liệu đầu vào, đến sản phẩm đầu ra phù hợp với thị trường trong nước và đạt tiêu chuẩn về những quy định xuất nhập khẩu của thị trường nước ngoài

Đặc biệt, năm 2018, công ty được Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, chọn là một trong 100 công ty để hỗ trợ bán hàng trên Amazon. Sau đó, Amazon sẽ chọn lọc hồ sơ được 20 công ty. Pacific Foods mất 8 tháng để hoàn thiện sản phẩm mới cho thị trường này và các thủ tục liên quan để chính thức xuất hiện trên Amazon vào đầu năm 2019.

Thời điểm này, để đồng hành cùng bà con nông dân Hải Dương, Bắc Giang, Pacific Foods đã mất khoảng 3 năm tìm hiểu và đàm phán các thủ tục cùng các điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang EU.

Theo đại diện Pacific Foods cho biết, để xuất khẩu được vải sang EU, ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ việc sản xuất, phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lí sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát.

Công ty Pacific Foods đã liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng, nhờ vậy trái vải sẽ sớm được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn. Có thể thấy, hành trình để quả vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu là một điều không hề đơn giản.

Pacific Foods đã mất khoảng 3 năm tìm hiểu và đàm phán các thủ tục cùng các điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang EU.

Pacific Foods đã mất khoảng 3 năm tìm hiểu và đàm phán các thủ tục cùng các điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang EU.

Ông Chung Trí Phong, Tổng Giám đốc Pacific Foods cho biết, Pacific Foods đã xuất khẩu thành công lô vải thiều từ 2 vùng nguyên liệu Thanh Hà của Hải Dương và Lục Ngạn của Bắc Giang theo tiêu chuẩn Global GAP, Vietgap, … vào EU, theo nền Hiệp định thương mại EVFTA. Điều này đã cho thấy, trái vải thiều Việt Nam bước đầu đến được “nơi cần đến và nơi cần chinh phục niềm tin”, điều này cũng cho thấy, các doanh nghiệp trong nước ngày càng đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường, EU là một ví dụ.

Cũng theo đại diện Pacific Foods cho biết, lô vải Thiều xuất khẩu của Pacific Foods sẽ đến được tay người tiêu dùng châu Âu trong vòng khoảng 4-5 ngày tới. Sau lô hàng đầu tiên đi EU thì trong tuần tới, công ty cổ phần Pacific Foods sẽ tiếp tục xuất khẩu lô vải thiều của huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang vào thị trường 27 quốc gia của EU.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết EVFTA – “Bệ phóng” cho vải thiều Hải Dương đến EU tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711687540 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711687540 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10