Fed sẽ tăng lãi suất 0,25% trong tháng 3

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch Fed ông Jerome Powell cho biết ủng hộ quan điểm tăng lãi suất với mức 0,25% trong đợt họp tháng 3 tới đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Chủ tịch Fed ông Jerome Powell.

Chủ tịch Fed ông Jerome Powell.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ông Jerome Powell cho biết Fed đã sẵn sàng để thúc đẩy một loạt đợt tăng lãi suất từ tháng 3, bất chấp triển vọng kinh tế không chắc chắn cao do hậu quả của căng thẳng Nga – Ukraine. Ông Powell gọi cuộc xung đột Nga – Ukraine là "một sự thay đổi cuộc chơi" có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Ông Powell nói với Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện trong phiên điều trần về chính sách tiền tệ bị che phủ bởi cuộc xung đột ở châu Âu: “Có những sự kiện vẫn chưa đến và chúng tôi không biết tác động thực sự lên nền kinh tế Mỹ sẽ như thế nào”.

Chủ tịch Fed đã xác nhận sự ủng hộ của ông đối với công việc tăng lãi suất một phần tư tại cuộc họp tháng 3 của ngân hàng trung ương khi ông đưa ra trường hợp thắt chặt tiền tệ trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Powell cho biết ông dự kiến sẽ có một loạt "loạt" đợt tăng tốc trong năm nay và cũng gợi ý rằng ông có thể hỗ trợ công việc tăng lãi suất với mức tăng dần sau này nếu tôi không phát triển ở mức vừa phải .

“Tôi có xu hướng đề xuất và ủng hộ công việc tăng tốc 25 điểm cơ bản, nhưng chúng tôi sẽ tiến hành một cách thận trọng khi chúng tôi tìm hiểu thêm về tác động của cuộc chiến Ukraine với nền kinh tế”, Chủ tịch Fed nói.

Fed vẫn kỳ vọng lạm phát trong năm nay sẽ ở mức vừa phải khi các vấn đề cung – cầu được giải quyết, nhưng Chủ tịch Fed cho biết ông “ khiêm tốn” về việc có thể dự báo khi nào điều đó có thể xảy ra.

Tuy nhiên, lạm phát hiện đang cao gấp ba lần so với mục tiêu 2% của Fed và đã trở thành mối quan tâm chính trị hàng đầu đối với chính quyền Biden và các thành viên Quốc hội. Điều mà Powell mô tả là sự va chạm giữa nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ và những hạn chế của đại dịch đối với nguồn cung sản phẩm toàn cầu "không phải là nhất thời như chúng ta đã hy vọng ... Các nhà kinh tế chính thống khác và các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng mắc phải sai lầm này. Điều đó không bào chữa cho điều đó, nhưng chúng tôi đã nghĩ rằng những điều này sẽ được giải quyết từ lâu.

Fed sẵn sàng tăng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán

Chủ tịch Fed cho biết: “Lạm phát quá cao là điều không thể chối cãi, và nói thêm rằng hiện tượng này không chỉ diễn ra mạnh mẽ trong lĩnh vực hàng hóa, mà còn cả“ quá cao ”trong lĩnh vực dịch vụ. “Chúng tôi đang sử dụng các công cụ của mình để đưa ra trở lại mức ổn định giá cả và chúng tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ đó”.

Ông cũng đưa ra quan điểm cho rằng một loạt chuỗi tăng tốc độ sẽ gây ảnh hưởng đến nền kinh tế, ngay cả khi ông đưa ra ý tưởng cuối cùng là tăng lãi suất đến hoạt động hạn chế bắt đầu.

“Tôi nghĩ có nhiều khả năng là chúng ta có thể đạt được cái mà chúng ta gọi là hạ cánh mềm,” ông nói.

Đánh giá tích cực của Powell về nền kinh tế và cam kết hoạt động mạnh mẽ hơn để chống lại áp lực giá cả ngày càng tăng, bất chấp việc Nga leo thang mạnh mẽ trong các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, khi Điện Kremlin tăng cường các cuộc oanh tạc vào các thành phố lớn nhất của đất nước này.

Cuộc chiến ở Ukraine đã làm mờ đi triển vọng tăng trưởng toàn cầu, và cũng được dự báo sẽ làm trầm trọng thêm vận tải - định lượng đã tăng với giá dầu Brent leo lên mức cao nhất trong 8 năm, ở mức khoảng 111 USD / thùng - theo đó Fed có khả năng ràng buộc phải mạnh tay hơn vào cuối năm nay so với dự đoán của trường hiện tại.

Powell cho biết những tác động kinh tế ngắn hạn từ quen thuộc và các pháp lệnh mà Washington và các đồng minh phương Tây của nó - mà Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi là "quyền lực" trong bài phát biểu tại Liên bang hôm nay Thứ Ba - vẫn "rất không chắc chắn", nhưng sẽ theo dõi tình hình.

Cùng với lãi suất tăng kế hoạch, Fed sẽ bắt đầu thu hồi bảng cân đối kế toán trị giá 9 tỷ USD. Mặc dù không có chi tiết thông tin nào được cung cấp về thời điểm quá trình đó có thể bắt đầu và tốc độ như thế nào, nhưng Powell đã đề xuất một mốc thời gian khoảng ba năm để thu nhỏ nó xuống mức chấp nhận được.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Fed sẽ tăng lãi suất 0,25% trong tháng 3 tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695649 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695649 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10