Giá vàng tuần tới: Coi chừng phát biểu sắp tới của Chủ tịch FED

Diendandoanhnghiep.vn Giá vàng tuần này đã giảm mạnh sau khi FED tăng lãi suất và Mỹ công bố một số chỉ số kinh tế. Giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Chủ tịch FED Powell tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington.

Phát biểu sắp tới của Chủ tịch FED Powell tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington có thể tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

>> Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng áp lực chốt lời ngắn hạn

Đúng như dự báo, giá vàng đã chịu áp lực chốt lời trong tuần này khi “trượt dốc” từ mức 1.959 USD/oz xuống tới 1.861 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.865 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã giảm mạnh từ mức 68,6 triệu đồng/lượng xuống tới mức 67,1 triệu đồng/lượng theo đà giảm của giá vàng quốc tế ngay sau ngày vía Thần Tài.

Giá vàng đã sụt giảm mạnh trong tuần này do một số nguyên nhân. Thứ nhất, FED tiếp tục tăng lãi suất lần thứ 8 liên tiếp thêm 0,25% lên mức 4,5- 4,75%. Dù mức tăng lãi suất lần này tiếp tục giảm so với các đợt trước đó, nhưng Chủ tịch FED Jerome Powell cam kết tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát. Điều này đồng nghĩa với việc FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới.

Thứ hai, nền kinh tế Mỹ đã gây bất ngờ khi tạo thêm 517.000 việc làm trong tháng 1/2023, cao hơn 2 lần so với dự báo, và tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 3,5% xuống 3,4% - mức thấp nhất kể từ năm 1969.

Thứ ba, Chỉ số quản lý mua hàng dịch vụ (PMI) tháng 1/2023 cũng bất ngờ tăng vọt lên mức 55,2 điểm, từ mức 49,2 điểm trong tháng 12/2022. PMI dịch vụ vượt xa 50 điểm cho thấy lĩnh vực này của Mỹ đã có cú phục hồi mạnh mẽ, đồng thời giá dịch vụ cũng đã tăng mạnh, gây áp lực cho lạm phát.

>> Giá vàng năm 2023 sẽ “nổi sóng” lớn

Ông Paul Ashworth, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Bắc Mỹ của Capital Economics, cho biết PMI dịch vụ tháng 1 của Mỹ đã đảo ngược gần như toàn bộ mức giảm mạnh trong tháng 12 và khiến chỉ số ISM tổng hợp ở mức thường phù hợp với mức tăng trưởng GDP hàng năm gần 2%. “Cùng với sự phục hồi doanh số bán xe và sự gia tăng về việc làm, PMI dịch vụ cho thấy nền kinh tế Mỹ đã có một khởi đầu mạnh mẽ trong năm 2023”, ông Ashworth nhận định.

Giá vàng tuần tới chưa thoát nguy cơ điều chỉnh.

Giá vàng tuần tới chưa thoát nguy cơ điều chỉnh.

Số liệu việc làm và PMI dịch vụ tăng mạnh trong tháng 1 sẽ khiến áp lực tăng tiền lương khó giảm trong ngắn hạn, đây là điều khiến FED sẽ rất thận trọng trong việc tiến tới ngừng tăng lãi suất.

Trước báo cáo việc làm và PMI dịch vụ, thị trường kỳ vọng FED có khả năng kết thúc chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 3/2023, nhưng điều này hiện đang thay đổi. Do đó, giá vàng tuần tới có thể sẽ còn chịu thêm các đợt điều chỉnh.

Ông Everett Millman, Chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins cũng cho rằng giá vàng tuần tới có thể sẽ còn tiếp tục giảm. Nếu giá vàng tuần tới không trụ vững trên 1.847 USD/oz, thì có thể sẽ giảm xuống 1.800 USD/oz. Tuy nhiên, triển vọng tăng giá vàng dài hạn vẫn còn được giữ nguyên. "Cho dù FED có làm gì đi chăng nữa, giá vàng năm 2023 vẫn sẽ tăng. Đợt giảm giá vàng hiện nay chỉ là điều chỉnh, tích lũy trong chu kỳ tăng giá”, ông Millman nhận định.

Sự kiện đáng chú ý đối với giá vàng tuần tới là bài phát biểu của Chủ tịch FED Powell vào ngày 8/2 sắp tới tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington. Nếu ông Powell tiếp tục đưa ra quan ngại về vấn đề lạm phát, thì đồng nghĩa FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong các kỳ họp sắp tới. Điều này có thể gây bất lợi cho giá vàng tuần tới. Tuy nhiên, nếu Chủ tịch FED gợi ý về các đợt cắt giảm lãi suất trong tương lai, thì giá vàng tuần tới sẽ có sự phục hồi nhất định sau đợt bán tháo vừa qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Coi chừng phát biểu sắp tới của Chủ tịch FED tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713438463 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713438463 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10