Giãn chu kỳ kiểm định ô tô: Gỡ nút thắt cho người dân và doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Kể từ ngày 3/6/2023, hệ thống tự động gia hạn đăng kiểm với xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ chính thức áp dụng Thông tư 08 /2023 của Bộ Giao thông Vận tải, gỡ nút thắt cho người dân và doanh nghiệp.

>> Kiến nghị Thủ tướng gỡ rối đăng kiểm

Theo đó, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

từ 6 giờ 30, ngày 3/6/2023, hệ thống tự động gia hạn đăng kiểm với xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ chính thức áp dụng Thông tư 08 /2023 của Bộ Giao thông Vận tải

Từ 6 giờ 30, ngày 3/6/2023, hệ thống tự động gia hạn đăng kiểm với xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ chính thức áp dụng Thông tư 08 /2023 của Bộ Giao thông Vận tải.

Cụ thể, Thông tư 08 quy định về việc hệ thống phần mềm quản lý của cơ quan đăng kiểm tự động cấp giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định của các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm đã được cấp trước ngày 22/3/2023 nhưng còn hiệu lực kể từ ngày 3/6/2023.

Theo số liệu thống kê, sẽ có khoảng 1,93 triệu phương tiện được tự động xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định thêm 6 tháng mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Đáng chú ý, quy định này không áp dụng cho các trường hợp phương tiện có giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đã hết hiệu lực trước ngày Thông tư 08 có hiệu lực (ngày 3/6). Theo số liệu thống kê, sẽ có 155.592 phương tiện thuộc nhóm này không được áp dụng tự động gia hạn thời hạn kiểm định.

Đặc biệt, việc gia hạn tự động, xe ô tô có thời gian sản xuất đến 7 năm đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định có thời hạn đến hết ngày 5/6/2023 (với chu kỳ kiểm định 18 tháng theo chu kỳ kiểm định cũ) thì hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định được tự động gia hạn đến hết ngày 5/12/2023 (thêm 6 tháng).

Chủ xe chỉ cần truy cập vào trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam để in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi không phải đến các trung tâm đăng kiểm, quy định này còn giúp giải tỏa ngay lập tức tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian vừa qua. Các trung tâm đăng kiểm sẽ tập trung nguồn lực phục vụ kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải và các phương tiện hết hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định.

>>  Doanh nghiệp "lên tiếng" vì quá tải khi đăng ký đăng kiểm qua App

Thông tin với báo chí, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng QLVT, Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Đối tượng là xe không kinh doanh dưới 9 chỗ và có thời niên hạng xe dưới 7 năm thì sẽ được gia hạn thêm 6 tháng. Dự kiến Bộ GTVT chỉ đạo cho Cục ĐK thực hiện gia hạn bằng cách qua App của Cục ĐK. Người dùng chỉ cần vào app nhập các thông tin cần thiết, sau đó phần mềm sẽ cung cấp một mã xác thực, khi đó người dùng có thể in ra và lưu hành”.

ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng QLVT, Sở GTVT TP.HCM

ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng QLVT, Sở GTVT TP.HCM: theo ước tính, hiện tại cả nước có khoảng 1,9 triệu xe cá nhân thuộc đối tượng được giãn chu kỳ đăng kiểm, trong đó chỉ tính riêng TP.HCM có gần 350.000 xe cá nhân.

Cũng theo ông Hải, theo ước tính, hiện tại cả nước có khoảng 1,9 triệu xe cá nhân thuộc đối tượng được giãn chu kỳ đăng kiểm, trong đó chỉ tính riêng TP.HCM có gần 350.000 xe cá nhân. Việc triển khai giãn chu kỳ đăng kiểm đối với đối tượng này cho thấy sẽ giảm tải một số lượng rất lớn, ô tô cần phải đến trung tâm đăng kiểm trong thời gian tới. Điều này sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn ứ đối với các phương tiện kinh doanh vận tải như hiện nay.

Chia sẻ với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Quan, Huyện Bình Chánh, TP. HCM cho biết: “Quy định mới cho phép xe gia đình như chúng tôi được phép gia hạn thêm 6 tháng. Vấn đề này tôi cũng như nhiều người dân rất là vui và phấn khởi và cũng đang chờ những hướng dẫn cụ thể để mà thực hiện. Và qua đó tôi cũng nghĩ với tín hiệu vui này thì sẽ giảm áp lực rất nhiều cho các trung tâm đăng kiểm, cũng như người dân bớt đi rtaast nhiều thời gian, chi phí cho việc đăng kiểm này”

Đồng quan điểm, ông Tôn Thất Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty Transimex Logistics, cho rằng: “Việc giãn đăng kiểm cho xe cá nhân, như vậy ước tính có thể có tới 1,9tr xe không phải đăng kiểm. Và như vậy là giảm đi áp lực rất lớn cho các trung tâm đăng kiểm, bên cạnh đó, các công ty kinh doanh như chúng tôi được thu thả hơn, khi đáp ứng được thời gian đăng kiểm cho chúng tôi ngắn hơn”

Theo dự liệu của Diễn đàn Doanh nghiệp, việc cấp giấy xác nhận gia hạn chu kỳ kiểm định cho những phương tiện nêu trên có hiệu lực đến hết ngày 22/3/2026. Quy định này không áp dụng cho các trường hợp phương tiện có Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đã hết hiệu lực trước ngày 3/6/2023. Để thực hiện người dân có thể vào trang web Cục Đăng kiểm Việt Nam (www.vr.org.vn) hoặc app TTĐK của Cục Đăng kiểm thực hiện theo hướng dẫn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giãn chu kỳ kiểm định ô tô: Gỡ nút thắt cho người dân và doanh nghiệp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713548554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713548554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10