Giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm và hướng nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số

Diendandoanhnghiep.vn Tọa đàm Giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm và hướng nghiệp nhằm góp phần nâng cao năng lực và khả năng tiếp cận cơ hội phát triển sinh kế cho thanh niên dân tộc thiếu số.

>> Tăng tốc giảm nghèo đa chiều vùng dân tộc thiểu số ở Việt Nam

Tổ chức Aide et Action Việt Nam (AEA - sắp trở thành Action Education) và Trung tâm Hợp tác Phát triển Tây Bắc phối hợp với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Vụ Đào tạo thường xuyên) tổ chức tọa đàm “Giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm và hướng nghiệp cho thanh niên Dân tộc thiểu số (DTTS)”.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Tăng tiếp cận các cơ hội sinh kế cho thanh niên DTTS thông qua thúc đẩy sáng kiến phát triển nghề nghiệp và khởi nghiệp” do Liên minh châu Âu tài trợ. 

Trong bối cảnh có rất nhiều chính sách về giáo dục hướng nghiệp và phát triển nghề nghiệp liên quan đến thanh niên DTTS đang được triển khai tại các tỉnh, nhiều chính sách đã góp phần nâng cao năng lực và khả năng tiếp cận cơ hội phát triển sinh kế cho thanh niên DTTS.

>> Nâng quyền kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc

Tuy nhiên, quá trình thực hiện chính sách đối với giáo dục nghề nghiệp cho thanh niên DTTS trong thực tế còn nhiều hạn chế, cụ thể như: vai trò, vị trí của nguồn nhân lực thanh niên DTTS chưa được nhận thức đúng mức; chính sách đào tạo cho thanh niên DTTS chậm đổi mới, chưa đồng bộ, tổ chức thực thi chưa hiệu quả ; thông tin về thị trường lao động còn chậm và thiếu độ tin cậy; các nguồn lực chưa được huy động tối đa trong việc tham gia vào đào tạo nghề cho thanh niên DTTS;… (Theo Báo cáo Tổng quan chính sách về Giáo dục nghề nghiệp cho thanh niên DTTS - TS Phan Chính Thức). Chính vì vậy, buổi tọa đàm sẽ là cơ hội để các bên có thể trao đổi trực tiếp và đề xuất các khuyến nghị với mong muốn giúp các chính sách tiếp cận gần hơn với đối tượng thanh niên DTTS.

Tọa đàm mang đến cái nhìn tổng quan về các chính sách về giáo dục hướng nghiệp, đào tạo nghề, khởi nghiệp và các thành tựu cũng như  hạn chế trong quá trình triển khai những chính sách này. Đại diện AEA Việt Nam và đối tác triển khai Dự án - Trung tâm Hợp tác Phát triển Tây Bắc - cũng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm và mô hình từ Dự án, dưới góc độ đóng góp của các mô hình này vào việc giải quyết vấn đề về khoảng trống chính sách và đề xuất cho việc duy trì, nhân rộng các mô hình, thực tiễn tốt mà Dự án đã thực hiện.

Qua đó, đào tạo nghề cho thanh niên DTTS cần được phát triển theo hai hướng: Nâng cao chất lượng (kỹ năng nghề thành thạo), và mở rộng quy mô (từng bước phổ cập nghề). Quá trình đào tạo nghề chỉ đạt hiệu quả khi thực hiện theo hành trình bao gồm các giai đoạn: trước đào tạo nghề (tư vấn, hướng nghiệp, tiếp cận với kỹ năng mềm cốt lõi), trong quá trình đào tạo (đầu vào dạy và học kết hợp chú trọng đầu ra thực hành và kỹ năng), và sau đào tạo nghề (tư vấn, tạo cơ hội việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng).

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu trong đó có đại diện thanh niên khởi nghiệp đã đưa ra nhiều câu hỏi và ý kiến về các chính sách liên quan, đồng thời nêu lên những đề xuất và mong muốn nhằm tối ưu hóa các chính sách, từ đó hỗ trợ các thanh niên DTTS nói chung tận dụng được các chính sách trong quá trình khởi nghiệp. Ban chủ trì đối thoại đã giúp giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của các đại biểu về những bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai chính sách cũng như chia sẻ về những khó khăn, những bài học kinh nghiệm trong quá trình áp dụng các chính sách liên quan ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Tú – Trưởng Đại diện AEA Việt Nam chia sẻ: “Cùng với đối tác tại địa phương, AEA mong muốn sẽ tiếp tục hỗ trợ các bạn thanh niên DTTS nâng cao kỹ năng, tiếp cận được các nguồn lực đầu tư cũng như mở rộng các cơ hội phát triển nghề nghiệp, kết nối và khởi nghiệp. Buổi tọa đàm ngày hôm nay là cơ hội để Dự án cũng như các đối tác cùng tổng hợp lại, đánh giá các nguồn lực hỗ trợ đa dạng từ chính sách cho thanh niên DTTS, từ đó đưa ra các khuyến nghị để thanh niên DTTS có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình, góp phần phát triển nền kinh tế tại địa phương.” 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm và hướng nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714304965 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714304965 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10