Thị trường

Hà Nội: Thị trường biệt thự, liền kề phục hồi trở lại

Vi Anh 08/10/2024 03:00

Theo Savills, trong quý 3, thị trường biệt thự, liền kề tại Hà Nội đang trải qua giai đoạn phục hồi sau thời gian trầm lắng.

Ông Matthew Powell - Giám Đốc Savills Hà Nội cho biết: “Thị trường đã có dấu hiệu phục hồi qua sự tăng trưởng nguồn cung, lượng giao dịch và giá bán thứ cấp. Sự cải thiện sẽ rõ ràng hơn tới 2025, đặc biệt với nguồn cung từ đại dự án mới”.

Ảnh chụp Màn hình 2024-10-07 lúc 12.55.15
Thị trường biệt thự, liền kề tại Hà Nội đang trải qua giai đoạn phục hồi. Ảnh:VA

Trong quý 3/2024, thị trường ghi nhận nguồn cung mới đạt 176 căn, tăng 38% theo quý. Điều này cho thấy sự quay trở lại của các chủ đầu tư với các dự án như Thanh Lâm Đại Thịnh 2 ở Mê Linh, Solasta Mansion ở Hà Đông và Him Lam Thường Tín ở Thường Tín.

Việc mở bán các căn shophouse mới tại các dự án này không chỉ tăng cường nguồn cung mà còn đa dạng hoá loại hình sản phẩm trên thị trường.

Theo Savills, tổng nguồn cung sơ cấp tăng 11% theo quý nhưng giảm 7% theo năm với 673 căn từ 15 dự án. Trong đó, biệt thự và liền kề là hai loại hình chiếm ưu thế, mỗi loại chiếm 38% nguồn cung sơ cấp.

Đáng chú ý, số lượng giao dịch trong quý này tăng đột biến, đạt 326 căn, tăng 194% theo quý và 223% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ cũng tăng mạnh, đạt mức 48%, tăng khoảng 30% theo quý. Mức tăng trưởng chủ yếu đến từ hiệu suất bán hàng tốt tại dự án ở Mê Linh, nơi đã bán được 85% nguồn cung mới mở bán và chiếm 37% lượng giao dịch trong quý tại Hà Nội. Các dự án An Quý Villa, Solasta Mansion và Him Lam Thường Tín cũng đóng góp cho sự cải thiện này.

Những dự án có vị trí ngoại thành Hà Nội như Hà Đông, Mê Linh và Thường Tín đang trở thành “điểm nóng” của thị trường, thu hút được sự quan tâm lớn từ người mua.

Ảnh chụp Màn hình 2024-10-07 lúc 12.55.03
Giá bán thứ cấp biệt thự, liền kề chứng kiến đà tăng cao hơn giá sơ cấp. Ảnh:VA

Trong đó, Mê Linh dẫn đầu về lượng giao dịch sơ cấp với 37%, tiếp theo là Hà Đông với 33% và Thường Tín với 12%. Qua đó cho thấy, người dân hiện có xu hướng dịch chuyển từ khu vực nội đô ra vùng ven, nơi có không gian sống thoải mái và giá cả hợp lý hơn.

Xét về giá, dù nguồn cung cùng lượng giao dịch tăng nhưng giá sơ cấp của loại hình biệt thự/liền kề và shophouse lại giảm do sự gia nhập từ các dự án ngoại thành với mức giá thấp hơn.

Cụ thể, giá sơ cấp biệt thự giảm 16% theo quý xuống 150 triệu đồng/m2 đất; giá liền kề giảm 17% theo quý xuống 156 triệu đồng/m2 đất; giá shophouse giảm 14% theo quý xuống 249 triệu đồng/m2 đất. Sự sụt giảm về giá được các chuyên gia cho là do chiến lược giá cạnh tranh từ các chủ đầu tư nhằm thu hút người mua trong bối cảnh thị trường trên đà phục hồi.

Mặt khác, giá bán thứ cấp lại chứng kiến đà tăng cao hơn giá sơ cấp. Theo đó, giá thứ cấp của biệt thự tăng 3% theo quý, đạt 169 triệu đồng/m2 đất, cao hơn 13% so với giá sơ cấp; liền kề tăng 4% theo quý, đạt 187 triệu đồng/m2 đất, cao hơn 20% so với giá sơ cấp. Có thể thấy niềm tin của các nhà đầu tư và người mua đối với tiềm năng tăng giá của phân khúc này trong tương lai.

Đánh giá về triển vọng thị trường, các chuyên gia Savills cho rằng trong quý tiếp theo thị trường sẽ chào đón thêm 2.975 căn từ ba dự án mới. Sự gia nhập của các dự án lớn dự kiến sẽ thu hẹp khoảng cách giá giữa thị trường sơ cấp và thứ cấp, đồng thời cung cấp thêm nhiều lựa chọn cho người mua.

Về vị trí, khu vực Đông Anh sẽ chiếm phần lớn nguồn cung trong tương lai với 19%, tiếp đến là Mê Linh (16%) và Hà Đông (15%). Sự phát triển của hạ tầng giao thông và quy hoạch đô thị tại ba khu vực được đánh giá sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự tăng trưởng cho thị trường bất động sản thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hà Nội: Thị trường biệt thự, liền kề phục hồi trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO