Hà Tĩnh: Báo động tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế

Diendandoanhnghiep.vn Việc mua sắm, cung ứng gặp nhiều vướng mắc khiến các cơ sở y tế tại Hà Tĩnh đối mặt nguy cơ thiếu thuốc, vật tư y tế. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh.

>>Bệnh viện thiếu vật tư y tế: Vì đâu nên nỗi?

Thiếu trầm trọng

Thời gian qua, nhiều cơ sở y tế, bệnh viên, cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều địa phương trong cả nước. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân cũng như tâm lý của đội ngũ cán bộ y tế.

Tại Hà Tĩnh đang xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế để khám, điều trị cho bệnh nhân

Tại Hà Tĩnh đang xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế để khám, điều trị cho bệnh nhân

Mỗi ngày, Trung tâm y tế huyện Can Lộc tiếp nhận và thăm khám hơn 400 bệnh nhân nội trú, 300 bệnh nhân ngoại trú. Tuy nhiên, hiện bệnh viện đang thiếu các loại thuốc cơ bản, trong đó có thuốc kháng sinh và thuốc y học cổ truyền. Ngoài ra, còn thiếu cả các loại vật tư y tế như găng tay y tế, dung dịch sát khuẩn, các loại test xét nghiệm HIV, nước tiểu…

Ông Nguyễn Trường Sinh, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Can Lộc cho hay, do năm 2019, đơn vị là Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc, sau khi thành lập trung tâm y tế huyện, đơn vị tiến hành cải cách, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nên bệnh nhân đông hơn. Chính vì vậy, số thuốc được phân bổ cho năm 2022 hiện đã được dùng hết.

“Để duy trì hoạt động khám, chữa bệnh, Trung tâm phải dùng loại thuốc khác thay thế, hoặc thương thảo với các nhà thầu đang cung ứng thuốc cho đơn vị để tiếp tục cung cấp thuốc. Ngoài ra, Trung tâm cũng mua lại thuốc ở các bệnh viện khác trong tỉnh. Nếu không cách nào nữa thì Trung tâm buộc phải kê đơn cho bệnh nhân mua ngoài”, ông Sinh nói.

Thiếu thuốc, vật tư y tế, hoá chất ảnh hưởng lớn đến việc cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.

Thiếu thuốc, vật tư y tế, hoá chất ảnh hưởng lớn đến việc cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.

Cùng chung tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm và vật tư y tế, những ngày qua công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn. 

Theo thống kê, mỗi ngày bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh tiếp nhận khoảng 1.000 bệnh nhân ngoại trú, điều trị cho trên 800 bệnh nhân nội trú nên nhu cầu về thuốc, vật tư và các hóa chất, sinh phẩm rất lớn. Để đảm bảo có vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ bệnh nhân, bệnh viện đã dự trữ đến hết tháng 7/2022. Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm nhà thầu không cung ứng được nên sau tháng 7/2022, bệnh viện sẽ đối mặt nguy cơ thiếu hụt.

Ông Trần Nguyên Phú, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh cho biết: “Hiện bệnh viện vẫn đang cố gắng duy trì tạm thời, nếu tình trạng kéo dài thì bệnh nhân sẽ phải tự đi mua thuốc ở bên ngoài. Điều này sẽ trở thành gánh nặng cho các bệnh nhân khi chi phí tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, cũng có những loại bệnh nhân không thể tự mua được như hoá chất xét nghiệm... Nếu hết hoá chất xét nghiệm nào thì sẽ dừng việc xét nghiệm loại bệnh đó”, ông Phú chia sẻ

Không có nhà thầu tham gia

Báo cáo từ Sở Y tế Hà Tĩnh, nguy cơ thiếu vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm phục vụ công tác khám, chữa bệnh sẽ xảy ra trong một vài tháng tới tại nhiều cơ sở y tế trong toàn tỉnh. Hiện nay, tỉnh đã tổ chức đấu thầu, mua sắm tập trung vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm cho các cơ sở y tế công lập năm 2022 (sử dụng năm 2022 - 2023), tuy nhiên, qua mở thầu có nhiều mặt hàng không có nhà thầu tham dự.

Một số vật tư y tế tại Sở Y tế. Ảnh: Trần Tuấn

Một số vật tư y tế tại Sở Y tế. Ảnh: Trần Tuấn

Theo đó, tháng 5/2022, Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính (Sở Tài chính) đã thông báo mời thầu gói thầu VT 01.2022 mua sắm vật tư y tế và gói thầu HC-VT 01.2022 mua sắm hóa chất, sinh phẩm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và hồ sơ mời thầu được bán tại trung tâm. Tuy nhiên, gói thầu VT 01.2022 gồm 10 phần thì có 12 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu 9 phần, còn lại một phần không có nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Đối với gói thầu HC-VT 01.2022 gồm 7 phần thì chỉ có duy nhất 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu một phần, 6 phần còn lại không có nhà thầu nộp hồ sơ.

Về cung ứng thuốc, do việc mua sắm thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia và thuốc đàm phán giá tại Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia chưa có kết quả nên sắp tới sẽ có một số thuốc đấu thầu cấp quốc gia không thể cung ứng cho các cơ sở khám chữa bệnh, nhất là một số kháng sinh đặc trị, thuốc điều trị ung thư, thuốc chạy thận nhân tạo...

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh văn bản gửi Chính phủ kiến nghị các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong cung ứng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế.

“Việc khó khăn trong mua sắm khiến các loại thuốc, vật tư, hóa chất sinh phẩm thiết yếu trong thời gian tới sẽ có nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng. Điều này không chỉ gây khó khăn lớn cho công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân”, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho hay.

Theo Bộ Y tế, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế là do tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ thanh tra, kiểm tra. Do vậy, một số địa phương, đơn vị không dám làm, không dám đấu thầu, mua sắm. Việc hiểu và thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập về thẩm quyền quyết định mua sắm từ các nguồn thu của đơn vị sự nghiệp công lập được giao tự chủ về tài chính chưa thống nhất, dẫn đến việc đấu thầu, mua sắm của các đơn vị sự nghiệp công lập bị chững lại. Ngoài ra, tình trạng hết hạn số đăng ký của một số loại thuốc, dẫn tới chậm thầu so với dự kiến đề ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Báo động tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713279660 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713279660 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10