Hải Phòng: “Xanh hoá” các khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Với mục tiêu "xanh hóa" các khu công nghiệp, thời gian qua, TP Hải Phòng luôn khuyến khích các nhà đầu tư tập trung cho việc phát triển mô hình KCN sinh thái, KCN bền vững thân thiện với môi trường.

>>> Hải Phòng: Cưỡng chế thu hồi hơn 13.000 m2 đất vàng

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 10 tháng của năm 2023, thành phố Hải Phòng đã xếp thứ 2 cả nước về tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,8 tỷ USD, chiếm 10,9% tổng vốn đầu tư cả nước, gấp 2,14 lần so với cùng kỳ.

Phát triển KCN xanh...

Như vậy thành phố đã vượt hơn 20% kế hoạch năm, hoàn thành chỉ tiêu trước 4 tháng. Trong đó, dịp cuối tháng 9 vừa qua, Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Tập đoàn SK (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD đã được trao giấy chứng nhận đầu tư.

Trước đó, ngày 26/6, Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng đã được trao giấy chứng nhận điều chỉnh tăng vốn thêm 1 tỷ USD, nâng tổng vốn đầu tư của dự án tại Hải Phòng lên hơn 2,051 tỷ USD để các loại linh kiện điện tử cho ngành công nghiệp ô tô, di động, module camera điện thoại...

Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ (thuộc KCN Deep C) là KCN đầu tiên tại Hải Phòng được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) lựa chọn thí điểm chuyển đổi mô hình KCN hiện tại sang KCN sinh thái

Deep C là KCN đầu tiên tại Hải Phòng được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) lựa chọn thí điểm chuyển đổi mô hình KCN hiện tại sang KCN sinh thái

Với 14 khu công nghiệp hiện hữu, được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với diện tích 6.080 ha đã tạo ra quỹ đất sản xuất công nghiệp hơn 4.000 ha, các KCN, KKT của Hải Phòng hiện đang có tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt khoảng 60,5%. Hiện Hải Phòng đang chuẩn bị cho giai đoạn phát triển công nghiệp mới đến năm 2050.

Theo ông Lê Trung Kiên – Trưởng BQL Khu Kinh tế: Hải Phòng hiện có 14 KCN đã đi vào hoạt động, tổng diện tích trên 6.000ha. Xác định mục tiêu xây dựng KCN sinh thái là xu hướng tất yếu, thành phố đã triển khai thí điểm chuyển đổi KCN truyền thống sang mô hình KCN sinh thái tại KCN DEEP C và Nam Cầu Kiền, hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn đem lại nhiều giá trị thiết thực như tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ (thuộc KCN DEEP C) là KCN đầu tiên tại Hải Phòng được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) lựa chọn thí điểm chuyển đổi mô hình KCN hiện tại sang KCN sinh thái. Đến nay, tại KCN đã triển khai Dự án pin năng lượng mặt trời trên mái nhà của khách hàng, dự án điện gió đã chạy thử tháng 11/2021, có kế hoạch thay thế xe thu gom rác chạy xăng, dầu bằng xe điện.

Mục tiêu của KCN DEEP C là nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn sẽ cung cấp để làm mát cho các ngành sản xuất thép, sơ sợi và kính năng lượng mặt trời. Tại KCN cũng triển khai thí điểm xây dựng 200m đường từ nhựa phế thải đầu tiên tại Hải Phòng. Dự kiến các tuyến đường nội bộ của KCN sẽ được trải nhựa từ phế liệu. Ngoài ra, KCN DEEP C còn triển khai các hoạt động khác hướng tới xây dựng KCN sinh thái và kinh tế tuần hoàn như sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn, cộng sinh công nghiệp, xây dựng trang trại hữu cơ.

Theo quy Quy hoạch chung xây dựng, thành phố Hải Phòng quy hoạch 25 Khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng tối đa 15.777 ha (bao gồm 14 Khu công nghiệp đã được thành lập với 6.080 ha, chiếm 38,5% so với diện tích các khu công nghiệp được quy hoạch thời gian tới), đây là không gian động lực phát triển của thành phố; đang thực hiện thành lập mới Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng dự kiến khoảng 20.000 ha.

KCN Nam Cầu Kiền, chủ đầu tư là Công ty CP Shinec đã dành hơn 31% diện tích để trồng cây xanh

KCN Nam Cầu Kiền chủ đầu tư là Công ty CP Shinec đã dành hơn 31% diện tích để trồng cây xanh

...đến gắn kết bảo vệ môi trường

Theo ông Lê Trung Kiên, Trưởng BQL Khu kinh tế Hải Phòng: “Thành phố luôn khuyến khích các nhà đầu tư tập trung cho việc phát triển mô hình KCN sinh thái, phát triển KCN bền vững và hiệu quả. Hiện, các KCN của Hải Phòng đều được đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế. Luôn khuyến khích nhà đầu tư tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng điện mặt trời áp mái; sử dụng các công nghệ sản xuất bảo vệ môi trường”.

Hải Phòng cũng đang định hướng các nhà đầu tư hạ tầng KCN chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng cân bằng về kinh tế, xã hội và môi trường, bảo đảm sự phát triển bền vững và thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh.

Thời gian qua, Thành phố đã thí điểm chuyển đổi KCN Nam Cầu Kiền và KCN Đình Vũ từ mô hình truyền thống sang KCN sinh thái, gắn kết hoạt động công nghiệp với bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng xung quanh KCN.

Hiện, các KCN của Hải Phòng đều được đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó, thực hiện xây dựng, chuyển đổi Tổ hợp KCN DEEP C, KCN Nam Cầu Kiền và các KCN mới thành các KCN sinh thái, lựa chọn xây dựng một KCN công nghệ cao, thông minh.

Như tại DEEP C, các giải pháp để xây dựng KCN sinh thái tập trung vào các dự án năng lượng tái tạo, phát triển các cơ hội cộng sinh công nghiệp trong KCN, và các giải pháp tái chế như xây dựng đường từ nhựa tái chế... nhằm đem lại lợi ích về môi trường, kinh tế, xã hội cho cả DEEP C và cộng đồng.

Chỉ riêng trong năm 2020, tấm pin năng lượng mặt trời đầu tiên áp trên mái nhà xưởng 20.000m2 tại KCN DEEP C Hải Phòng đã được đưa vào vận hành có công suất 3MWp, tiếp tục thu hút các công ty khác cho thuê lại mái nhà xưởng, dự kiến đến năm 2023 nâng công suất lắp đặt lên hơn 20MWp.

Cuối năm 2021, tua bin gió với chiều cao đến 100m và cánh quạt thiết kế dài hơn phiên bản gốc để tối ưu sức gió, cấp 2,3MW điện trực tiếp vào lưới điện nội bộ DEEP C. Doanh nghiệp có định hướng đến năm 2030 sẽ tự chủ 50% nhu cầu điện từ năng lượng tái tạo, song song đó nghiên cứu công nghệ mới để thực hiện tham vọng tự chủ 100%.

Còn tại KCN Nam Cầu Kiền, chủ đầu tư là Công ty CP Shinec đã dành hơn 31% diện tích để trồng cây xanh. Hiện KCN này đang được các chuyên gia đánh giá là KCN đạt được nhiều tiêu chí nhất của một KCN sinh thái.

“Xanh hoá” các khu công nghiệp Hải Phòng - Ảnh KCN DEEP C nhìn từ trên cao

“Xanh hoá” các khu công nghiệp Hải Phòng - Ảnh KCN DEEP C nhìn từ trên cao

Tham gia vào xu hướng này, KCN Nam Đình Vũ của Tập đoàn Sao Đỏ đang triển khai hợp tác nhiều với các đối tác ngoại để phát triển hệ thống điện năng lượng mặt, để cung cấp cho KCN. Mới đây, ngày 9/11, tập đoàn này đã ký hợp tác với CMS Solar để đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái để góp phần giảm áp lực lên hệ thống điện quốc gia, và đóng góp vào việc giảm phát thải carbon. Theo ước tính, tổng công suất điện mặt trời có thể lắp đặt tại KCN Nam Đình Vũ lên đến hơn 1GWp.

Theo lãnh đạo BQL các Khu kinh tế Hải Phòng, vài năm trở lại đây, các KCN Hải Phòng luôn chú trọng tới công tác bảo vệ môi trường, đẩy mạnh trồng các rặng cây quanh bờ rào các công ty sản xuất; có cơ chế ưu đãi với các nhà đầu tư khi chủ động trồng thêm cây xanh quanh khu sản xuất, hình thành liên kết cộng sinh công nghiệp giữa các doanh nghiệp…

Với nhiều nỗ lực nhằm thúc đẩy chuyển đổi các KCN theo hướng sinh thái nhanh, mạnh mẽ và hiệu quả, Hải Phòng đã và đang “xanh hoá” các khu công nghiệp trên địa bàn, hướng đến mục tiêu thành phố sinh thái trong tương lai không xa.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: “Xanh hoá” các khu công nghiệp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714380685 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714380685 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10