Hai “siêu dự án” đường vành đai: Lo ngại tình trạng "xôi đỗ" không đồng nhất

NGUYỄN VIỆT 10/06/2022 14:53

Dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Vành đai 3 TP. HCM là 2 công trình “để đời cho con cháu”, cần giao Thủ tướng Chính phủ, nếu giao cho các địa phương sẽ dễ dẫn tới tình trạng “xôi đỗ”.

>>5 DỰ ÁN GIAO THÔNG LỚN ĐƯỢC QUỐC HỘI XEM XÉT (Bài 5): Vành đai 3 kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) đề xuất tại phiên thảo luận về Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM, ngày 10/6.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân (Thái Bình).

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân (Thái Bình).

Đại biểu Nguyễn Văn Thân cho rằng, Dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM là 2 công trình “để đời cho con cháu” cần giao Thủ tướng Chính phủ “cầm trịch”, nếu giao cho các địa phương sẽ dễ dẫn tới tình trạng “xôi đỗ” và không đồng nhất; đồng thời cũng nên dành nguồn vốn thích đáng cho hai dự án này, trong đó phải tìm đơn vị thiết kế có tiếng trên thế giới để thiết kế và tư vấn.

Theo đại biểu, làm được hai khâu này, phần thi công sẽ đỡ hơn rất nhiều. Đại biểu Nguyễn Văn Thân cũng cho rằng không cần quá vội vàng triển khai và hoàn thành dự án, có thể kéo dài nếu cần để nghiên cứu kỹ tổng thể dự án, công tác giải phóng mặt bằng, công tác thiết kế và tư vấn.

Bên cạnh đó, khi giao cho các nhà đầu tư cần cân nhắc đến các doanh nghiệp tư nhân. Thực tế đã chứng minh nhiều doanh nghiệp tư nhân làm rất tốt, bởi nếu chúng ta có thiết kế và tư vấn tốt sẽ có cơ chế kiểm tra, kiểm soát, nhưng cũng không kiểm tra, kiểm soát quá nhiều các đơn vị có điều kiện thời gian triển khai dự án.

Đồng tình với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và các ý kiến của nhiều đại biểu về sự cần thiết phải xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội và đường Vành đai 3 TP. HCM, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nhấn mạnh, việc hình thành các tuyến đường này không chỉ mở rộng không gian phát triển đô thị, giảm áp lực giao thông cho các đô thị trung tâm, mà còn tạo nên một sự kết nối về không gian phát triển cho cả vùng.

Khẳng định ý nghĩa khi được xây dựng không chỉ phát triển cho vùng, mà còn phát triển cho lưu thông hàng hóa trong cả nước, thì những tuyến đường này đã được đưa vào kế hoạch phát triển ở giai đoạn 2010 và 2020. Nhưng do khó khăn nguồn lực cho nên đến thời điểm này mới có điều kiện xem xét. Chính vì vậy, theo đại biểu Hoàng Văn Cường không có lý do gì trì hoãn thêm nữa.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, đường Vành đai 4 vùng Thủ đô và đường Vành đai 3 TP. HCM đều là đường cao tốc, nhưng khác hoàn toàn với các tuyến đường cao tốc khác mà đây là cao tốc của vành đai.

>>5 DỰ ÁN GIAO THÔNG LỚN ĐƯỢC QUỐC HỘI XEM XÉT (Bài 1): Vành đai 4 tạo động lực cho cả Bắc Bộ

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội).

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội).

Cho nên, khi tuyến đường này hình thành thì các khu vực lân cận quanh đường sẽ hình thành lên các trung tâm đô thị, các trung tâm thương mại, các trung tâm phân phối. Đây chính là một nguồn lực rất lớn cho quá trình phát triển ở các vùng, đại biểu nêu rõ.

Vẫn theo đại biểu Hoàng Văn Cường, thời gian qua khi mới chỉ nghe dư luận “Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận”, lập tức giá đất ở khu vực này đã “sôi động” và giá tăng lên rất nhiều lần. Đại biểu cho rằng, nếu không có biện pháp khai thác thì nguồn lực này nó sẽ bị lãng phí.

Do đó, cùng với việc phê duyệt chủ trương xây dựng tuyến đường, đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị Chính phủ nên đề xuất Quốc hội có một cơ chế đặc thù để khai thác nguồn lực này.

Theo đó, cơ chế được thực hiện theo phương thức cùng với việc quy hoạch chi tiết xây dựng các tuyến đường vành đai, thì nên quy hoạch đồng thời khu vực hai bên đường này để hình thành nên các khu đô thị hiện đại, các trung tâm thương mại, trung tâm phân phối, trung tâm trung chuyển hàng hóa và hệ thống đường không chỉ là đường song hành mà kể cả các hệ thống đường kết nối trong khu vực.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, khi tiến hành đấu thầu các dự án này sẽ có được các khu đô thị hiện đại, khai thác nguồn lực và tránh tình trạng phát triển tự phát.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng lưu ý đến công tác giải phóng mặt bằng ngay một lần toàn bộ các phần diện tích đất đai là dự trữ cho phát triển các công trình hạ tầng trong tương lai. Về phương thức đầu tư, đại biểu Hoàng Văn Cường đánh giá cao khi Hà Nội kêu gọi được các nhà đầu tư tham gia vào dự án.

Có thể bạn quan tâm

  • 5 DỰ ÁN GIAO THÔNG LỚN ĐƯỢC QUỐC HỘI XEM XÉT (Bài 5): Vành đai 3 kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

    06:30, 31/05/2022

  • 5 DỰ ÁN GIAO THÔNG LỚN ĐƯỢC QUỐC HỘI XEM XÉT (Bài 4): Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc Chương trình phục hồi kinh tế

    05:15, 31/05/2022

  • 5 DỰ ÁN GIAO THÔNG LỚN ĐƯỢC QUỐC HỘI XEM XÉT (Bài 3): Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tạo sức lan toả cho ĐBSCL

    04:13, 31/05/2022

  • 5 DỰ ÁN GIAO THÔNG LỚN ĐƯỢC QUỐC HỘI XEM XÉT (Bài 2): “Đánh thức” du lịch Tây Nguyên từ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột 

    03:00, 31/05/2022

  • Kỳ vọng 5 dự án giao thông tạo “bứt tốc” cho nền kinh tế

    04:30, 24/05/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hai “siêu dự án” đường vành đai: Lo ngại tình trạng "xôi đỗ" không đồng nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO