Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân không nên lạm dụng khám hậu COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Trước thực trạng người dân lo lắng quá mức, "đổ xô" đi đăng ký khám hậu COVID-19, các bác sĩ, chuyên gia y tế khuyến cáo bệnh nhân nên bình tĩnh để chọn đúng nơi khám bệnh khi có nhu cầu thật sự.

>>Giữ tinh thần lạc quan để vượt qua di chứng "hậu COVID-19"

Sau khi khỏi bệnh, nhiều người bệnh đối mặt với di chứng hậu COVID-19 phổ biến như: mệt mỏi kéo dài, đau đầu, đau cơ khớp, ho, khó thở, đặc biệt là khó thở khi vận động gắng sức, rụng tóc, mất mùi vị, giảm khả năng nhận thức, giảm tập trung, lú lẫn, hay các rối loạn tâm lý, như lo âu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ.

Những biểu hiện tâm lý của hậu COVID-19 là cơ hội để truyền thông, các trang mạng xã hội liên tục quảng cáo về các gói khám sức khỏe hậu COVID-19 với nhiều chi phí tốn kém khác nhau. Trước thực trạng này, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên giữ tinh thần lạc quan và bình tĩnh chọn đúng nơi khám bệnh khi có nhu cầu thật sự.

Nhiều bác sĩ

Nhiều bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên bình tĩnh để chọn đúng nơi khám bệnh khi có nhu cầu thật sự.

Chia sẻ với DĐDN, bác sĩ Thân Mạnh Hùng -  Phó trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (Hà Nội) chia sẻ: "Theo quan điểm của tôi, tình trạng nhiều bệnh nhân F0 khỏi bệnh đi khám hậu COVID-19 là hoàn toàn không cần thiết. Bệnh nhân chỉ nên xem xét đi khám hoặc điều trị hậu COVID-19 khi các triệu chứng mới kéo dài quá 3 - 6 tháng và chỉ đi khám chuyên về triệu chứng đó, chứ không nên đăng ký dàn trải gây lãng phí."

>>Hậu COVID-19: Sẽ không hoang mang nếu hiểu rõ

Bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cũng nhận định, các triệu chứng hậu COVID-19 thường sẽ tự biến mất sau 3 - 6 tháng, bệnh nhân không nên quá lo lắng về các dấu hiệu này.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Phó chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM - cho rằng việc ổn định tâm lý sau khi khỏi COVID-19 vẫn cực kỳ quan trọng. Thời gian qua nhiều người nghe một số quảng cáo mô tả triệu chứng, rồi đồn đại đã "lên ruột" vì lo lắng. "Cứ nghe thông tin liên quan đến phổi là người ta rất hoảng loạn. Vì vậy khi muốn đi khám hậu COVID-19, chúng ta nên chọn mặt gửi vàng, tìm những cơ sở thăm khám uy tín chứ đừng chui đầu vào những chỗ hay vẽ vời để rồi tiền mất tật mang" - ông Khanh nói.

Đồng quan điểm trên, Bác sĩ Phan Thảo Nguyên - Phó Giám đốc phụ trách Chuyên môn Bệnh viện E khuyến cáo: "Bệnh nhân nên thường xuyên luyện thở để giúp kiểm soát nhịp thở, tăng độ bền và sức mạnh cơ hô hấp ở bệnh nhân hậu Covid. Mỗi ngày có thể tập một vài lần, mỗi động tác khoảng 8-10 lần. Các triệu chứng sẽ nhanh chóng biến mất nếu người bệnh chăm chỉ luyện tập và giữ tinh thần thoải mái, lạc quan."

Người bệnh có thể khám tại phòng khám nội khoa, đa khoa; bệnh nhân gặp triệu chứng hậu COVID-19 nào nặng thì gặp bác sĩ chuyên khoa đó

Người bệnh muốn khám hậu COVID-19 có thể khám tại phòng khám nội khoa, đa khoa; bệnh nhân gặp triệu chứng hậu COVID-19 nào nặng thì gặp bác sĩ chuyên khoa đó.

Bác sĩ Nguyên cũng chia sẻ thêm, chúng ta hầu như đã tiêm 2 - 3 mũi vaccine, việc nhiễm và khỏi bệnh, trải qua các triệu chứng hậu COVID-19 chỉ là "phép thử" giúp cơ thể luyện tập để vượt qua và càng nâng cao sức khỏe. "Chúng ta không nên lo lắng quá nhiều và tốn kém vào các gói khám bệnh không cần thiết."

Cho ý kiến về việc thành lập chuyên khoa riêng khám hậu COVID-19, bác sĩ Khanh cho biết: Khám hậu COVID-19 cũng giống như khám tổng quát, thông thường. Người bệnh có thể khám tại phòng khám nội khoa, đa khoa; bệnh nhân gặp triệu chứng hậu COVID-19 nào nặng thì gặp bác sĩ chuyên khoa đó. Còn khi COVID-19 trở thành bệnh lưu hành có thể giao về khoa nhiễm, khoa hô hấp thành một khu vực hoặc bộ phận. Việc lập thêm các khoa này sẽ phải cần đến nhân lực, phân chia mất nhiều thời gian."

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân không nên lạm dụng khám hậu COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713966278 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713966278 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10