Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp: Dệt may không chọn cho lao động nghỉ việc để nhận hỗ trợ từ Chính phủ

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi doanh nghiệp và người lao động các ngành chờ gói hỗ trợ an sinh từ Chính phủ, thì nhiều doanh nghiệp lại có hướng đi rất khác, giữ hai tài sản lớn nhất là lao động và vị trí của ngành.

Theo ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex), khó khăn của đợt khủng hoảng này chưa bao giờ có và sẽ xảy ra đối với tất cả các nền kinh tế trên thế giới.

Chia sẻ trực tuyến từ điểm cầu Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex)

Ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex) chia sẻ trực tuyến từ điểm cầu Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp.

Ưu tiên bảo vệ 2 tài sản lớn nhất là lao động và vị trí ngành 

Các ngành kinh tế cũng đều sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch này, không riêng gì dệt may, và nhất là các ngành có mức độ hội nhập quốc tế càng sâu rộng như dệt may thì ảnh hưởng càng lớn.

Ông Trường cho rằng, đã có khủng hoảng chắc chắn sẽ có tổn thương, vấn đề là doanh nghiệp cần xác định mục tiêu ưu tiên cần bảo vệ của mình là cái gì để trong giai đoạn này dứt khoát phải bảo vệ. Theo đó, ngành dệt may xác định 2 tài sản lớn nhất phải bảo vệ bằng mọi giá là lao động và vị trí của ngành dệt may Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Đặc biệt, trong khi các doanh nghiệp và người lao động các ngành chờ gói hỗ trợ an sinh từ Chính phủ, thì Tổng giám đốc Vinatex lại có hướng đi rất khác.

Theo ông Trường, ngành dệt may là ngành thâm dụng lao động, kỹ năng giản đơn, thu nhập lúc có đủ việc làm thì cũng chỉ ở mức trung bình thấp cho nên thực sự không có tích lũy. Nếu bây giờ cho nghỉ chờ việc thì dù có được nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng/tháng của chính phủ thì người lao động vẫn phải đi tìm việc làm khác ngay để duy trì cuộc sống. Cho nên, nếu đã cho nghỉ thì dự báo khả năng mất trên 50% lao động sau đợt nghỉ là rất rõ ràng. Và như thế khi thị trường quay trở lại thì doanh nghiệp cũng không còn lực lượng để phục hồi sản xuất nhanh nữa.

“Vì vậy, các doanh nghiệp dệt may không chọn phương án nghỉ chờ việc để nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng của chính phủ, mà chọn phương án sản xuất mọi mặt hàng có thể làm được trên trang thiết bị công nghệ hiện có dù nhiều khó khăn, thu nhập doanh nghiệp thấp so với mặt hàng truyền thống”, ông Trường cho biết.

Với Vinatex ưu tiên là đủ chi phí trả lương ở mức trên tối thiểu cho người lao động, còn doanh nghiệp chấp nhận khấu hao không đầy đủ và thiếu nhiều chi phí quản lý.

Công khai doanh thu chi phí với người lao động

Tổng giám đốc Vinatex cũng cho biết đã tổ chức sản xuất linh hoạt, khi có nhu cầu cao phải sản xuất cả 3 ca, và ngược lại phải nghỉ bù khi không có việc. Vinatex tổ chức sản xuất 40 giờ/tuần, thay cho 54 giờ như trước kia, chia sẻ lao động với nhau để đảm bảo 100% người lao động vẫn được đi làm.

Vinatex cũng tổ chức sản xuất nhanh những mặt hàng thị trường cần, như sản xuất bảo hộ y tế, khẩu trang, và đã giải quyết được xấp xỉ 20% nhu cầu công việc.

Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra trong

Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra trong "trạng thá bình thường mới" ngày 9/5.

"Để tuyên truyền vận động người lao động chia sẻ khó khăn, Vinatex đã phải công khai hóa toàn bộ doanh thu, chi phí và chi phí trả tiền lương người lao động để cùng chia sẻ với doanh nghiệp. Hệ thống các giải pháp cũng được truyền thanh trực tiếp cho người lao động", ông Trường nói.

Để hỗ trợ doanh nghiệp ngành dệt may vượt khó khăn chung, Tổng giám đốc Vinatex kiến nghị, thứ nhất, xin được miễn bảo hiểm xã hội, công đoàn phí từ tháng 5 đến hết tháng 12 năm 2020, bởi đây là chi phí đi ra rất lớn của các doanh nghiệp, trong khi còn gặp rất nhiều khó khăn.

Thứ hai, kiến nghị phê duyệt và chuẩn bị nhanh các hướng dẫn để EVFTA có hiệu lực thì các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ hưởng được lợi thế của nó, vì Quốc hội phê duyệt nhưng chưa đủ các hưỡng dẫn, thông tư thì cũng không tận dụng được quy tắc xuất xứ này và không tận dụng được giảm thuế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711699423 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711699423 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10