Khi khó khăn, đừng buông xuôi và hãy tìm giải pháp!

HỒNG QUANG thực hiện 13/10/2023 00:40

Nữ doanh nhân trẻ Trần Thị Thu Hằng – Giám đốc Công ty TNHH Mami Farm chia sẻ như vậy với Diễn đàn Doanh nghiệp khi kể về hành trình khởi nghiệp của mình.

Bước đầu khởi nghiệp, CEO thương hiệu ngũ cốc Mami Farm đã đạt được những thành công nhất định khi không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục người lao động, làm tăng thu nhập cho bà con nông dân địa phương

Bước đầu khởi nghiệp, CEO thương hiệu ngũ cốc Mami Farm đã đạt được những thành công nhất định khi không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục người lao động, làm tăng thu nhập cho bà con nông dân địa phương

Với nét mặt tươi trẻ, nhã nhặn và dịu dàng, chị Trần Thị Thu Hằng bộc bạch tâm sự rằng: Cơ duyên giúp tôi nghiên cứu, tìm hiểu về ngũ cốc, lúc đầu chỉ đơn giản là vì sức khỏe của con và giúp đỡ những người xung quanh có cùng hoàn cảnh; chứ chưa hề suy nghĩ đến việc kiếm tiền bằng sản phẩm dinh dưỡng do mình sáng tạo ra…

- Động lực nào khiến chị lựa chọn hướng đi riêng cho bản thân bằng việc tập trung sản xuất ngũ cốc dinh dưỡng ngay chính tại quê hương của mình?

Cách đây khoảng 8 năm về trước, là một người mẹ có con bị táo bón nặng, suy dinh dưỡng cấp độ 2, tôi đã rất lo lắng và đi khắp các bệnh viện trong và ngoài tỉnh cùng uống nhiều loại sữa nhưng con vẫn cứ gầy gò, không khỏi. Bởi tình yêu thương vô vàn dành cho con, tôi đã gắng gượng thức trắng nhiều đêm liền để mày mò nghiên cứu, tìm hiểu và nhận ra rằng các loại hạt sẽ hỗ trợ đường tiêu hóa, chống táo bón, đồng thời cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng.

Điểm nổi bật mô hình sản xuất của nữ doanh nhân trẻ Trần Thị Thu Hằng là sản phẩm ngũ cốc được chế biến từ 23 loại hạt; trong đó bao gồm 16 hạt nông sản bản địa và 7 hạt nhập khẩu

Điểm nổi bật mô hình sản xuất của nữ doanh nhân trẻ Trần Thị Thu Hằng là sản phẩm ngũ cốc được chế biến từ 23 loại hạt; trong đó bao gồm 16 hạt nông sản bản địa và 7 hạt nhập khẩu

Do vậy, vào đầu năm 2016, tôi đã bắt đầu thu gom các loại hạt về, tự rang trên bếp chảo rồi đưa đi xay nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh rồi pha cho con uống. Một thời gian ngắn sau đó, khi uống xong ngũ cốc mà tôi tự tay làm, con tôi đã hết hẳn chứng táo bón, còi xương, phát triển rất khỏe mạnh và đặc biệt là không còn bị ốm vặt nữa. Từ hiệu quả mà hạt mang lại cho con mình, tiếng lành đồn xa, đã có rất nhiều người đặt nhờ làm và dần dần tăng lên theo cấp số nhân, cả về số lượng khách hàng lẫn sản phẩm.

>>Nghệ An tạo nhiều “bệ phóng” cho khởi nghiệp

Khi được nhiều người biết đến, tôi mới định hình trong đầu rằng phải làm sản xuất, kinh doanh những sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng do mình sáng tạo ra, mang đậm phong cách, dấu ấn của riêng mình. Kể từ đó, thương hiệu Mami Farm ra đời với mong muốn đồng hành, hỗ trợ mọi người trong suốt hành trình chăm sóc sức khỏe cho con và gia đình của họ.

Quy trình đóng gói sản phẩm được kết hợp thủ công và sử dụng máy móc công nghệ hiện đại để làm tăng hiệu suất sản xuất

Quy trình đóng gói sản phẩm được kết hợp thủ công và sử dụng máy móc công nghệ hiện đại để làm tăng hiệu suất sản xuất

- Trong hành trình xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình, chị có gặp khó khăn, trở ngại nào không?

Năm 2019, tôi bắt đầu mở một cơ sở sản xuất tại nhà với diện tích chỉ độ khoảng 100m2; sắm sửa 5 chiếc máy xay và thuê 3 người lao động cố định để sản xuất các sản phẩm ngũ cốc. Bên cạnh đó, tôi còn xây dựng và phát triển một hệ thống mạng lưới phân phối trên các trang mạng xã hội, kênh thương mại điện tử với hơn 100 công tác viên, trải dài từ Bắc vào Nam.

Bản thân tôi may mắn được sinh ra và lớn trên vùng đất đầy tiềm năng về nguồn nông sản. Với diện tích đất nông nghiệp rộng lớn cùng nhiều vụ mùa bội thu, người dân quê tôi đã cho ra những loại hạt thơm ngon, đầy chất dinh dưỡng. Do vậy, tôi tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu thô sẵn có để tạo ra những sản phẩm ngũ cốc chất lượng, sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Nguyên liệu để tạo ra sản phẩm, 70% là tôi nhập, đặt hàng từ người dân địa phương, còn 30% là những loại hạt nhập khẩu như: macca, điều, óc chó,… mà bản địa không có.

Trải qua 2 năm sản xuất, kinh doanh rất phát triển, thu về lợi nhuận cao, lượng khách hàng ngày càng tăng, năm 2021, tôi đã mạnh dạn quyết định thành lập Công ty TNHH Mami Farm và đặt trụ sở tại xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Đồng thời đầu tư một dây chuyền sản xuất hiện đại, khép kín, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và chứng nhận ISO 9001:2015, ISO 22000:2018; với 7 nhân viên cố định và hơn 500 cộng tác viên phân phối sản phẩm khắp toàn quốc.

>>Vinh danh 33 dự án khởi nghiệp tiêu biểu của phụ nữ

- Khó khăn chung của thị trường và bối cảnh nền kinh tế, đã bao giờ chị nghĩ tới hai từ "bỏ cuộc" và động lực nào giúp chị vượt qua?

Vào năm 2022, doanh nghiệp gặp phải tình trạng bão hòa về sản phẩm ngũ cốc, bởi đâu đâu trên khắp địa bàn tỉnh Nghệ An cũng sản xuất, kinh doanh mặt hàng này. Lúc đó, ngũ cốc Mami Farm thực sự rơi vào khủng hoảng khi gần như bị đứt gãy toàn bộ hệ thống phân phối. Lúc bấy giờ, Mami Farm đã đứng bên bờ vực thẳm - Tôi đã có ý định bỏ cuộc!

Tuy nhiên, sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ cùng sự động viên, chia sẻ của chồng, tôi đã định hình lại bằng tất cả lý trí và trách nhiệm của bản thân. Đó đơn giản là khi mà nghề chọn mình thì hãy nỗ lực cố gắng tìm giải pháp vượt qua chứ đừng buông xuôi, bỏ cuộc. Theo đó, tôi muốn chính bản thân tạo ra những sản phẩm thực sự khác biệt so với phần còn lại, đủ sức cạnh tranh và đứng vững trên thị trường.

- Xin cảm ơn chị!

Có thể bạn quan tâm

  • Thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương

    Thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương

    16:53, 12/10/2023

  • Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương

    Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương

    15:49, 12/10/2023

  • GenZ “chuyển khẩu” về Vinhomes Grand Park khởi nghiệp

    GenZ “chuyển khẩu” về Vinhomes Grand Park khởi nghiệp

    11:11, 11/10/2023

  • Công ty khởi nghiệp Saronic nghiên cứu và phát triển tàu biển tự vận hành

    Công ty khởi nghiệp Saronic nghiên cứu và phát triển tàu biển tự vận hành

    08:25, 11/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khi khó khăn, đừng buông xuôi và hãy tìm giải pháp!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO