Khi nông nghiệp gắn với du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Du lịch nông nghiệp nông thôn tại Thái Bình đang có sức hấp dẫn lớn đối với du khách. Đây là mô hình vừa quảng bá cho sản phẩm nông nghiệp, vừa góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

>>> Thái Bình: Nỗ lực phục hồi ngành “công nghiệp không khói”

>>> Tạo “đường băng” cho Thái Bình “cất cánh”

Với lợi thế sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, Thái Bình định hướng phát triển kết hợp nông nghiệp với du lịch để sớm trở thành tỉnh phát triển đa dạng, đổi mới.

Thái Bình đã và đang tận dụng lợi thế của một tỉnh nông nghiệp cho phát triển du lịch nông nghiệp thông qua những chuyến du lịch cộng đồng

Thái Bình đã và đang tận dụng lợi thế của một tỉnh nông nghiệp cho phát triển du lịch nông nghiệp thông qua những chuyến du lịch cộng đồng

Nông nghiệp sạch, du lịch xanh

Nổi tiếng là địa phương sản xuất gạo lớn của miền Bắc, với những cánh đồng thẳng cánh cò bay, Thái Bình đã và đang tận dụng lợi thế này cho phát triển du lịch nông nghiệp thông qua những chuyến du lịch cộng đồng, trải nghiệm, du khảo đồng quê.

Được biết, tỉnh Thái Bình đang phấn đấu đạt các tiêu chí của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các mô hình sản xuất an toàn, thân thiện với môi trường, những sản phẩm nông nghiệp sạch được sản xuất theo dây chuyền, công nghệ hiện đại.

Hoàng hôn trên cánh đồng hoa cải xã Hồng Lý

Hoàng hôn trên cánh đồng hoa cải xã Hồng Lý

Thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã xây dựng được nhiều sản phẩm đặc thù như: gạo Vân Đài, gạo nếp Chùa Keo, hồng xiêm Lô Giang... Các sản phẩm không những có chất lượng cao mà còn trở thành sản phẩm du lịch được đông đảo du khách lựa chọn mỗi khi đến thăm Thái Bình.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình cho biết, Thái Bình là một tỉnh thuần nông, tận dụng lợi thế sẵn có về nông nghiệp để phát triển du lịch, phát triển kinh tế là một hướng đi đúng đắn. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều mô hình trang trại sinh thái nông nghiệp gắn với du lịch, giáo dục  như: Daza Ecofarm, EPC farm, vườn hoa cải xã Hồng Lý…

Du khách về tham quan tại cánh đồng hoa thuộc huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình

Du khách về tham quan tại cánh đồng hoa thuộc huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình

Được biết, hiện nay ở vùng nông thôn Thái Bình còn có nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật độc đáo, các lễ hội dân gian truyền thống... Các hoạt động lễ hội truyền thống được tổ chức định kỳ hàng năm, theo mùa vụ, giúp tăng tính tương tác giữa du khách và cộng đồng địa phương. Thêm nữa, khi tham gia tour du lịch nông thôn, du khách có cơ hội gặp gỡ nghệ nhân giàu kinh nghiệm của làng nghề, có thể giảng dạy hay hướng dẫn những thao tác đơn giản về nghề hoặc được tham gia trải nghiệm một số hoạt động của nghề nông.

Đặc biệt, tài nguyên nhân văn ở vùng nông thôn còn được thể hiện rõ thông qua tính cách của người nông dân với nét chân tình, cởi mở, dễ mến và dễ gây thiện cảm. Người dân thôn quê sẵn sàng tiếp đón và chia sẻ những câu chuyện về đời sống thường ngày, giản dị với khách du lịch.

Hiện ngành du lịch Thái Bình đã xây dựng nhiều tour, tuyến du lịch tâm linh nối với các hợp tác xã nông nghiệp như: tour khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần nối với đền thờ bác học Lê Quý Đôn và hợp tác xã sen Vân Đài. Du khách sau khi thăm quan các khu di tích xong có thể thăm thú tại vườn sen và thưởng thức các món ăn được chế biến từ sen.

>>> Bất động sản công nghiệp tạo sức bật cho Khu kinh tế Thái Bình

>>> Thái Bình: Tìm giải pháp đưa sản xuất lúa gạo dẫn đầu cả nước

Chiến lược lâu dài…

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình đang xây dựng đề án phát triển nông nghiệp gắn với du lịch giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án được xây dựng với quyết tâm phát triển kinh tế nông nghiệp toàn diện, không chỉ cung cấp lương thực cho tiêu dùng, xuất khẩu mà còn là nền tảng để khai thác và phát triển du lịch.

Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sẽ là một hướng đi mới để người nông dân có cơ hội sử dụng mảnh đất của mình phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu cũng như quảng bá, giới thiệu những nét đặc trưng của vùng nông thôn Bắc Bộ nói chung, những nét văn hóa riêng có của Thái Bình nói riêng đến du khách.

Du lịch nông thôn đang là một hướng đi mới, thu hút du khách về với Thái Bình

Du lịch nông thôn đang là một hướng đi mới, thu hút du khách về với Thái Bình

Theo bà Tăng Ngọc Mai - Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Bình cho biết, đối với Thái Bình, tận dụng lợi thế sẵn có về nông nghiệp để phát triển du lịch, phát triển kinh tế là một hướng đi đúng đắn. Các sản phẩm du lịch nông nghiệp chủ yếu khai thác yếu tố văn minh lúa nước của vùng đồng bằng Bắc Bộ; du lịch nông nghiệp kết hợp với tham quan văn hóa di sản, làng nghề; khai thác mô hình trang trại đồng quê phục vụ cho hoạt động du lịch học đường, du lịch cuối tuần tại Thái Bình và các tỉnh phụ cận...

Có thể nói, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là loại hình du lịch đang được khuyến khích phát triển nhằm đa dạng hóa sản phẩm và phát huy được tài nguyên du lịch của tỉnh Thái Bình. Sau đại dịch COVID-19, du lịch nội địa, du lịch cộng đồng, du lịch xanh trong thời gian ngắn đang là xu hướng lựa chọn của du khách.

Theo ông Nguyễn Quang Vĩnh – Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp Thanh Nê - Kiến Xương cho biết, nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình tại địa phương đang hướng đến phát triển du lịch cộng đồng nhằm tạo ra sản phẩm mang lại giá trị thu nhập cho gia đình nâng cao đời sống phát triển kinh tế nông thôn. Nhiều điểm du lịch miệt vườn không chỉ dừng lại là điểm check in, tham quan. Người dân trực tiếp tham gia vào hoạt động du lịch, làm ra sản phẩm đặc sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng của địa phương để thu hút khách du lịch đến trải nghiệm, tiêu thụ và người dân hưởng lợi.

 
 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi nông nghiệp gắn với du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714174273 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714174273 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10