Người Nhật có Mochi, người Đức có Hamburger, người Ý có mỳ Ý...., gần gũi hơn là Sóc Trăng có bánh Pía, Bến Tre có kẹo dừa... Hải Phòng cũng cần phải có sản phẩm truyền thống mang dấu ấn đậm nét.
Trước trăn trở đó, cùng với tình yêu hương vị ẩm thực truyền thống của quê hương Kiến Thụy, Lê Việt đã quyết định dời bỏ Công ty đang làm để theo đuổi ước mơ của mình. Anh đã đưa món cá mòi kho làng chài trở thành thương hiệu riêng có của Hải Phòng, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng.
Chính tình yêu với ẩm thực truyền thống, lòng mong mỏi muốn mang những món ăn ngon nhưng còn đang mang tính vùng miền đến với rộng rãi người tiêu dùng trong nước và quốc tế đã đưa Việt đến quyết định này. Việt chia sẻ, trong thời gian làm việc cho một công ty của Nhật, anh nhận thấy Nhật Bản có rất nhiều sản phẩm mang tính truyền thống được phát triển thương hiệu tốt trở thành những sản phẩm mang tính quốc tế. Ở Việt Nam cũng có rất nhiều sản phẩm truyền thống có chất lượng tốt nhưng do không được đầu tư đúng mức nên làm cho thương hiệu phát triển xung quanh vùng miền đó mà không thể tiến xa hơn.
Một lý do nữa thôi thúc Việt đó là ý chí muốn khởi nghiệp. Anh muốn làm điều gì đó của chính mình, được cống hiến và dành cả tuổi thanh xuân để theo đuổi ước mơ đó. Việt muốn có “thương hiệu” mang dấu ấn của riêng mình, không muốn phải đi làm thuê, phải phụ thuộc vào người khác.
Sau một thời gian dài suy nghĩ và tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, phân khúc thị trường, Lê Việt quyết định thành lập công ty THHH hệ thống SOVI ( S: smart, O: opened, V: Vietnamese, I: idia). Đây là một công ty sản xuất gắn với thương mại nhằm phát triển những sản phẩm truyền thống của người Việt để phục vụ người Việt, dựa trên việc phát huy tối đa những ý tưởng sáng tạo với một cách thực hiện thông minh và cởi mở.
Việc đầu tiên khi thành lập Công ty, Lê Việt muốn bắt đầu từ món cá mòi kho đặc sản của quê hương Kiến Thụy. Ngoài món cá mòi kho Làng Chài nức tiếng, hiện nay công ty anh phát triển thêm một số sản phẩm khác như cá trắm kho Làng Chài, và Thịt kho Việt +. Ưu tiên số một cho các sản phẩm chính là: Chất lượng (ngon miệng, an toàn) và sự tiện dụng. Mỗi món ăn của công ty SOVI được sản xuất kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, nguồn nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Anh tiếp cận người tiêu dùng thông qua kênh phân phối chính là các chuỗi siêu thị và các cửa hàng tiện ích.
Ngày đầu thành lập công ty, Lê Việt cũng vấp phải không ít những khó khăn đó là bị ăn cắp hình ảnh và cạnh tranh không lành mạnh từ các cơ sở nhỏ lẻ khác làm ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu. Tuy nhiên bên cạnh những khó khăn, Việt luôn có sự ủng hộ của gia đình, bạn bè và người thân, đặc biệt là các khách hàng “sành ăn” để nhận ra sản phẩm của Việt.
Sau nhiều thăng trầm trong kinh doanh Việt nhận ra nếu phát triển các sản phẩm truyền thống một cách bảo thủ sẽ đi vào ngõ cụt. Vì thế, SOVI đã thay đổi, phát triển một cách sáng tạo, gắn chặt với nhu cầu người tiêu dùng. Anh đặc biệt bài trừ thói kinh doanh chộp giật, “treo đầu dê bán thịt chó”. Cái anh muốn khách hàng nhớ đến mình chính là chất lượng của sản phẩm. Muốn có sản phẩm tốt phải có nguồn nguyên liệu tốt, phương pháp chế biến phải được nghiên cứu kỹ lưỡng và tuyệt đối tuân thủ quy trình. Việt đã đầu tư rất nhiều công sức để tìm ra những thứ gia vị phù hợp cho các món ăn. Anh kể, trong sản xuất thử nghiệm có một khâu bắt buộc là phải nếm tất cả các loại gia vị để chọn ra loại ngon nhất trước khi chế biến. Có những ngày từ sáng đến đêm Việt phải nếm gần trăm loại nước mắm mới tìm ra được loại ưng ý nhất cho mỗi sản phẩm của mình.
Đối tượng khách hàng thân thiết của Sovi là những người thích món ăn truyền thống, phải chế biến cầu kì nhưng lại không có thời gian vào bếp. Chị Trần Quỳnh Hương Cerella, giám đốc công ty TNHH Learn4life, một khách hàng sau khi thưởng thức món cá mòi kho Làng chài của công ty Sovi cho biết: “Hương chưa bao giờ được thưởng thức một món cá kho nào ngon và thơm ngậy đến thế. Thay vì đi ăn nhà hàng, Hương đã thường xuyên về nhà ăn cơm vì có món cá kho làng chài. Tết này Hương sẽ mua vài niêu cá kho làng chài biếu người thân. Mẫu mã của họ làm cũng rất đẹp và tiện dụng”.
Thành công bước đầu của SOVI là đã hợp tác được với nhiều chuỗi siêu thị lớn như Vinmart, Fivimart... và rất nhiều các cửa hàng thực phẩm sạch ở những thành phố lớn, được khách hàng tin cậy và ủng hộ.
Chia sẻ với phóng viên Báo diễn đàn Doanh nghiệp Việt nhớ mãi một kỷ niệm thủa mới lập nghiệp: “Ban đầu lúc mới xây dựng thương hiệu tôi còn trực tiếp đi chào hàng cá kho, nhớ nhất có khách hàng bảo: Ồ nhìn mặt ông này mà đi kho cá là tin cậy rồi. Lúc đó tôi vui và hạnh phúc lắm”.
Hạnh phúc của anh ấy chính là được khách hàng tin cậy. Phương châm kinh doanh mà anh ấy tuân thủ nghiêm ngặt chính là “Chân thật”. Trong tương lai Việt cũng kỳ vọng sản phẩm và thương hiệu SOVI của mình sẽ vươn cao, vươn xa hơn nữa. Xin chúc chàng trai của vùng quê nghèo sẽ sớm chạm đến ước mơ đem những món ăn truyền thống mang đẳng cấp quốc tế của người Việt đến với đông đảo bạn bè quốc tế.