Khôi phục lại “sức sống” cho doanh nghiệp

Bài và ảnh: NGUYỄN VIỆT 21/07/2023 04:50

Thời điểm quan trọng nhất lúc này là phải sớm khôi phục lại “sức sống” cho lực lượng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

>>Hỗ trợ cầu tiêu dùng doanh nghiệp để “vực dậy” nền kinh tế

PGS.TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ với DĐDN về triển vọng kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm 2023.

PGS.TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.

PGS.TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.

- Ông đánh giá như thế nào về triển vọng kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm 2023?

Nền kinh tế Việt Nam chủ yếu phụ thuộc vào thị trường bên ngoài. Tuy nhiên, thị trường này đang như một bức tranh với nhiều gam màu “u ám”. Nếu chúng ta chỉ dựa vào thị trường bên ngoài thì sẽ rất khó phục hồi nền kinh tế một cách mạnh mẽ.

Theo quan điểm của tôi, chúng ta phải dựa nhiều hơn vào thị trường trong nước, “trụ cột” nào còn khoẻ mạnh thì tiếp tục phát huy, trụ nào yếu thì phải có phương án “dự phòng”. Ví dụ, hiện nay “trụ cột” xuất khẩu đang yếu, nhưng thị trường tiêu dùng trong nước lại đang có triển vọng tốt cho tăng trường của nền kinh tế.

Còn bàn đến triển vọng kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm 2023, tôi có một chút bi quan. Với mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế 6,0% cả năm 2023, thì phải đạt 8% cho 6 tháng cuối năm.

Điều này sẽ rất khó khăn bởi trong điều kiện hiện nay bên ngoài chưa có nhiều khởi sắc, bên trong vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Tôi chưa nhìn thấy những trụ cột có sự tăng trưởng rõ rệt, như mở cửa du lịch nhưng lượng khách du lịch đến Việt Nam không như kỳ vọng.

Theo kịch bản năm 2023 đạt 6,5% thì 6 tháng cuối năm phải tăng trưởng 8,9%. Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta có thể đặt mục tiêu tăng trưởng từ 5,0%-5,5%.

Thời điểm quuan trọng nhất lúc này là phải sớm khôi phục lại “sức sống” cho lực lượng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Khi bảo tồn được lực lượng doanh nghiệp thì cũng đồng nghĩa với việc khôi phục sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Doanh nghiệp được đánh giá là “quân tiên phong”, chủ công, nhưng nếu “ốm yếu”, thậm chí phá sản thì chúng ta sẽ không còn lực lượng thay thế để vượt qua khó khăn và thử thách trong giai đoạn này.

Theo ông, khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp hiện nay là vấn đề gì?

Vấn đề quan trọng nhất lúc này là đầu ra, nếu không đảm bảo thì không thể mở rộng đầu tư sản xuất. Việc tăng tín dụng cho doanh nghiệp cũng rất cần vì doanh nghiệp luôn thiếu vốn.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải có những giải pháp mang tính đặc thù trong điều kiện đặc biệt để giúp doanh nghiệp sống sót trong giai đoạn khó khăn như hiện nay.

Việc tăng trưởng tín dụng thấp trong 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy nhu cầu mở rộng sản xuất, triển khai các hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp đang rất hạn chế.

Vấn đề này liên quan đến đầu ra đang bị giảm rất mạnh, nhu cầu thị trường yếu, bản thân doanh nghiệp cũng không có tiềm lực tốt, thiếu phương án lựa chọn nếu thị trường bên ngoài sụt giảm đột ngột…

Ở đây có sự tổng hợp của nhiều yếu tố, từ khách quan đến chủ quan. Nhưng dưới góc độ quản lý nhà nước thì vẫn phải tiếp tục nghiên cứu hạ mặt bằng lãi suất để doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc tiếp cận nguồn lực này.

Bên cạnh đó, phải mạnh mẽ hơn nữa trong việc cải cách thủ tục hành chính, thông thoáng môi trường đầu tư kinh doanh để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được nguồn lực về đất đai, vốn…

Đồng thời, cũng nên xem xét thêm một số bộ phận, lĩnh vực đang e ngại trong việc dám nghĩ dám làm, vấn đề nay hiện nay đang trở thành lực cản rất lớn trong việc không mạnh dạn làm và không dám chịu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ công quyền.

>>Linh hoạt cơ chế để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay

>>Hỗ trợ cầu tiêu dùng doanh nghiệp để “vực dậy” nền kinh tế

Ông có đề xuất gì để giúp các doanh nghiệp nâng được cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay?

Thứ nhất, doanh nghiệp cần biết nắm bắt xu hướng của thị trường trong nước và thế giới. Thị trường bên ngoài hiện đang sụt giảm và có nhiều rủi ro, đây là thách thức rất lớn.

Nhưng đây cũng lại là cơ hội cho doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nhiều thị trường đang đặt ra yêu cầu đối với sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn bền vững, tiêu dùng xanh…

Vấn đề, doanh nghiệp phải biết nắm bắt xu hướng nào có thể tạo ra cơ hội cho sản phẩm của mình, đặc biệt cần nhanh chóng có sự thay đổi để phù hợp với bối cảnh mới.

Thứ hai, doanh nghiệp cần chú ý đến công nghệ. Vấn đề lớn nhất hiện nay là công nghệ sẽ quyết định năng lực cạnh tranh, quyết định việc sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe tại những thị trường phát triển.

Thứ ba, nghiên cứu những quy định mới trong quá trình xanh hoá sản xuất, xanh hoá tiêu dùng, xanh hoá lối sống…

Thứ tư, về lâu dài doanh nghiệp phải thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp với điều kiện mới, quản trị hiện đại, trong đó có quản trị rủi ro, lên các phương án đa dạng thị trường, áp dụng chuyển đổi số nhiều hơn… đây là những xu hướng chính doanh nghiệp cần phải nắm bắt.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN MỚI CHO DOANH NGHIỆP: Thể chế cần mang tính căn cơ, lâu dài

    10:40, 19/07/2023

  • KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN MỚI CHO DOANH NGHIỆP: Giảm chi phí thực chất cho doanh nghiệp

    10:30, 19/07/2023

  • KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN MỚI CHO DOANH NGHIỆP: Cần nâng cao tiếng nói của các Hiệp hội doanh nghiệp

    10:07, 19/07/2023

  • KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN MỚI CHO DOANH NGHIỆP: Yêu cầu đổi mới để bắt kịp xu thế

    09:26, 19/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khôi phục lại “sức sống” cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO