Kiên quyết đẩy lùi tai nạn giao thông do vi phạm nồng độ cồn, ma túy

Diendandoanhnghiep.vn Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại Hội nghị toàn quốc về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), sáng 24/4.

Lái xe dương tính với chất ma tuý khi gây tai nạn liên hoàn tại Đà Lạt, ngày 14-3-2019.

Lái xe dương tính với chất ma tuý khi gây tai nạn liên hoàn tại Đà Lạt, ngày 14/3/2019.

Đánh giá về tình hình TTATGT các tháng đầu năm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBATGTQG cho rằng, quý I là giai đoạn cao điểm về TTATGT vì gắn với các kỳ nghỉ lễ, Tết và lễ hội xuân với nhu cầu đi lại và lượng phương tiện tham gia giao thông rất cao. Đây chính là cao điểm về tiêu thụ rượu bia, nhưng tình hình TNGT đã giảm sâu nhất so với nhiều năm gần đây với mức giảm trên 10% ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT. 

“Trong những tháng cuối năm 2018 và đầu tháng 1/2019 đã xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải mà nguyên nhân là do lái xe sử dụng ma tuý, vi phạm nồng độ cồn, người dân vi phạm lòng lề đường, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; tạo nên những áp lực và thách thức rất lớn cho công tác bảo đảm TTATGT”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, các đoàn thể chính trị xã hội, đặc biệt là cao điểm kiểm tra hành chính và TTATGT đối với xe kinh doanh vận tải do lực lượng Công an làm nòng cốt cũng như những giải pháp tăng cường quản lý dịch vụ vận tải của ngành giao thông vận tải, tình hình TTATGT trong Quý 1 đã có những chuyển biến rất tích cực, dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân và các hoạt động kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên, TTATGT vẫn còn diễn biến rất phức tạp, vẫn còn 19 địa phương có số người chết do TNGT tăng trong Quý 1, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20%, còn xảy một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có vụ TNGT do xe khách chạy sai lộ trình chạy xe đâm vào đám tang tại Vĩnh Lạc, Vĩnh Phúc làm 7 người chết và vụ lái xe Lexus vi phạm nồng độ cồn cũng đâm vào đám tang làm chết 4 người tại Quy Nhơn, Bình Định... Tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng, thậm chí xe đăng ký tuyến để giữ chỗ còn thực chất là “chạy dù”; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TPHCM vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp...

Trước tình trạng này, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần tập trung chỉ đạo, kiên quyết khắc phục: "Tôi đề nghị các đồng chí, thống nhất kết quả đạt được, nêu ra những bài học để chỉ ra những tồn tại, nguyên nhân chủ quan từ công tác quản lý nhà nước, từ đó đề xuất các giải pháp để làm ngay và có thể làm ngay. Kiên quyết giảm TNGT do nồng độ cồn và ma túy; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng đối với xe ô tô khách, xe tải nặng; giảm thương vong do vi phạm quy định về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy…”. - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Thông tin về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, nhiều bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai kiểm tra sức khỏe đối với lái xe kinh doanh vận tải. Lực lượng Công an đã chủ động phối hợp với ngành giao thông vận tải, ngành y tế tập trung kiểm soát ngay tại các bến xe, bến cảng để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, chở quá số người quy định... đã có 34/64 đơn vị, địa phương phát hiện, xử lý 182 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy.

Bên cạnh đó, một số địa phương đã ban hành kế hoạch, quyết định kiểm tra sức khỏe đối với lái xe kinh doanh vận tải là: UBND TP. Hải Phòng, Cần Thơ, Ban ATGT tỉnh Hải Dương, Gia Lai, An Giang, Đắc Nông, Bình Định, Nam Định, Lào Cai, Yên Bái, TPHCM, trong đó Hải Dương kiểm tra 3.596 trường hợp phát hiện 48 lái xe dương tính với ma túy, TPHCM kiểm tra  644 trường hợp phát hiện 17 lái xe dương tính với chất ma túy... Cục Đăng kiểm Việt Nam quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với Trung tâm đăng kiểm 98-03D, tỉnh Bắc Giang do vi phạm quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật xe cơ giới.

Về nguyên nhân xảy ra tai nạn, ông Hùng thông tin với 1.497 vụ cho thấy: Có 23,31% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 8,15% do vi phạm tốc độ xe chạy; 8,62% do chuyển hướng không chú ý; 5,21% do không nhường đường; 7% do vượt xe sai quy định; 4,27% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; 3,81% do tránh xe; 1,47% do sử dụng rượu bia; 2,47% do người đi bộ; 35,69% do vi phạm biển báo hiệu đường bộ, dừng đỗ sai quy định, không có GPLX, vi phạm quy trình thao tác lái xe, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, do công trình giao thông và các nguyên nhân khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiên quyết đẩy lùi tai nạn giao thông do vi phạm nồng độ cồn, ma túy tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714148701 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714148701 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10