Kinh doanh bắt đầu phục hồi, thu ngân sách tăng trưởng

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với việc rà soát, nắm bắt nguồn thu, ngành Thuế tiếp tục phân tích, đánh giá kỹ tác động của các gói chính sách hỗ trợ để xây dựng kịch bản thu chi tiết đến từng khu vực, khoản thu, sắc thuế.

>> Chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) 5 tháng năm 2022 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 672.878 tỷ đồng, bằng 57,3% so với dự toán pháp lệnh, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2021.  Nhìn chung, kết quả thu NSNN nội địa 5 tháng đầu năm đạt khá so với dự toán trên hầu hết các khu vực, khoản thu, sắc thuế trong đó: Có 13/19 khu vực, khoản thu, sắc thuế đạt khá so với dự toán (trên 40%) và có tăng trưởng so với cùng kỳ.

các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã và đang phát huy tác dụng tốt và rõ nét đến hoạt động kinh tế xã hội của đất nước, hoạt động kinh doanh bắt đầu phục hồi và có bước tăng trưởng

Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã và đang phát huy tác dụng tốt, hoạt động kinh doanh bắt đầu phục hồi và có bước tăng trưởng.

Đáng chú ý trong tháng 5, Tổng cục Thuế đã báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành 02 Nghị định gồm: Nghị định số 32 ngày 21/5/2022 về gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; Nghị định số 34 ngày 28/5/2022 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành 2 Nghị định, Tổng cục Thuế cũng đã có Công điện số 06 và Công điện số 07 chỉ đạo các Cục Thuế, các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế khẩn trương triển khai thực hiện, kịp thời phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ cho người nộp thuế.

Về triển khai hóa đơn điện tử, tính đến ngày, 31/5/2022, số lượng doanh nghiệp, tổ chức đang sử dụng hóa đơn đã đăng ký và chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử đạt tỷ lệ 97,9%. Trong đó, các địa phương triển khai giai đoạn 2 đều đạt tỷ lệ hoàn thành trên 90% (đạt và vượt mục tiêu, lộ trình đề ra khi triển khai là đến hết ngày 31/5/2022 phải hoàn thành 90%), nhiều tỉnh, thành phố đã đạt tỷ lệ hoàn thành trên 99%.

Đối với ứng dụng Etax-Mobile, Tổng cục Thuế đã làm việc với các ngân hàng thương mại có số lượng tài khoản của cá nhân lớn để xây dựng giải pháp khi NNT đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử sẽ xác thực qua tài khoản thanh toán của NNT mở tại Ngân hàng mà không cần phải đến cơ quan thuế. Đến nay, đã có gần 60.000 lượt tải và cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile, với trên 49.000 tài khoản đăng ký giao dịch với tổng số trên 29.000 giao dịch qua NHTM, tổng số tiền trên 190 tỷ đồng.

Phát biểu tại cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện công tác thuế tháng 5 và triển khai một số giải pháp trong tháng 6, ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng nhận định, tình hình dịch bệnh COVID- 19 đã được kiểm soát, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã và đang phát huy tác dụng tốt và rõ nét đến hoạt động kinh tế xã hội của đất nước, hoạt động kinh doanh bắt đầu phục hồi và có bước tăng trưởng. Đây là nguyên nhân chính khiến số thu ngân sách 5 tháng đầu năm có tốc độ tăng trưởng tốt.

Theo ông Cao Anh Tuấn, tình hình dịch bệnh vẫn còn những biểu hiện bất thường, xung đột Nga - Ucraina vẫn diễn biến căng thẳng sẽ đẩy chi phí của doanh nghiệp lên cao và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân. Điều này có thể nhận thấy rõ ở một số ngành như sản xuất ôtô đang bị đứt gãy chuỗi cung ứng, ngành du lịch đang dần phục hồi nhưng nguồn nhân lực đang bị thiếu hụt và số thu ngân sách chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách tháng 6 cũng như cả năm 2022, ông Cao Anh Tuấn cho biết, các đơn vị chức năng ngành thuế phối hợp với các địa phương để rà soát, nắm bắt nguồn thu; phân tích, đánh giá kỹ tác động của các gói chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ đến công tác thu ngân sách để xây dựng kịch bản thu chi tiết theo từng tháng đến từng khu vực, khoản thu, sắc thuế.

Ngành Thuế cũng đẩy nhanh thực hiện công tác thanh, kiểm tra, nhất là đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên đề đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số để từ đó tổng hợp, tổng kết, đề xuất các giải pháp tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động này.

Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến tới người nộp thuế để người nộp thuế biết, hiểu và thực hiện đúng, ngành thuế tiếp tục rà soát, tham mưu cấp thẩm quyền hoàn thiện các quy định pháp luật, đảm bảo tính pháp lý chặt chẽ, dễ quản lý cho cơ quan thuế và dễ thực hiện cho người nộp thuế.

Ngành thuế cũng tăng cường công tác phối hợp, hỗ trợ để các doanh nghiệp sớm chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử; tiếp tục hoàn thiện nâng cấp mở rộng hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin về hóa đơn điện tử, đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, hỗ trợ, xử lý kịp thời các khó khăn, bất cập, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện của doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh doanh bắt đầu phục hồi, thu ngân sách tăng trưởng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709158 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709158 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10