Kinh tế hợp tác xã Đà Nẵng vẫn còn gặp nhiều thách thức

HUỲNH TRÃI 05/01/2024 21:28

Đó là nhận định của ông Phạm Công Chính - Chủ tịch Liên minh hợp tác xã TP.Đà Nẵng tại Hội nghị thành viên về tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 chiều ngày 5/1.

>>Sửa Luật Hợp tác xã: Động lực thúc đẩy phát triển mô hình kinh tế tập thể

Theo đó, 2024 là năm thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng là năm tăng tốc, bức phá để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kì 2020-2025, là cơ sở xây dựng định hướng cho những nhiệm kì tiếp theo, là khởi đầu cho những chuyển biến tích cực của nền kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác xã (HTX). Tại hội nghị, ông Phạm Công Chính đã khẳng định Liên minh hợp tác xã đã hoàn thành những nhiệm vụ, mục tiêu mà Liên minh hợp tác xã đặt đề ra trong năm 2023.

Đến nay, tại Đà Nẵng có 150 HTX, liên hiệp HTX hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp (65 HTX, liên hiệp hợp tác), công nghiệp - xây dựng (23 HTX), thương mại - dịch vụ (16 HTX, liên hiệp hợp tác và lĩnh vực giao thông vận tải (46 HTX). Tổng số vốn điều lệ của các HTX là 370,34 tỷ đồng, thu hút 9.524 thành viên, giải quyết việc làm cho 14.958 lao động. Trong tổng số 150 HTX, có hơn 30% hợp tác xã ngừng hoạt động.

Theo báo cáo của 31 HTX, đến nay tổng số vốn điều lệ ước đạt 118 tỷ đồng, thu hút 6.739 thành viên, trong đó có 5.758 thành viên góp vốn và 1.728 thành viên liên kết. Doanh thu năm 2023 ước đạt 166,8 tỷ đồng, nộp thuế ước đạt 5,49 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 2,83 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động làm việc trong bộ máy quản lý, điều hành của HTX từ 2-8 triệu đồng/người/tháng.

a

Hội nghị thành viên về tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 chiều ngày 5/1.

Ông Chính nhìn nhận, từ sức bật tích cực này đã tạo điều kiện cho các HTX, tổ hợp tác, liên hiệp HTX và các tổ chức thành viên hoạt động hiệu quả góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Bên cạnh những thành công đã đạt được thì năm 2023 kinh tế tập thể, kinh tế HTX vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thiếu hụt nguồn nhân lực động trẻ ở vùng nông thôn và cán bộ quản lý HTX.

“Bởi lẽ, đa số đã già, quy mô vẫn chưa phát triển chủ yếu kinh doanh nhỏ lẻ, sản phẩm đơn điệu đang là những vấn đề khiến khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển. Các hợp tác xã đa số có quy mô nhỏ, chủ yếu là sản phẩm thô chưa qua chế biến, kiểu dáng, mẫu mã chưa đẹp, sản lượng cung ứng ra thị trường tiêu thụ hạn chế, sản phẩm OCOP còn đơn điệu, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã”, ông Chính nói.

Ngoài ra, nguồn kinh phí thành phố cấp cho Liên minh Hợp tác xã còn hạn hẹp nên một số nội dung nhiệm vụ đề ra theo các chương trình, kế hoạch công tác đã ban hành nhưng không được triển khai thực hiện. Trong đó, có việc tổ chức Ngày hội Văn hóa Hợp tác xã trên địa bàn thành phố mặc dù đã ban hành Kế hoạch nhưng vẫn không triển khai, thực hiện được do không còn nguồn kinh phí hoạt động.

a

Ông Phạm Công Chính - Chủ tịch Liên minh hợp tác xã TP.Đà Nẵng nhìn nhận kinh tế tập thể, kinh tế HTX vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thiếu hụt nguồn nhân lực động trẻ ở vùng nông thôn và cán bộ quản lý HTX.

Ông Tôn Thất Uyên - Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã chia sẻ về nhiệm vụ năm 2024 cho hay thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kinh tế tập thể, HTX. Nhất là tập trung phổ biến, tuyên truyền về Luật Hợp tác xã năm 2023, gắn với công tác tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập mới 15 hợp tác xã và 35 tổ hợp tác

Đồng thời, khảo sát, nghiên cứu, tư vấn và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để hướng dẫn và hỗ trợ 20 HTX hoạt động kém hiệu quả, phát triển thiếu bền vững thực hiện việc chuyển đổi, tái cấu trúc về mô hình HTX kiểu mới theo quy định của Luật Hợp tác xã năm 2023. Trong đó, gắn với việc hợp nhất, sáp nhập các HTX quy mô nhỏ, cùng lĩnh vực, ngành nghề thành hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có quy mô lớn để nâng cao hiệu quả hoạt động.

“Cùng với đó là tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về kinh tế tập thể, hợp tác xã, kiến thức quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ thuật nuôi, trồng, sản xuất, chế biến sản phẩm… cho cán bộ quản lý, thành viên, người lao động hợp tác xã, tổ hợp tác, liên hiệp hợp tác xã và các tổ chức thành viên. Song song, nghiên cứu, đề xuất ý tưởng hoặc phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, xã, phường, các cơ quan, tổ chức có liên quan và các nhóm sáng lập viên thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã để tham gia tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập từ 01 đến 02 liên hiệp hợp tác xã hoạt động có chất lượng, hiệu quả giai đoạn 2026 – 2030”, ông Uyên nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo áp lực lên hợp tác xã

    Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo áp lực lên hợp tác xã

    17:26, 19/09/2023

  • Bí quyết chốt

    Bí quyết chốt "đơn khủng" trong phiên livestream của hợp tác xã

    03:00, 07/07/2023

  • Doanh nghiệp trợ lực cho hợp tác xã

    Doanh nghiệp trợ lực cho hợp tác xã

    14:12, 04/07/2023

  • Đắk Lắk: Hợp tác xã “điêu đứng” bởi quyết định “trái luật”?

    Đắk Lắk: Hợp tác xã “điêu đứng” bởi quyết định “trái luật”?

    02:30, 02/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kinh tế hợp tác xã Đà Nẵng vẫn còn gặp nhiều thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO