Ký ức tháng tư Trường Sa

Diendandoanhnghiep.vn Tháng Tư ở Trường Sa thật đặc biệt bởi đây là thời điểm mà những con sóng của biển đã lắng dịu, trả lại cho mặt biển một khoảng lặng mênh mông, hiền hòa và dịu êm.

>> Đoàn đại biểu VCCI thăm quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK-1

Nơi đây 48 năm về trước, vào rạng sáng 14/4/1975, lực lượng của Đội 1 Đặc công Hải quân cùng một bộ phận lực lượng đặc công Quân khu 5 bí mật tiếp cận đảo Song Tử Tây và giải phóng đảo này sau 30 phút chiến đấu.

Nhân chứng lịch sử

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ ngày quần đảo Trường Sa được hoàn toàn giải phóng, nhưng ký ức về trận đánh thì nguyên vẹn như mới hôm qua. Tham gia trận đánh giải phóng đảo Song Tử Tây – đảo đầu tiên thuộc quần đảo Trường Sa được giải phóng có 18 chiến sĩ thuộc Đội 1 Đoàn 126 Đặc công – Hải Quân. Một trong những chiến sĩ tham gia trận đánh năm ấy là ông Đào Mạnh Hồng, nguyên trung tá thuộc Đội 1 Đoàn 126 Đặc công Hải Quân chia sẻ: Ngày ấy, tôi là phân đội trưởng chỉ huy Đội đặc công số 1 – 126 Hải Quân. Tôi nhớ rất rõ vào khoảng đầu tháng 4/1975, giữa lúc ta thực hiện đợt tổng tiến công giải phóng miền Nam, Bộ tổng tham mưu đã chỉ thị cho lực lượng hải quân giải phóng Trường Sa, một quần đảo có ý nghĩa chiến lược về chính trị, quân sự và kinh tế.

 Trường Sa hôm nay đã trở thành một vị trí tiền tuyến chiến lược trên biển.

Trường Sa hôm nay đã trở thành một vị trí tiền tuyến chiến lược trên biển.

Chỉ thị nhấn mạnh: “Trường Sa là lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam. Kiên quyết không thể để cho lực lượng nào khác đánh chiếm đảo trước ta...”. Ngày 23/3/1975, đơn vị Đội 1 Đoàn 126 nhận lệnh hành quân và chỉ 3 ngày sau đã có mặt tại Quân cảng Đà Nẵng. Lúc này Thành phố Đà Nẵng đã được giải phóng song để đảm bảo bí mật, đơn vị tập kết tại một điểm ngoại ô. Ngay sau đó, chúng tôi nhận dược mệnh lệnh đặc biệt từ cấp trên: giải phóng quần đảo Trường Sa.

Có lẽ đến tận bây giờ, ông Hồng vẫn không thể quên được đêm 10/4/1975, từ cảng Tiên Sa, “đoàn tàu đánh cá” gồm 3 chiếc nhổ neo ra khơi. Tàu không lớn, mang cờ hiệu, trên mặt boong chỉ lác đác vài người đi lại như những thủy thủ đánh cá. Đó là các tàu 673, 674, 675 của Đoàn vận tải 125 Hải quân, những con tàu “không số” đã nổi tiếng với “Đường Hồ Chí Minh trên biển”. Trong bụng những con tàu đó chứa gần 300 chiến sĩ Đội 1, Đoàn 126 đặc công Hải quân cùng các lực lượng Quân khu 5 và hàng tấn đạn dược. Đội hình tàu 673, 674, 675 vượt sóng xa khơi trong bạt ngàn giông tố. Những đợt sóng lừng vô tận, liên tiếp như muốn đánh chìm những con tàu nhỏ bé hết hất lên cao, rồi lại vùi xuống.

Ông Hồng kể, hầu hết anh em đều bị say sóng. Để bảo đảm bí mật, cán bộ chiến sĩ trên tàu 675 lúc đó phải ẩn giấu trong khoang kín, vừa bị say sóng, vừa thiếu không khí, nên mọi người ai cũng mệt nhoài. Sau 2 ngày hải trình khẩn cấp, ngày 12/4/1975, tàu 675 đến vùng biển đảo Song Tử Tây. Sau khi cho tàu trinh sát vòng ngoài quanh đảo, xác định rõ vị trí tiến công, những yếu tố bí mật bất ngờ, những khó khăn thuận lợi, 7 giờ sáng ngày 13/4/1975 quân ta đưa tàu vào cách đảo 3 hải lý, rồi quyết định đổ bộ lên đảo là hướng tây nam nơi có bãi cát phẳng và đá san hô. 1 giờ sáng ngày 14/4/1975, lực lượng ta đã đi vào khu vực cách Song Tử Tây 3 hải lý. Ba mũi tiến công tiếp cận đảo do “thả xuồng”- nhận được mệnh lệnh chiến đấu vang lên. Tàu 673 quay mũi về hướng bắc để giữ bí mật, chọn chiều gió, hướng sóng thuận lợi cho đổ bộ. Tàu 674, 675 ở phía tây và phía bắc đảo tiếp ứng cho quân đổ bộ, sẵn sàng đánh chặn tàu địch từ phía ngoài. 38 cán bộ, chiến sĩ phân đội 1 bí mật đổ bộ, bí mật bò sát mép đảo, tiếp cận các mục tiêu.

>> “Mùa bình thường” của những người gác đèn trên đảo Trường Sa

>> Trường Sa xanh

>> Mang xuân về với Trường Sa

Chiến công chiến lược

Đúng 4 giờ 30 phút sáng ngày 14/4, sau hơn 1 giờ tổ chức đổ bộ, ta nổ súng tiến công, nhanh chóng tiêu diệt và bắt sống toàn bộ quân địch, giải phóng đảo Song Tử Tây, kéo lá cờ Tổ quốc lên đỉnh cột cờ trên đảo. Tiếp đó, ngày 25/4, quân ta tiến công đánh chiếm đảo Sơn Ca. Ngày 27/4, ta giải phóng đảo Nam Yết và đảo Sinh Tồn. Ngày 28/4, quân ta giải phóng đảo Trường Sa, đảo An Bang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong vòng nửa tháng với những cố gắng lớn nhất.
Thắng lợi của mũi tiến công thần tốc giải phóng Trường Sa không chỉ thể hiện tinh thần chiến đấu kiên cường anh dũng, mà còn là khát vọng hòa bình của bộ đội hải quân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Ngay trong ngày 28/4, quân ta trên các đảo, trên các tàu chiến nhận được điện khen: "Quân uỷ Trung ương rất phấn khởi được tin quân ta đã chiếm các đảo thuộc Trường Sa. Nhiệt liệt khen ngợi các đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược".

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Hồng Quân - Cựu chiến sỹ Đoàn tàu Không số cho biết: Trường Sa, đó là núm ruột thân yêu của tổ quốc. Quần đảo Trường Sa có ý nghĩa đặc biệt về chính trị, quân sự, ngoại giao và kinh tế. Là những người từng tham gia giải phóng đảo 48 năm về trước, tôi và đồng đội mong cả nước hãy hướng về Trường Sa bằng suy nghĩ và việc làm thiết thực nhất, mong những người lính Trường Sa hôm nay và mai sau hãy chắc tay súng bảo vệ biển, đảo thiêng liêng.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ký ức tháng tư Trường Sa tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705805 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705805 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10