Kỳ vọng mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Uruguay

Diendandoanhnghiep.vn Uruguay còn nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy đầu tư và hợp tác trong tương lai.

>> Thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Uruguay

 Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và ông

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và ông Raul Juan Pollak, Đại sứ Uruguay tại Việt Nam 

Trong buổi làm việc với Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công, ông Raul Juan Pollak, Đại sứ Uruguay tại Việt Nam cho biết, còn nhiều dư địa tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư trong thời gian tới.

Đại sứ Uruguay nhận định, mặc dù hai bên chưa có nhiều thông tin về thị trường, cơ hội hợp tác, sản phẩm tiềm năng... Tuy nhiên, trong thời gian tới, Đại sứ mong muốn, VCCI sẽ tăng cường phối hợp với Đại sứ quán để tăng cường trao đổi thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp về các cơ hội, dự án đầu tư tiềm năng tại Việt Nam và Uruguay.

Bên cạnh đó, Đại sứ Raúl Juan Pollak mong muốn các mặt hàng có thế mạnh của Uruguay sẽ nhanh chóng tiếp cận thị trường và người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thịt bò, rượu vang, hoa quả nhiệt đới... Theo Đại sứ Uruguay, các sản phẩm của Uruguay và Việt Nam không có sự xung đột lẫn nhau mà mang tính bổ trợ cho nhau.

Đặc biệt, năm 2030 là cột mốc kỷ niệm 30 năm Việt Nam - Uruguay thiết lập quan hệ ngoại giao. Do đó, Đại sứ đề nghị VCCI phối hợp với Đại sứ quán, Phòng Thương mại Uruguay cùunfg tổ chức các sự kiện chào mừng bắt đầu từ năm nay; trong đó có các hoạt động hội thảo, gặp gỡ online để kết nối doanh nghiệp hai nước.

Đại sứ cũng đề nghị VCCI phối hợp tổ chức các đoàn doanh nghiệp tới tìm hiểu thị trường và tham dự các hội chợ tại Uruguay để giới thiệu những sản phẩm tiềm năng của Việt Nam đến các doanh nghiệp Uruguay nói riêng và khu vực Nam Mỹ nói chung.

>> Thêm nhiều cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam - Bulgaria

 Toàn cảnh buổi làm việc giữa VCCI và Đại sứ Uruguay tại Việt Nam

Toàn cảnh buổi làm việc giữa VCCI và Đại sứ Uruguay tại Việt Nam

Đồng tình với đề xuất của Đại sứ Raul Pollak, Chủ tịch VCCI đánh giá, VCCI luôn chú trọng mối quan hệ hợp tác giữa và Đại sứ quán Uruguay. 

Cả hai nước đều có những sản phẩm thế mạnh riêng có thể bổ sung cho nhau. Việt Nam cũng có các mặt hàng tiềm năng có thể xuất khẩu sang Uruguay như hoa quả sấy khô, sản phẩm may mặc, da giày từ Việt Nam. Trong thời gian tới, hai bên có thể tiếp tục tập trung thúc đẩy để các thế mạnh có thể kết hợp với nhau để tạo ra kết quả phát triển kinh doanh tốt nhất.

Hiện nay VCCI có hệ thống các chi nhánh, văn phòng đại diện tại nhiều tỉnh, thành phố tại Việt Nam cùng mạng lưới hội viên doanh nghiệp và các hiệp hội doanh nghiệp trên toàn quốc sẵn sàng kết nối và hợp tác với doanh nghiệp Uruguay.

Chủ tịch VCCI khẳng định, hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng để đưa kim ngạch thương mại song phương phát triển hơn nữa. VCCI cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán, Phòng Thương mại và Công nghiệp Uruguay và các tổ chức liên quan đóng vai trò “cầu nối” thúc đẩy quan hệ giữa hai cộng đồng doanh nghiệp, hai nước phát triển sâu rộng hơn.

Trải qua 29 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1993-2022), mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Uruguay đã không ngừng được củng cố, phát triển trên mọi lĩnh vực. Hai bên duy trì trao đổi, tiếp xúc ở các cấp, các cơ chế tham khảo chính trị và Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư được duy trì và nâng cao hiệu quả.

Được biết, Uruguay là thị trường tiềm năng tại Nam Mỹ, tuy nhiên quan hệ thương mại song phương vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có giữa hai nước và có sự suy giảm trong những năm gần đây.

Năm 2021 kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 62,32 triệu USD giảm 11,9% so với năm 2020. Trong đó kim ngạch xuất khẩu là 37,72 triệu USD giảm 14,9% và nhập khẩu là 24,59 triệu USD giảm 6,9%. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam gồm máy vi tính linh kiện điện tử, giầy dép các loại, điện thoại và các loại linh kiện, sản phẩm dệt may. Mặt hàng chủ yếu Việt Nam nhập của Uruguay gồm da thuộc, gỗ nguyên liệu, sợi len, sữa, phụ phẩm gia súc, dược liệu.

Về FDI, tính đến hết tháng 12/2021, Uruguay có 2 dự án với tổng vốn đăng ký là 140.000 USD, đứng thứ 122 trên 141 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Uruguay tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714377148 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714377148 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10