Lâm Đồng chuyển đổi số toàn diện

Diendandoanhnghiep.vn Lâm Đồng đã và đang hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hệ thống nền tảng dữ liệu, phát triển các ứng dụng phục vụ người dân, DN và đô thị thông minh, hướng đến một chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số.

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định, kế hoạch để triển khai chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

 Ứng dụng chuyển đổi số ở Đơn Dương, Lâm Đồng

Ứng dụng chuyển đổi số ở Đơn Dương, Lâm Đồng

Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật

Đến nay, hạ tầng bưu chính, viễn thông được quan tâm đầu tư phát triển nhanh chóng, đảm bảo phục vụ sự lãnh đạo, điều hành của các cấp chính quyền cũng như nhu cầu của nhân dân. Tỷ lệ xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ đạt 100%. 100% các sở ban ngành, huyện, thành phố đã thực hiện chuyển giao tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. 100% xã, phường, thị trấn đã được phủ sóng mạng băng rộng cáp quang, mạng di động 3G, 4G; triển khai thí điểm 06 điểm phát sóng 5G.

Tỉnh đã thiết lập hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) đồng bộ, thống nhất sử dụng chung; 100% cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở có hạ tầng đảm bảo công tác quản lý và điều hành qua môi trường mạng. Cùng với việc duy trì ổn định Hệ thống mạng CAMPUS Trung tâm hành chính tỉnh tập trung , Lâm Đồng đã hình thành nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu tỉnh, hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin với Trục kết nối nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo ông Huỳnh Minh Hải – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã kết nối mạng LAN và Internet tốc độ cao. Mạng truyền số liệu chuyên dùng dành riêng cho các cơ quan Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã kết nối cho 100% các sở ngành tỉnh, UBND cấp huyện. Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) của tỉnh đã được xây dựng và hoạt động ổn định tại địa chỉ http://lgsp.lamdong.gov.vn/login.

Lâm Đồng đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, trục liên thông văn bản điện tử, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng, Cổng thông tin điện tử, trang tin điện tử… Đặc biệt, Cổng thông tin điện tử của tỉnh đã tích hợp triển khai liên thông với trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND cấp huyện. Hiện nay công nghệ số đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong một số ngành, lĩnh vực như: nông nghiệp, giáo dục, y tế, tài nguyên môi trường...

Riêng hệ thống phục vụ hội nghị truyền hình trực tuyến sử dụng đường truyền metronet cáp quang từ tỉnh đến xã đến nay đã lắp đặt tại 172 điểm cầu trên địa bàn toàn tỉnh, đảm bảo điều kiện kỹ thuật cho tất cả các cuộc họp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh với các đơn vị trong tỉnh cũng như các cuộc họp của tỉnh với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Ông Huỳnh Minh Hải cho biết, thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã tiên phong trong triển khai số hóa hồ sơ, số hóa kết quả giải quyết TTHC, mang lại hiệu quả đột phá về tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến và tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ nhà. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Lâm Đồng (https://dichvucong.lamdong.gov.vn) được xây dựng thống nhất, liên thông 4 cấp từ cấp xã lên cấp huyện, cấp tỉnh, cấp Trung ương; hoàn thành việc kết nối, liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện nay, tổng số TTHC của tỉnh là 1.755 dịch vụ công trực tuyến, đã cung cấp 479 dịch vụ công toàn trình, chiếm 27,2%; 700 dịch vụ công một phần trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các TTHC. Tỷ lệ hồ sơ TTHC số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 72,6%.

Thời gian qua, các Tổ công nghệ số cộng đồng đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống góp phần xây dựng văn hóa số trong cộng đồng; hỗ trợ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của người dân lên môi trường số. Tỉnh Lâm Đồng cũng đã triển khai phong trào thi đua "Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025". Các địa phương trên phạm vi toàn tỉnh đồng loạt tổ chức chiến dịch phát động thi đua trong phát triển Kinh tế số và xã hội số tại địa phương mình.

Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp Lâm Đồng cũng đã được các cấp, các ngành hỗ trợ chuyển đổi số mạnh mẽ, từ việc số hóa các quy trình quản trị kinh doanh đến ứng dụng công nghệ, sản xuất, đổi mới sáng tạo, giao dịch thương mại... Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 11 ngàn doanh nghiệp, trong đó, hơn 8 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động và kê khai thuế, 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử đạt 100%. Có khoảng 500 doanh nghiệp công nghệ số cung cấp dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin. Phần lớn các doanh nghiệp đều sử dụng nền tảng số trong quá trình sản xuất kinh doanh. Rất nhiều doanh nghiệp đã tham gia vào các sàn thương mại điện tử như: Postmart.vn, voso.vn, lazada, sendo, shopee, tiki, alibaba, amazon... đưa sản phẩm hàng hóa đến đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó các doanh nghiệp còn sử dụng các dịch vụ, ứng dụng của mạng xã hội để phục vụ các hoạt động nghiệp vụ, sản xuất, kinh doanh, như: zalopay, zalo connect, zaloshop, zaloAds, Facebook...

Theo đánh giá của Văn phòng Chính phủ, Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công tỉnh Lâm Đồng xếp thứ 8/63 tỉnh, thành. Tỷ lệ về hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết (toàn trình và một phần) đạt 70,21% xếp thứ 11/63 tỉnh, thành. Trong thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng chuyển đổi số toàn diện tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714336111 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714336111 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10