Lâm Đồng: Hơn 200 dự án thuê rừng và để mất rừng

Diendandoanhnghiep.vn Con số thống kê từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có 322 dự án thì có đến 208 dự án phải thu hồi. Trong đó có 172 dự án thu hồi toàn bộ và 36 dự án thu hồi một phần.

>>Thấy gì từ lỗ khủng dự kiến hơn 31.000 tỷ đồng của EVN?

Đây là những dự án không triển khai thực hiện hoặc triển khai chậm tiến độ, thiếu quản lý bảo vệ rừng để rừng bị phá, bị lấn chiếm trái phép hoặc công ty tự nguyện trả lại dự án. Nhận định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, hiện nay trên toàn tỉnh có 293 dự án đầu tư liên quan đến đất nông nghiệp và đất rừng. Các dự án này đã góp phần trong việc xã hội hóa việc sử dụng rừng và đất lâm nghiệp, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân sống gần rừng.

Đánh giá chung của các nhà quản lý địa phương là nhiều dự án hiện nay triển khai đầu tư chậm tiến độ so với giấy chứng nhận đầu tư đã được phê duyệt. Nhất là các dự án về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng nằm trên địa bàn thành phố Đà Lạt, huyện Lạc Dương.

Một số dự án ở huyện Lạc Dương đang được triển khai .

Một số dự án ở huyện Lạc Dương đang được triển khai .

Chính quyền huyện Lạc Dương cũng cho biết, tại địa phương hiện có 35 dự án đầu tư có liên quan đến đất nông nghiệp, lâm nghiệp. Tình trạng các dự án này đều được khẳng định là chậm tiến độ. Thậm chí một số dự án để người dân nhiều lần phản ánh xâm phạm tài nguyên rừng, như dự án của Công ty TNHH xây dựng Thành Nam, có dấu hiệu xâm lấn tài nguyên rừng - san ủi, đắp hồ đập, trồng hoa màu trên đất lâm nghiệp…

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương - ông Lê Chí Quang Minh: "Công ty Thành Nam năm 2007 được thuê 288ha rừng. Sau vài năm thực hiện dự án lại xin mở rộng thêm 21ha, sau đó trả lại 75ha rừng do diện tích này không khai thác được giá trị kinh tế. Trong 15 năm được giao thực hiện dự án đến nay theo đánh giá của địa phương là tiến độ dự án chậm, cơ sở vật chất vẫn chưa hoàn thiện xong".

Thống kê đến nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 322 dự án của 307 doanh nghiệp được giao, cho thuê đất để triển khai dự án đầu tư, với tổng diện tích là 52.722 ha. Cũng tính từ năm 2008 đến nay có 208 dự án phải thu hồi với diện tích 30.469ha. 

Các dự án thường xuyên lấn chiếm đất rừng.

Các dự án thường xuyên lấn chiếm đất rừng.

Trong đó 172 dự án thu hồi toàn bộ với tổng diện tích 22.226 ha và 36 dự án thu hồi một phần với diện tích 4.242 ha. Các dự án phải tiến hành thu hồi đều do vi phạm Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Lâm nghiệp; có 260 doanh nghiệp thuê rừng; 49 doanh nghiệp không phải do thuê rừng (do các doanh nghiệp này thuộc đối tượng được giao đất, giao rừng; do doanh nghiệp tự bỏ vốn trồng rừng; diện tích đất được thuê không có rừng…).

Theo nhận định của Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Lâm Đồng - ông Võ Danh Tuyên: "Nhiều doanh nghiệp tham gia thuê đất thuê rừng làm dự án nhưng năng lực đầu tư yếu, không chú trọng đến công tác bảo vệ rừng dẫn đến rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép".

Báo cáo kết luận thanh tra số 292 của Thanh tra Chính Phủ năm 2020 cho thấy, trong số 229 doanh nghiệp phải ký hợp đồng thuê rừng, có đến 140 doanh nghiệp không ký hợp đồng thuê rừng. Ngoài ra trong giai đoạn từ 2013-2018, báo cáo kết luận tranh tra việc giao đất thuê đất và đầu tư xây dựng tại tỉnh Lâm Đồng cũng nêu trên toàn tỉnh, các doanh nghiệp được giao đất giao rừng đã để rừng bị phá, lấn chiếm trái phép, với tổng số tiền phải bồi thường tài nguyên rừng là 309.531 triệu đồng.

Một vị trí để mất rừng.

Một vị trí để mất rừng.

Đến thời điểm kết luận thanh tra năm 2020, mới thu được 67.685 triệu đồng. Cho tới hiện tại, Lâm Đồng vẫn đang khắc phục những nội dung trong kết luận này.

Giao đất giao rừng cho doanh nghiệp là một trong những hướng phát triển kinh tế tại các không chỉ ở Lâm Đồng và các địa phương ở khu vực Tây Nguyên khai thác tối đa tiềm năng từ rừng. Điều này vừa giúp địa phương tạo ra công ăn việc làm và thu nhập cho người dân, đồng thời thu hút vốn đầu tư từ doanh nghiệp. Tuy nhiên sự cương quyết của chính quyền địa phương cũng như thực hành nghiêm pháp luật đối với các vi phạm, có như vậy mới hy vọng rừng được giữ nguyên như khi giao cho doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Hơn 200 dự án thuê rừng và để mất rừng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714021013 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714021013 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10