Làn gió mới trong Chính phủ

Diendandoanhnghiep.vn Với việc luân chuyển công tác và từng được giao phó nhiều vị trí quan trọng, tin tưởng rằng việc bổ nhiệm 2 Phó Thủ tướng sẽ mang lại làn gió mới trong Chính phủ.

>> Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: "Tài nguyên, môi trường, biến đổi khí hậu là nhiệm vụ tôi tâm huyết"

Ông Trần Hồng Hà và ông Trần Lưu Quang.

Ông Trần Hồng Hà và ông Trần Lưu Quang được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng.

Chiều ngày 5/1, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026. Sau khi thảo luận tại đoàn, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu kín. Sau khi số phiếu được công bố, Quốc hội đã đồng ý phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang làm Phó Thủ tướng.

Tân Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà từng kinh qua các vị trí Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (sau đổi tên là Bộ Tài nguyên và Môi trường - TN-MT), Quyền Cục trưởng, rồi Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường; Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Môi trường trước khi giữ chức Thứ trưởng Bộ TN-MT từ tháng 7/2008.

Từ tháng 1/2009 – 6/2010, ông Trần Hồng Hà được điều động giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu, sau đó quay trở lại Bộ và giữ chức Thứ trưởng Bộ TN-MT cho đến khi giữ chức Bộ trưởng Bộ TN-MT từ 4/2016.

Còn ông Trần Lưu Quang sinh năm 1967. Ông là Ủy viên Trung ương Đảng Khóa XI (dự khuyết), XII, XIII; Đại biểu Quốc hội Khóa XIV, XV. Ông có thời gian dài công tác tại quê hương Tây Ninh, từng giữ các chức vụ: Bí thư Huyện ủy Trảng Bàng; Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch HĐND tỉnh; Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Từ 2019, ông Trần Lưu Quang là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM. Sau hơn 2 năm giữ cương vị này, ông được điều động về Hải phòng, giữ chức Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhiệm kỳ 2020-2025 cho đến nay.

Kỳ vọng vào những quyết sách quan trọng tại kỳ họp bất thường lần 2, Quốc hội khóa XV

Người dânỳ vọng vào những quyết sách quan trọng tại kỳ họp bất thường lần 2, Quốc hội khóa XV.

>> Quốc hội phê chuẩn ông Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang giữ chức Phó Thủ tướng

Có thể thấy, nhân sự Chính phủ biến động trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đã cán về đích với nhiều chỉ số ấn tượng. Và Bộ máy Chính phủ làm khá tốt vai trò “bà mối” cho những phát kiến có giá trị kinh tế thị trường lớn.

Điểm sáng lớn nhất của kinh tế Việt Nam là kiểm soát lạm phát ở mức thấp trong bối cảnh siêu lạm phát và cơn bão “tăng giá” mà các nước trên thế giới đang phải gồng mình đối phó. Khi đề cập đến các chính sách của Chính phủ Việt Nam, bà Dabra Norris - Phó Vụ trưởng Vụ Châu Á – Thái Bình Dương của IMF kiêm Trưởng đoàn giám sát của IMF tại Việt Nam, nhấn mạnh, sự thay đổi chiến lược trong phòng chống dịch bệnh và mở cửa hoàn toàn nền kinh tế vào tháng 3 năm 2023 là chìa khóa để vực dậy nền kinh tế.

Mặt khác, Việt Nam đã thực hiện chính sách điều hành vĩ mô hợp lý, đặc biệt là chính sách tiền tệ linh hoạt. Báo cáo của IMF chỉ ra rằng chính phủ Việt Nam đã thực hiện các chính sách hỗ trợ như lãi suất thấp và tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ đã giúp các doanh nghiệp sớm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại; cắt giảm thuế và các chính sách hỗ trợ lao động trong nền kinh tế và kế hoạch phục hồi và phát triển xã hội cũng đã định hình lại động lực tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ ảm đạm vào năm 2023, ông Andrea Coppola - chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, nhận định kinh tế Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn và những “cơn gió ngược” mạnh. 

Dẫu vậy, trong khát vọng vươn lên của đất nước, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định tại kỳ Đại hội Đảng XIII, sự đoàn kết của đất nước 100 triệu dân, với sản lượng quy đổi ngang giá sức mua 1.000 tỉ USD, thị trường chứng khoán giao dịch xấp xỉ 1 tỉ USD/ngày, rất quan trọng.

Vì thế, sự đồng tâm hiệp lực, với ý chí phấn đấu, mong muốn nâng tầm phát triển, sẽ xoay quanh năng lực tổ chức, hiệu quả điều hành của bộ máy Chính phủ mới. Và với việc luân chuyển công tác và từng được giao phó nhiều vị trí quan trọng, tin tưởng rằng việc bổ nhiệm 2 Phó Thủ tướng sẽ mang lại làn gió mới trong Chính phủ.

Tin tưởng rẳng, việc ổn định nhân sự, hy vọng năm 2023, kinh tế Việt Nam sẽ có những bước tiến xa hơn, nhiều kỳ tích hơn dưới sự điều hành của Chính phủ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làn gió mới trong Chính phủ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713510575 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713510575 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10