Lời giải cho bài toán giao thông tĩnh?

ANH KHÔI 10/03/2021 17:11

Mặc dù là nhu cầu bức thiết trong nhiều năm qua, thế nhưng, cho đến nay, bài toán về giao thông tĩnh tại các đô thị vẫn chưa có lời giải, trong khi hàng loạt quy hoạch bãi xe vẫn nằm “đắp chiếu”…

p/Bãi đỗ xe tự động trên đường Nguyên Hồng đã được Hà Nội phê duyệt từ lâu nhưng vẫn

Bãi đỗ xe tự động trên đường Nguyên Hồng đã được Hà Nội phê duyệt từ lâu nhưng vẫn "đắp chiếu" và hoạt động theo hình thức cũ. Ảnh: N.Ngân

Việc thiếu bãi đỗ xe trên địa bàn nội đô tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,… không còn là câu chuyện mới, nhiều giải pháp đã được thực hiện nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu khi lượng phương tiện gia tăng chóng mặt, trong khi đó hàng triệu mét vuông đất quy hoạch bãi đỗ xe vẫn đang rơi vào cảnh "đắp chiếu", cần sớm có giải pháp gỡ vướng, kêu gọi đầu tư.

Sức “nóng” từ sự gia tăng phương tiện

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội, hiện tại trên địa bàn Thành phố đang có khoảng 6,9 triệu phương tiện giao thông và 1,2 triệu phương tiện ngoại tỉnh thường xuyên ra vào. Tốc độ gia tăng số lượng xe nhanh chóng không chỉ dẫn đến tình trạng ùn tắc, mất An toàn giao thông mà còn gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông tĩnh, đặc biệt ở các khu vực có mật độ dân cư đông.

Trong khi đó, theo một thống kê vào tháng 7/2020 tại TP. Hồ Chí Minh hiện có 8,94 triệu phương tiện cá nhân, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó, có hơn 825.000 ô tô (tăng gần 16%) và 8,12 triệu xe máy (tăng hơn 6%), bình quân mỗi tháng có 30.000 phương tiện giao thông đăng ký mới, tức mỗi ngày có 1.000 phương tiện đăng ký mới, khiến sức ép về nhu cầu bãi đỗ là vô cùng lớn.

Thông tin với báo chí, ông Đỗ Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho rằng, việc xử lý bãi đỗ xe không phép chỉ là giải pháp tình thế, bởi khi xử lý lại xảy ra tình trạng thiếu chỗ để xe bởi mỗi lần ra quân, giải tỏa bãi xe này, người dân lại tràn sang bãi xe trái phép khác để gửi.

Từ việc thiếu bãi đỗ xe, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hình thành những bãi đỗ xe trái phép, không bảo đảm an toàn, thu phí cao nhiều lần giá quy định… tại các thành phố lớn cũng diễn phổ biến, vậy nên bài toán giải quyết giao thông tĩnh đang đặt ra bức thiết hơn bao giờ hết.

Giải quyết nhu cầu về bến đỗ xe vẫn là bài toán khó trong việc giải quyết giao thông tĩnh tại các đô thị

Giải quyết nhu cầu về bến đỗ xe vẫn là bài toán khó trong việc giải quyết giao thông tĩnh tại các đô thị

Cần một số cơ chế đặc thù

Trước nhu cầu thực tiễn, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, để giải quyết được bài toán giao thông tĩnh tại các đô thị lớn, cần có một số cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư.

Như tại Hà Nội, thông tin với báo chí, TS. Phạm Hoài Chung – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, để phát triển hệ thống giao thông tĩnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của người dân, Hà Nội nên công khai việc thực hiện quy hoạch, thu hút đầu tư đối với các bến bãi xã hội hóa để huy động được nhiều nguồn lực từ xã hội.

Mới đây, bên cạnh việc hỗ trợ 100% tiền thuê đất bãi đỗ xe trong 10 năm đầu; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu thiết bị, dây chuyền công nghệ phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe; nhà đầu tư được sử dụng tối đa 30% diện tích sàn xây dựng ngầm của dự án để khai thác thương mại... TP. Hà Nội cũng đang nghiên cứu, ban hành một số cơ chế đặc thù, như: Cho phép nhà đầu tư được bán một số chỗ đỗ xe ngầm sau khi đầu tư xong; trong phạm vi bán kính khoảng 500m xung quanh các bãi đỗ xe theo quy hoạch, không cho phép khai thác điểm đỗ xe tạm thời ở lòng đường, vỉa hè...; xây dựng cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ được xã hội hóa, nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn vốn…

Có thể bạn quan tâm

  • Hàng loạt dự án bãi đỗ xe ngầm “đắp chiếu”: Thừa – thiếu ở đâu?

    Hàng loạt dự án bãi đỗ xe ngầm “đắp chiếu”: Thừa – thiếu ở đâu?

    04:50, 14/10/2020

  • Hà Nội: Bãi đỗ xe 4 tầng ngang nhiên bị

    Hà Nội: Bãi đỗ xe 4 tầng ngang nhiên bị "xẻ thịt" cho thuê

    04:00, 02/09/2020

  • Hà Nội: Bãi đỗ xe 4 tầng ngang nhiên bị

    Hà Nội: Bãi đỗ xe 4 tầng ngang nhiên bị "xẻ thịt" cho thuê

    18:00, 31/08/2020

  • Hà Nội: Dự án bãi đỗ xe 4 tầng ngang nhiên bị

    Hà Nội: Dự án bãi đỗ xe 4 tầng ngang nhiên bị "xẻ thịt" cho thuê

    15:00, 25/08/2020

  • Xử lý kiến nghị về xây bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Cầu Giấy

    Xử lý kiến nghị về xây bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Cầu Giấy

    19:32, 12/04/2019

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lời giải cho bài toán giao thông tĩnh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO