Xây dựng nền sản xuất trong nước không chỉ cần có những biện pháp khuyến khích mang tính đồng bộ từ Nhà nước, mà quan trọng hơn, trong 1 vài trường cần thiết phải bảo hộ các doanh nghiệp quốc nội trước các tay chơi quốc tế sành sỏi.
Nhà hoạch định chính sách trong trường hợp này đứng trước hai lựa chọn: Bảo vệ quyền lợi của người dùng thông qua việc mở cửa cho các Công ty đa quốc gia tràn vào thị trường, hoặc đóng cửa thị trường trong ngắn hạn để bảo hộ nền sản xuất trong nước.
Cho dù là lựa chọn nào cũng sẽ mang lại những rủi ro và xã hội luôn phải trả giá cho các lựa chọn đó. Cụ thể:
Nếu chọn phương án mở cửa, rõ ràng người dùng trong ngắn hạn sẽ được hưởng lợi. Nhưng lựa chọn này tiềm ẩn rủi ro khi cơ hội thành công của các ngành sản xuất trong nước sẽ bị bóp nghẹt bởi các Công ty đa quốc gia.
Thứ hai, trong trường hợp nếu tiêu chí thứ nhất được đáp ứng, thì lộ trình để tạo ra một thị trường cạnh tranh trong dài hạn là gì? Đồng thời, lộ trình xây dựng và hỗ trợ ngành sản xuất trong nước là như thế nào? Phí tổn cho lộ trình đó và cơ chế giám sát là gì?
Quan trọng hơn, một chính sách được ban hành, cần phải có mục tiêu rõ ràng. Bằng không, những quy định ban hành mang tính nửa vời sẽ tạo ra những phiền toái không đáng và góp phần làm tăng phí tổn xã hội.
Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.
Thông báo từ Diendandoanhnghiep.vn