Miền đá nở hoa Suôi Thầu

Diendandoanhnghiep.vn Nằm ở độ cao hơn 1.200m so với mặt nước biển, thảo nguyên Suôi Thầu, huyện Xín Mần như một bức tranh mang vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần hùng vĩ nơi miền đá nở hoa Hà Giang.

>> Điểm sáng du lịch Hà Giang

Trên khắp các cung đường vi vu khám phá mảnh đất Đông Bắc, vẻ đẹp giao hoà giữa thiên nhiên và con người tại mỗi điểm đến đều khiến cho những người đam mê xê dịch như chúng tôi “say nắng” ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thảo nguyên Suôi Thầu – “ngôi sao” mới nổi ở phía tây tỉnh Hà Giang cũng không phải ngoại lệ.

Vượt thử thách

Đã đến Hà Giang nhiều lần nhưng hành trình đến với thảo nguyên Suôi Thầu là một trải nghiệm khó quên. Như một thói quen thường lệ, trước chuyến đi vài ngày, tôi đã đọc qua vài review trên mạng về hành trình của điểm đến. Nhưng những thứ tôi nhận lại cũng chỉ là vài bức ảnh sống ảo “xịn xò” của du khách. Có lẽ, người ta không muốn chia sẻ về cung đường di chuyển là muốn người đến tự trải nghiệm những cung bậc cảm xúc trên suốt hành trình.

Cung đường di chuyển đến thảo nguyên Suôi Thầu khá cực. Nó khiến chúng tôi xanh cả mặt khi vượt qua những con dốc uốn lượn liên tục theo sườn núi, một bên là núi non hùng vĩ, một bên là vực sâu hiểm trở. Lắc lư trên xe hơn chục tiếng đồng hồ, chúng tôi mới đến được thị trấn Cốc Pài.

Dừng chân vài phút để nghỉ ngơi lấy sức, anh Bùi Văn Khôi - hướng dẫn viên du lịch Công ty Vietravel, người dẫn đường cho chúng tôi động viên: “Xe chạy một chút nữa thôi, vượt qua vài con dao quăng nữa là đến Suôi Thầu rồi!”.

Tiếp tục hành trình từ Cốc Pài thêm quãng đường đèo quanh co kéo dài 6km nữa, chúng tôi mới lên đến địa phận thôn Suôi Thầu. Cung bậc cảm xúc cũng cứ thế mà dập dìu lên xuống, tuy hơi sợ nhưng vẻ đẹp hoang sơ và bình yên nơi đây lại khiến cả đoàn phải đắm chìm, không rời được mắt.

“Đường đến thảo nguyên Suôi Thầu hiện đang được nâng cấp, cải tạo. Vì thế, chúng ta phải di chuyển bằng xe máy khoảng 3km mới đến được điểm dừng chân. Hạnh phúc không phải là đích đến, mà là một cuộc hành trình. Chắc chắn các anh chị sẽ không thất vọng trong chuyến hành trình đến thảo nguyên này”, anh Khôi khẳng định chắc nịch.

Chiều đến, ánh sáng xuyên qua kẽ lá chiếu xuống Suôi Thầu từng tia yếu ớt, cái lạnh đang len lỏi, mơn man qua từng thớ thịt. Ngồi sau chiếc xe máy của một người dân bản địa, chúng tôi được anh trấn áp nỗi sợ bằng việc kể về mảnh đấy và con người nơi đây.

Theo lời kể, Suôi Thầu có khí hậu mát mẻ. Nếu đứng trên thảo nguyên sẽ dễ dàng ngắm nhìn vẻ đẹp của dòng sông Chảy, ngắm mây vào buổi sáng trên các dãy núi trập trùng ở xã Pà Vầy Sủ, Thèn Phàng, Chí Cà, Cốc Rế, Tả Nhìu. Mỗi mùa ở Suôi Thầu mang một vẻ đẹp khác nhau. Vào mùa xuân, khung cảnh ở đây rợp sắc xanh của nương ngô, ruộng lúa. Thu sang, nơi đây được nhuộm một màu vàng ươm của những thửa ruộng bậc thang vào mùa lúa chín. Mùa đông đến cũng là lúc những đồng hoa tam giác mạch rực hồng khoe sắc. Đặc biệt, vào cuối đông, những sắc hoa trắng hồng chuyển sang màu đỏ thẫm. Đây là thời điểm cánh đồng hoa tam giác mạch ở Suôi Thầu vào độ đẹp nhất, màu sắc rực rỡ nhất. Đúng là phải đến tận nơi, nhìn ngắm tận mắt mới hiểu vì sao người ta lại ví von Suôi Thầu là "Thụy Sĩ thu nhỏ" nơi miền đá nở hoa Hà Giang.

Nét đẹp vùng cao

Đứng giữa thảo nguyên, phóng tầm mắt ra xa, chúng tôi như lạc vào một thế giới tuyệt đẹp của những ngọn đồi cao thấp, những trảng cỏ xanh mướt kéo dài vô tận và những cung đường mòn chạy dọc khắp thảo nguyên. Điểm xuyết giữa bức tranh ấy là những cây sa mộc có hình dáng tựa như cây thông vươn mình hiên ngang giữa đất trời, như cuộc sống vẫn trỗi dậy nơi mảnh đất cằn này mỗi ngày.
Quả thực đúng như vậy, không nổi tiếng như cao nguyên đá Đồng Văn, Mèo Vạc, Mã Pí Lèng hay sông Nho Quế, thảo nguyên Suôi Thầu còn khá lạ lẫm với những lữ khách đường dài. Suôi Thầu hiện được đánh giá sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn của huyện Xín Mần với các loại hình du lịch tiềm năng như cắm trại, xe đạp địa hình, dù lượn và du lịch nông nghiệp. Chính quyền địa phương cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác Suôi Thầu bằng cách đầu tư xây dựng thêm các cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú, dịch vụ du lịch, góp phần tạo việc làm và thu nhập cho cộng đồng địa phương.

Trời xẩm tối cũng là lúc chúng tôi tạm biệt Suôi Thầu trở về với thành phố náo nhiệt. Nhưng dường như trái tim mỗi người chúng tôi thì vẫn đánh rơi vài nhịp, đọng lại trên những cánh hoa tam giác mạch phớt hồng rung rinh trong gió ở Suôi Thầu.

Niềm tin Suôi Thầu sẽ là địa điểm thu hút du khách đến với Xín Mần, ngắm tam giác mạch, trải nghiệm cuộc sống của bà con đồng bào dân tộc thôn Suôi Thầu và tham quan, khám phá nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn ở huyện phía Tây của tỉnh Hà Giang càng chắc chắn hơn khi ông Nguyễn Nam Phương, Phó Giám đốc Vietravel Hải Phòng - người đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến đi khẳng định: “Tới đây, phía công ty sẽ tiếp tục quảng bá, giới thiệu và xây dựng các tour tuyến du lịch đến với thảo nguyên Suôi Thầu nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Miền đá nở hoa Suôi Thầu tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714334760 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714334760 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10