Mở rộng xét nghiệm, truy vết các F của 14 ca nghi mắc COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Diendandoanhnghiep.vn Bộ y tế thông báo cho các Sở Y tế về các trường hợp F1 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để các địa phương có liên quan tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly theo quy định.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Chiều 5/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương lấy mẫu hơn 800 người là nhân viên y tế và bệnh nhân, kết quả xét nghiệm 14 người dương tính.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết thông tin này tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, UBND huyện Đông Anh chiều cùng ngày.

Tuy 14 trường hợp trên chưa được Bộ Y tế công bố, coi là ca nghi mắc COVID-19, nhưng ông Tuyên cho rằng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phải coi toàn bộ những người còn lại trong tổng số hơn 800 người là F1 để phục vụ công tác phòng, chống dịch. 

Theo Thứ trưởng Tuyên, trong số hơn 800 mẫu được lấy thì hơn 300 mẫu đã có kết quả. 14 trường hợp dương tính gồm hai nhân viên y tế, 8 bệnh nhân điều trị các bệnh khác trong viện, 4 người nhà bệnh nhân.

Hơn 800 người đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bao gồm cả nhân viên y tế và bệnh nhân. Thứ trưởng Tuyên yêu cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phải coi tất cả nhân viên, người nhà là F1, sau khi ghi nhận hàng chục ca nghi nhiễm.

Công tác xét nghiệm mẫu đang tiếp tục, dự kiến có kết quả ngay trong chiều nay. 

Ông Tuyên cũng cho biết, dù lãnh đạo bệnh viện có nêu về việc lây nhiễm trong viện, tuy nhiên, Bộ Y tế đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố tiếp tục điều tra dịch tễ về các trường hợp có liên quan.

Ổ dịch xảy ra ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội, nên ông đề nghị chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các biện pháp, thiết lập các chốt kiểm soát, để nội bất xuất, ngoại bất nhập, trừ bệnh nhân bị COVID-19 nặng. 

Phong tỏa Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

Phong tỏa Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

Cùng ngày 5/5, UBND TP Hà Nội quyết định phong tỏa Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Cũng trong chiều 5/5, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức họp khẩn trực tuyến với các đơn vị trong ngành sau khi ghi nhận ổ dịch mới tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh.

Đánh giá về tình hình ổ dịch mới tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, từ một trường hợp bác sĩ dương tính, bệnh viện đã mở rộng xét nghiệm và xác định có thêm những cán bộ y tế trong bệnh viện và bệnh nhân nhiễm bệnh.

"Thời điểm hiện tại, nguy cơ nhiễm bệnh trong cộng đồng hiện hữu, do đó cần khẩn trương truy vết, xét nghiệm sàng lọc và phòng dịch hiệu quả theo nguyên tắc "5K". Sở Y tế Hà Nội đề nghị 60 đội cơ động tại 30 quận, huyện, thị xã luôn thường trực 24/24 giờ, bám sát mọi diễn biến của dịch bệnh", ông Khổng Minh Tuấn nói.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, thống kê có khoảng 270 bệnh nhân từng điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 trong thời gian qua. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng tiến hành rà soát người ra vào thăm nom bệnh nhân, người nhà bệnh nhân từ ngày 25-4 đến nay. Bệnh viện này tiến hành xét nghiệm tổng số 700 người, gồm cả nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, ông Khổng Minh Tuấn cho rằng, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn giám sát lấy mẫu tất cả trường hợp nghi ngờ, nhất là người có tiền sử đi du lịch, về từ những nơi xuất hiện ổ dịch tại thành phố Đà Nẵng, tỉnh Hà Nam, tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian qua.

Đặc biệt, trong ngày 5-5, Sở Y tế Hà Nội sẽ ban hành kế hoạch tăng cường xét nghiệm sàng lọc tại 5 nơi trọng điểm, đó là người từng du lịch tại thành phố Đà Nẵng; trở về từ ổ dịch tại tỉnh Hà Nam, tỉnh Vĩnh Phúc; những khu vực có nhiều quán kinh doanh dịch vụ karaoke, spa, bar; chợ đầu mối; khu vực sân bay Nội Bài. Toàn bộ đối tượng này được chuyển đến 8 bệnh viện đủ điều kiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trực thuộc ngành Y tế Thủ đô; Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã sẽ chịu trách nhiệm lấy mẫu.

Phong tỏa ngách 87, ngõ 409, phố Kim Mã. (Ảnh: Mai Lan)

Phong tỏa ngách 87, ngõ 409, phố Kim Mã, Hà Nội. Ảnh: Mai Lan

Trước đó, ngày 4/5, Hà Nội ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 là bác sĩ làm việc tại khoa Hồi sức Cấp cứu của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Theo thông tin ban đầu, trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, bác sĩ này có tiếp xúc rất rộng, gặp nhiều bạn bè ở các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ... của Hà Nội. 

Từ 22h ngày 28-4 đến 0h ngày 29-4, ông có đi hát karaoke tại số 54 Chùa Láng.

Trong vài tuần qua, bác sĩ này không tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại đây. Bác sĩ trú tại ngõ 371 phố Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội, lịch sử đi công tác nước ngoài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng xét nghiệm, truy vết các F của 14 ca nghi mắc COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713430 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713430 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10