Một doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư 2 tỷ USD vào Việt Nam

LÊ SÁNG 05/10/2020 13:20

Dự kiến đến năm 2025, AEON MALL (tập đoàn thương mại bán lẻ Nhật Bản) sẽ khai trương 20 trung tâm thương mại, đầu tư hơn 2 tỷ USD vào Việt Nam.

đến cuối năm 2019, Nhật Bản đứng thứ 2 với tổng vốn đăng ký đạt 59,3 tỷ USD

Lũy kế đến cuối năm 2019, Nhật Bản đang đứng thứ 2 với tổng vốn FDI đăng ký đạt 59,3 tỷ USD tại Việt Nam

Đây là thông tin được ông Shinichi Asazuma – Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đề cập đến trong bài phát biểu tại sự kiện Lễ trồng cây "Cánh rừng quê hương AEON" diễn ra tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hải Phòng Lê Chân.

Theo đó, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tuy nhiên, Việt Nam đã thể hiện được khả năng quản lý rủi ro xuất sắc và từng bước cho thấy sự phục hồi nhanh chóng trong bối cảnh các quốc gia khác vẫn vật lộn với dịch bệnh. Với những kết quả khá khả quan trong việc đối phó với dịch bênh Covid-19, ông Shinichi Asazuma cho rằng các nhà đầu tư trên thế giới trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản đã coi Việt Nam như một điểm đến đầu tư an toàn trong trạng thái "bình thường mới" hậu Covid-19 và AEON MALL là một trong những doanh nghiệp đó.

Được biết, trong chiến lược của mình, AEON MALL đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 2014, hiện đã khai trương 5 TTTM và đang tiến hành chuẩn bị khai trương Trung tâm thương mại đầu tiên tại Hải Phòng và là trung tâm thứ 6 trên cả nước - AEON MALL Hải Phòng Lê Chân. Dự kiến đến năm 2025, tập đoàn này sẽ có thể khai trương 20 trung tâm thương mại, đầu tư hơn 2 tỷ USD vào Việt Nam.

Lý giải về sự hấp dẫn của Việt Nam với các nhà đầu tư Nhật Bản, ông Shinichi Asazuma cho rằng, trong vòng 20 năm qua, Việt Nam đã có sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, từng bước nâng cao vị thế trong cộng đồng quốc tế và kỳ vọng sẽ phát huy khả năng, năng lực của Việt Nam trong đối ngoại đa phương. Hiện, Chính phủ Nhật Bản rất hỗ trợ cho hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam bởi sự tin tưởng vào những đường lối, chính sách hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam.

Về phía Việt Nam, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, hiện nay làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đang không ngừng tăng trưởng cả về số lượng doanh nghiệp và vốn đầu tư.

Năm 2018, Nhật Bản dẫn đầu các quốc gia đầu tư vào Việt Nam với 8,59 tỷ USD, chiếm 24,2% tổng vốn đầu tư trong số 112 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Tính đến cuối năm 2019, đã có hơn 2.000 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư ở Việt Nam. Tính luỹ kế dòng vốn FDI đến cuối năm 2019, Nhật Bản đứng thứ 2 với tổng vốn đăng ký đạt 59,3 tỷ USD, chiếm 16,7%.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài với mục tiêu tập trung thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Đồng thời, Việt Nam cũng ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, ông Vũ Bá Phú cho biết.

Bên cạnh việc ngày càng tăng cường sự hiện diện, các doanh nghiệp Nhật Bản còn thể hiện quyết tâm gắn bó lâu dài tại Việt Nam khi luôn đề cao tính bền vững, hài hòa lợi ích trong chiến lược phát triển của mình. Như trường hợp của AEON Mall, tập đoàn này bên cạnh việc phát triển hệ thống chuối trung tâm thương mại trên cả nước còn đang thực hiện chương trình "cánh rừng quê hương".

Box: Lễ trồng cây là một hoạt động mang dấu ấn văn hoá của AEON MALL trước khi 1 TTTM mới chuẩn bị mở cửa chào đón khách với mục tiêu “Mỗi một cây xanh được trồng sẽ gieo một mầm xanh hy vọng”. Sau khi khai trương và đi vào hoạt động, tổng cộng sẽ có  khoảng 10.000 cây xanh sẽ được trồng để phủ xanh không gian xung quanh AEON MALL Hải Phòng Lê Chân.

Theo AEON Mall sẽ có  khoảng 10.000 cây xanh được trồng tại AEON MALL Hải Phòng Lê Chân.

Được biết, Chương trình “Cánh rừng quê hương AEON” được thực hiện lần đầu tiên vào năm 1991 tại TTTM ở Malacca, Malaysia, sau đó tiếp tục được triển khai trong khuôn viên các TTTM của AEON MALL tại Nhật Bản và nhiều nước khác. Đến nay, tổng số cây được trồng đã đạt con số hơn 12 triệu cây.

Có thể bạn quan tâm

  • Việt Nam - Nhật Bản: Nâng tầm quan hệ chiến lược

    Việt Nam - Nhật Bản: Nâng tầm quan hệ chiến lược

    05:00, 01/10/2020

  • Làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam không ngừng tăng

    Làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam không ngừng tăng

    15:00, 09/09/2020

  • Mô hình thành phố thông minh kiểu mẫu tại Nhật Bản

    Mô hình thành phố thông minh kiểu mẫu tại Nhật Bản

    07:19, 08/09/2020

  • Doanh nghiệp không còn sợ nhân viên làm online lười biếng nhờ phần mềm của tỷ phú Nhật Bản

    Doanh nghiệp không còn sợ nhân viên làm online lười biếng nhờ phần mềm của tỷ phú Nhật Bản

    09:05, 07/09/2020

  • Nhật Bản và Mỹ sẽ

    Nhật Bản và Mỹ sẽ "kiểm soát" Trung Quốc như thế nào?

    08:55, 31/08/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Một doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư 2 tỷ USD vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO