Mô hình thành phố thông minh kiểu mẫu tại Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Một thành phố thông minh lớn và hiện đại nhất tại Nhật Bản đang được xây dựng tại thành phố Aizuwakamatsu thuộc tỉnh Fukushima.

Dữ liệu vốn được ví là “mạch máu” giúp duy trì và phát triển các thành phố thông minh. Tại Mỹ và Trung Quốc, vốn được biết đến là những quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực xây dựng thành phố thông minh, người dân lại đang tỏ ra hoài nghi khi thông tin cá nhân bị thu thập hàng loạt. Đây được xem là một trở ngại cho việc mở rộng các thành phố thông minh tại các quốc gia vốn được biết đến là các ông lớn công nghệ này.

Các công ty lớn của Nhật Bản đang đóng góp vào sự phát triển của các thành phố thông minh ở Nhật Bản

Các công ty lớn của Nhật Bản đang đóng góp vào sự phát triển của các thành phố thông minh ở Nhật Bản

Thế nhưng, Nhật Bản lại thành công trong việc giải quyết vấn đề này và người dân hoàn toàn tự nguyện trong việc cung cấp thông tin cá nhân. Nhiều thành phố tại Nhật Bản đang áp dụng cách tiếp cận mới đối với thành phố thông minh, sử dụng công nghệ kỹ thuật số để cải thiện và phát triển cách xử lý dữ liệu của người dân.

Thành phố thông minh lớn và hiện đại nhất tại Nhật Bản đang được xây dựng tại thành phố Aizuwakamatsu thuộc tỉnh Fukushima. 

Tại Bệnh viện Đa khoa Takeda, một nam bệnh nhân đang sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán hóa đơn. Hệ thống thanh toán là một thử nghiệm sử dụng mã QR trong thanh toán điện tử. Ông Keisuke Kobayashi – Giám đốc của Công ty phát triển hệ thống TIS cho biết: “Chúng tôi muốn làm cho mọi thứ trở nên thuận tiện hơn bằng cách sử dụng mã QR; không chỉ để thanh toán hóa đơn viện phí mà còn để trả thuế, dịch vụ vận chuyển cũng như việc mua hàng thông thường.

TIS cũng giúp giảm thời gian người bệnh phải đợi chờ tại bệnh viện bằng cách cung cấp dịch vụ thuận tiện như đặt lịch hẹn khám trực tuyến. Ngoài ra, TIS cũng cung cấp các dịch vụ y tế dự phòng như chăm sóc y tế từ xa và chẩn đoán dựa trên trí tuệ nhân tạo.

Ngoài TIS, nhiều công ty khác cũng đang nỗ lực cung cấp các dịch vụ công nghệ đối với các lĩnh vực như vận chuyển, giáo dục, năng lượng, nông nghiệp hay sản xuất tại thành phố Aizuwakamatsu. Các công ty này bao gồm NEC, Toppan Printing, Coca-Cola, SoftBank Group và Mitsubishi - tất cả đều đang hợp tác dưới một mái nhà tại Trung tâm đổi mới AiCT.

Với dân số chỉ 120.000 người, thành phố Aizuwakamatsu là một bất ngờ khi được lựa chọn để xây dựng thành phố thông minh kiểu mẫu tại đất nước mặt trời mọc. Điều này có thể lý giải là do mô hình phát triển độc đáo của thành phố này.

Cụ thể, người dân được phép lựa chọn nếu họ muốn cung cấp thông tin cá nhân để đổi lấy các dịch vụ thông minh. Kỹ sư Shojiro Nakamura tại Công ty tư vấn Accenture, giám sát dự án, cho biết: “Điều quan trọng nhất là sự tin tưởng của người dân. Nếu không có được sự tin tưởng của người dân, việc phát triển đô thị thông minh sẽ thất bại".

Thành phố đang nỗ lực để thu hút người dân bằng cách nêu rõ lợi ích của việc chọn tham gia vào hệ thống của thành phố. Để tăng tính minh bạch và đảm bảo với mọi người rằng thông tin cá nhân sẽ không bị lạm dụng, việc quản lý dữ liệu sẽ được giám sát bởi cộng đồng.

Chẳng hạn, ý tưởng lắp đặt các cảm biến trong bãi đậu xe của một điểm thu hút khách du lịch địa phương, đã được đưa ra với mục đích để xác định xem có cách nào để tăng sự hấp dẫn của địa điểm này hay không. Nhưng thành phố đã loại bỏ các cảm biến khi cho rằng công nghệ này có thể khiến người dân lo lắng.

Trên thực tế, đã khoảng 20% người dân tại thành phố Aizuwakamatsu đã đăng ký sử dụng một số loại dịch vụ thông minh. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 30% vào cuối năm tài chính 2020.

Khoảng 20 công ty đang hợp tác về thành phố thông minh trong cơ sở này ở thành phố Aizuwakamatsu

Khoảng 20 công ty đang hợp tác để xây dựng thành phố thông minh  thành phố Aizuwakamatsu

Kỹ sư Nakamura nhận định: “Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu biết sâu sắc hơn về các thành phố thông minh. Khi tỷ lệ đăng ký đạt 50%, thành phố sẽ cho phép người dân chọn tham gia tất cả các dịch vụ dưới dạng một gói, thay vì từng dịch vụ một. Khi đạt 70%, hệ thống sẽ được coi là đã lấy được lòng tin của người dân và sẽ chia sẻ dữ liệu cá nhân theo mặc định. Nhưng người dân vẫn có thể chọn không tham gia”.

Nhật Bản luôn hướng tới cách tiếp cận minh bạch để xử lý dữ liệu cá nhân. Vào tháng 5 vừa qua, chính phủ Nhật Bản đã sửa đổi một luật để mở rộng các thành phố thông minh được đặc trưng bởi "truy cập mở". Bằng cách tiêu chuẩn hóa hệ điều hành đô thị - phần mềm cơ bản cho thành phố thông minh - nhiều thành phố có thể được kết nối với cơ sở hạ tầng dữ liệu để thu thập và tổ chức thông tin. 

Điều này đã loại bỏ nhu cầu mỗi thành phố phải xây dựng cơ sở hạ tầng của riêng mình, giúp các thành phố kém phát triển dễ dàng chuyển đổi sang thành phố thông minh hơn. Khi nhiều thành phố được kết nối hơn, lượng dữ liệu lớn hơn có thể được thu thập, cho phép các dịch vụ tốt hơn và được nhắm mục tiêu nhiều hơn.

Được biết, Accenture sẽ giới thiệu hệ điều hành đô thị được phát triển ở Aizuwakamatsu tới thành phố Kashihara thuộc tỉnh Nara, và có thể ra mắt ở các thành phố khác. Toyota Motor và NTT cũng đang lên kế hoạch xây dựng thành phố thông minh có tên "Thành phố dệt" cho thành phố Susono ở tỉnh Shizuoka. Nhà nghiên cứu Toru Hyakushima tại Viện Nghiên cứu NLI cho biết: “Có vẻ như Woven City cũng đang tìm cách hợp tác với các thành phố khác bằng cách cung cấp kết nối giữa các hệ thống”.

Theo một nghiên cứu của IDC có trụ sở tại Mỹ, chi tiêu toàn cầu cho công nghệ thành phố thông minh sẽ tăng lên 13 nghìn tỷ JPY (122,7 tỷ USD) vào năm 2020, tăng lên 20 nghìn tỷ JPY vào năm 2023. Chiến lược mở của Nhật Bản nhằm giúp việc thực hiện các tiêu chuẩn quốc tế dễ dàng hơn trong quy hoạch đô thị. Nếu mô hình này trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, các dịch vụ thành phố thông minh của Nhật Bản sẽ dễ dàng cung cấp và chuyển nhượng cho các quốc gia khác..

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mô hình thành phố thông minh kiểu mẫu tại Nhật Bản tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719936 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719936 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10