Năm Mèo không lo thiếu vốn

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, bước sang Quý Mão, dù tình trạng “khan tiền” có thể xảy ra, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đảm bảo vốn cho sản xuất kinh doanh.

>> “Bùng nổ” tín dụng xanh, trái phiếu xanh

Trong dự báo về 2023, MAS cho rằng, kinh tế vĩ mô bất ổn và sự gia tăng chi phí lãi vay sẽ làm giảm tăng trưởng tín dụng, thậm chí có thể còn dưới mức 14%.

IMF dự báo quy mô GDP của Việt Nam trong năm 2023 sẽ đứng thứ ba trong khu vực ASEAN và thứ 35 toàn thế giới.

IMF dự báo quy mô GDP của Việt Nam trong năm 2023 sẽ đứng thứ ba trong khu vực ASEAN và thứ 35 toàn thế giới.

Xu hướng “khan tiền”

Nhiều người “chơi hệ tâm linh” hẳn sẽ không muốn nói đến chuyện thiếu tiền trong năm mới. Nhưng nếu soi chiếu “hệ tâm linh” này ở chính ngân hàng - nơi nắm giữ huyết mạch dòng tiền của nền kinh tế, thì thực tế muôn thuở từ đầu năm đến cuối năm, hiếm khi nào huyết mạch ấy e ngại “ra tiền” dịp đầu năm.

Cũng chính vì không thể “kiêng cữ” thiếu căn cứ như vậy, nên khi người viết bài đặt câu hỏi năm Quý Mão này, điểm gì nổi bật cần được doanh nghiệp chú ý ngay từ khi khởi động cuộc kinh doanh mới? TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia tài chính, cho rằng: Đó có thể sẽ là khan tiền.

Nhắc lại tình trạng suy kiệt thanh khoản của doanh nghiệp đã được cảnh báo từ tháng 10/2022, khi các tín hiệu về đình lạm kinh tế toàn cầu phía trước đang dần trở nên rõ ràng hơn, TS. Đinh Thế Hiển chia sẻ: “Dù chúng ta đã về đích tăng trưởng kinh tế năm qua, nhưng còn đó một số khó khăn sẽ vắt sang năm mới. Ấy là sự suy giảm của lượng đơn đặt hàng mới ở trong nhiều lĩnh vực liên quan đến kim ngạch xuất khẩu và dòng tiền doanh nghiệp trong năm mới, bao gồm Samsung chia lại thị phần sản xuất điện thoại, với kế hoạch giảm tỷ trọng sản xuất điện thoại thông minh tại nhà máy Việt Nam của họ xuống xuống còn khoảng 40-46% vào năm 2023. Hay là sự co hẹp nhiều ngành hàng như thủy sản, dệt may, nông sản…

Ngoài ra, hơn 200 ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ trong năm 2023. Các định chế tài chính đã liên tục điều chỉnh tăng trưởng kinh tế thế giới 2023. Thậm chí mới đây, Fitch Ratings điều chỉnh GDP toàn cầu xuống chỉ còn 1,4%, thay cho 1,7% trước đó. Trong khi đó, lạm phát của các nền kinh tế lớn vẫn ở trên mức đỉnh.

>> Chính sách tiền tệ 2023: Dịch chuyển theo hướng kiềm giữ đà tăng lãi suất

“Nói khan tiền không phải để bi quan mà để nắm rõ đây sẽ là tình trạng diễn ra trên toàn cầu, trong khi diễn biến suy thoái lại chưa đủ nguyên cớ để các nền kinh tế cấp tốc trở lại bơm tiền phục hồi khi so với nỗi lo lạm phát”, TS. Đinh Thế Hiển nhấn mạnh.

Quy mô tăng trưởng GDP của nhóm ASEAN-5. Ảnh: A.Ngọc

Quy mô tăng trưởng GDP của nhóm ASEAN-5. Ảnh: A.Ngọc


Ưu tiên cấu trúc dòng tiền

IMF vẫn dự báo Việt Nam là điểm sáng cản trở xu hướng suy yếu tăng trưởng của châu Á trong 2023, song vẫn hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Đừng quên, các chuyên gia IMF nhấn mạnh, áp lực lạm phát ban đầu ở ta có thể giới hạn ở một số hàng hóa, nhưng sẽ tăng lên vào nửa cuối năm. Theo đó, NHNN sẽ có sự thận trọng tối đa trong việc ra giới hạn chỉ tiêu tín dụng năm nay.

Chính vì vậy, đây chính là thời điểm để nhìn lại vấn đề quản lý tài chính, đặt mục tiêu cân bằng trạng thái tài chính, tái cấu trúc, cắt giảm những khoản đầu tư thâm dụng vốn có tính đầu cơ, hạn chế đòn bẩy. “Không một Nhà nước nào đủ sức mạnh cấp vốn cho một hệ thống tài chính - doanh nghiệp thâm dụng vốn đầu cơ, thiếu sản phẩm thiết thực, cạnh tranh”, TS. Đinh Thế Hiển chia sẻ.

Ở kênh trái phiếu doanh nghiệp, khi không còn là cuộc chơi “đơn sơ” phục vụ cho các dòng tiền đầu cơ, thì vẫn cần thời gian để phục hồi cũng như hướng đến hoàn thiện là kênh vốn trung dài hạn đúng nghĩa. Vì vậy, LS. Phạm Ngọc Hưng, nguyên Phó Chủ tịch Huba kỳ vọng tín dụng trong năm 2023 về cơ bản sẽ vẫn đảm bảo cho sản xuất kinh doanh theo hướng gần hoặc bằng năm 2021 (>13%).

Các chuyên gia cho rằng mức này cũng là tín hiệu tốt doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Đổi lại, nó đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng kỷ luật tài chính, triển khai được dự án, giữ đơn hàng, cần thiết thì chấp nhận biên lãi thấp nhất và đặt cấu trúc dòng tiền an toàn lên cao nhất. Đi cùng với đó là đầu tư ứng dụng công nghệ để tiết giảm chi phí, quản trị bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năm Mèo không lo thiếu vốn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713534474 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713534474 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10