Grab độc quyền, phá giá thị trường... có bị phạt chẳng oan. Nhưng tính pháp lý và cơ sở lý luận còn nhiều điều cần phải bàn, vì dùng luật cũ để xử một thứ “mới hơn luật” sẽ có nhiều điều bất hợp lý.
Chiều ngày 23/10, trong phiên tòa Vinasun kiện Grab, Viện kiểm sát nhân dân TP HCM đã đề nghị coi Grab là doanh nghiệp vận tải và có hành vi khuyến mãi không đúng quy định, do đó phải bồi thường cho Vinasun.
Rất mau mắn, Grab gửi luôn một văn bản lên Thủ tướng, trong đó có tuyên bố: Grab phải thành hãng taxi là bước lùi của Cách mạng 4.0.
Có thể bạn quan tâm
17:17, 23/10/2018
07:00, 26/09/2018
Grab có vẻ hơi quá lời. Tháng 12 năm ngoái, Tòa án liên minh châu Âu đã ra phán quyết mô hình Uber/Grab là công ty vận tải. Các bang California, New York ở Mỹ cũng buộc Uber phải công nhận tài xế là nhân viên chính thức của mình. Việt Nam không phải là nước đầu tiên, hay duy nhất ép Uber/Grab phải là hãng vận tải.
Tòa vẫn chưa tuyên án. Tính pháp lý và cơ sở lý luận của việc phạt còn nhiều điều cần phải bàn, vì Uber, Grab là những mô hình đi trước luật, dùng luật cũ để xử một thứ “mới hơn luật” sẽ có nhiều điều bất hợp lý. Tuy nhiên, Grab cũng cần được định danh.
Nếu bán phần mềm đặt xe của mình cho các công ty vận tải như một số nhà cung cấp phần mềm khác thì Grab có thể được xem là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ.
Đằng này Grab lại đứng ra điều hành từ đặt xe, chỉ định tài xế đón khách, tính cước, thu tiền như các khâu mà một doanh nghiệp vận tải bình thường nên không thể coi là doanh nghiệp cung cấp phần mềm được.
Tuy nhiên, cũng không thể Grab là taxi hay xe chở khách theo hợp đồng bởi ứng dụng đặt xe của Grab hay của các nhà cung cấp ứng dụng khác đều có thể sử dụng được cho cả taxi, xe hợp đồng, xe buýt.
Chính vì vậy, quản lý Grab theo đúng chức năng kinh doanh là cần thiết, có lợi về lâu dài cho thị trường, doanh nghiệp Việt cũng như quy hoạch đô thị. Nếu Grab "ốp" phần mềm với loại hình nào và vẫn đứng ra điều hành vận tải thì phải buộc họ thực hiện theo đúng điều kiện kinh doanh của loại hình vận tải đó. Quy định này áp dụng thống nhất đối với tất cả nhà cung cấp phần mềm đặt xe, chứ không chỉ riêng Grab vì hiện nay đã có 10 đơn vị tham gia thí điểm xe hợp đồng điện tử bằng những phần mềm khác nhau nhưng có tính năng như Uber, Grab.
Điều đó sẽ tránh "kẽ hở" quản lý trong thời công nghiệp 4.0 và quan trọng hơn chứng minh với các nhà đầu tư nước ngoài: pháp luật Việt Nam bình đẳng với mọi loại hình doanh nghiệp và là hành lang pháp lý đủ rộng để nhà đầu tư có thể an tâm kinh doanh tại Việt Nam.
Và chúng ta chờ ngày mai 29/10, khi tòa sẽ ra phán quyết về vụ kiện tốn giấy mực này…