Nghị quyết 98/2023/QH15: TP HCM đã cơ bản hoàn thành 22 nhiệm vụ

Diendandoanhnghiep.vn Đối với 22 nhiệm vụ của UBND TP.HCM, đến nay có 7 nhiệm vụ đã hoàn thành, 4 nội dung cơ bản hoàn thành, các nội dung còn lại dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2023.

>> TP.HCM sẽ triển khai 9 nội dung cụ thể Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù

Đó là nội dung được ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM báo cáo với Thủ tướng tại phiên họp thứ nhất của Ban chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, sáng 26/11/2023.

“Đối với 22 nhiệm vụ của UBND TP.HCM, đến nay có 7 nhiệm vụ đã hoàn thành, 4 nội dung cơ bản hoàn thành, các nội dung còn lại dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2023”.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM: “Đối với 22 nhiệm vụ của UBND TP.HCM, đến nay có 7 nhiệm vụ đã hoàn thành, 4 nội dung cơ bản hoàn thành, các nội dung còn lại dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2023”.

22 nhiệm vụ cơ bản hoàn thành

Theo đó, sáng 26/11/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội (ban hành cuối tháng 6.2023) về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Ban chỉ đạo được thành lập theo quyết định 850 của Thủ tướng (gọi tắt là Ban chỉ đạo 850), do Thủ tướng Phạm Minh Chính là trưởng ban chỉ đạo.

Đặc biệt, báo cáo tại phiên họp, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết đến nay có 2/11 nhiệm vụ của các bộ ngành Trung ương đã hoàn thành, các nhiệm còn lại đang được thực hiện, dự kiến hoàn thành trong năm nay. Riêng nghị định phân cấp quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực cho TP.HCM, thì Bộ Nội vụ dự kiến hoàn thành trong quý I/2024.

“Đối với 22 nhiệm vụ của UBND TP.HCM, đến nay có 7 nhiệm vụ đã hoàn thành, 4 nội dung cơ bản hoàn thành, các nội dung còn lại dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2023”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Cũng theo ông Mãi, hiện nay một số cơ chế, chính sách đã thực thi gồm: bố trí vốn hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm (đã bố trí 2.796 tỉ đồng, giải ngân 1.560 tỉ đồng); chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức mở rộng thêm một số hội đặc thù và cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; tổ chức bộ máy TP.Thủ Đức; tăng số lượng phó chủ tịch UBND cho 3 quận, TP.Thủ Đức và 52 phường, xã.

Ông Mãi đánh giá thời gian qua có sự tập trung, quyết liệt, hoàn thành khối lượng lớn công việc nhưng một số nhiệm vụ thể chế hóa còn chậm. Một số nội dung mới chưa có khung pháp lý cần thời gian nghiên cứu và sự phối hợp đa ngành, khối lượng công việc cần thực hiện quá tải so với bộ máy, đội ngũ thành phố.

Do đó, để thực hiện thành công nghị quyết, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi, kiến nghị Chính phủ sớm ban hành các nghị định về phân cấp quản lý nhà nước, quy định lãi vay dự án BT (xây dựng - chuyển giao). Các bộ ngành hướng dẫn việc thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi nhà đầu tư chiến lược, điện mặt trời áp mái, ủy quyền cấp lý lịch tư pháp…

>>  Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù TP.HCM: “Cơ hội để TP hành động quyết liệt”

Nghị quyết 98 là có tính cách mạng cao

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Nghị quyết 98 có tính đột phá cao nhất từ trước tới nay. Việc Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98 là có tính cách mạng rất cao, mới và chưa từng có.

Cũng theo ông Nên, qua 125 ngày triển khai, đối chiếu lại thì thành phố nhận thấy đây là lần triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất và cụ thể nhất trong số những lần triển khai các nghị quyết khác. Thành phố đã đạt được những kết quả nhưng cũng có một số mặt chưa kịp được tiến độ.

Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết, thành lập Ban Chỉ đạo, chỉ đạo Đảng, đoàn, HĐND, UBND thực hiện phần việc được giao, đồng thời quán triệt trong toàn hệ thống chính trị, trong nhân dân tinh thần để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, cộng với đó là truyền thông, vận động rộng rãi trong toàn thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Nghị quyết 98 có tính đột phá cao nhất từ trước tới nay. Việc Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98 là có tính cách mạng rất cao, mới và chưa từng có.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên

Ông Nên đề nghị trong tổ chức thực hiện, các thành viên Ban Chỉ đạo cần thể hiện rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình. Yếu tố mang tính quyết định trong triển khai Nghị quyết là con người, nhân sự. Từ đó, ông Nên đề xuất TP Hồ Chí Minh có thêm một phó chủ tịch UBND thành phố chuyên sâu để chỉ đạo theo dõi các phần việc vì hiện tại bộ máy chính quyền hiện hữu của TP Hồ Chí Minh đang bị quá tải.

Xóa bỏ thủ tục rườm rà

Liên quan tới phương thức đầu tư áp dụng cho BT, PPP…  trao đổi tại phiên họp, đại diện Bộ Tài chính cho biết việc thanh toán dự án BT bằng tiền không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (luật PPP. Do đó, không có cơ sở để khẳng định thẩm quyền trình tự, thủ tục ký kết và quản lý hợp đồng BT.

 

Cũng theo Bộ Tài chính, việc ký kết, quản lý hợp đồng BT còn có các ý kiến khác nhau của các bộ ngành là áp dụng theo luật Xây dựng, luật Đầu tư nên khó khăn khi xây dựng dự thảo nghị định.

Về lãi vay dự án BT, đại diện Bộ Tài chính cho biết UBND TP.HCM đề xuất áp dụng trong và sau thời gian xây dựng dự án, Nghị quyết 98/2023 thì quy định thanh toán lãi vay sau thời gian hoàn thành. Căn cứ Nghị định 10/2020 xác định chi phí lãi vay, Bộ Tài chính xây dựng dự thảo theo hướng hỗ trợ lãi vay sau khi hoàn thành, còn trong thời gian xây dựng thì áp dụng theo luật Xây dựng.

Đáng chú ý, khi nghe đến vướng mắc này, Thủ tướng Phạm Minh Chính, cho rằng: “khi ban hành cơ chế đặc thù thì phải vận dụng những gì thông thoáng nhất, chứ có cơ chế đặc thù rồi mà còn vướng cả rừng quy định, rồi còn chờ thống nhất với nhau thì còn gì là đặc thù nữa”.

Bởi, theo Thủ tướng, không có nghị quyết, văn bản nào bao phủ hết được thực tiễn đời sống, tại thời điểm xây dựng cũng chưa lường trước hết dược. Do vậy, tinh thần chung là đã đặc thù thì vận dụng những gì thông thoáng nhất, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, không để tham nhũng, tiêu cực về mặt chính sách.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý Bộ Tài chính khi làm văn bản thấy không thông thì phải báo cáo phó thủ tướng phụ trách, còn nếu không thông nữa thì báo cáo Thủ tướng theo quy chế làm việc của Chính phủ.

"Bây giờ vướng luật PPP, luật Xây dựng, vướng hết cả thì cần gì ban hành cơ chế đặc thù nữa. Do đó, yêu cầu khi tháo gỡ phải có đầu ra, chứ không thắt nút lại. Về quy định lãi vay dự án BT, yêu cầu cố gắng ban hành trong tháng 12/2023, khi ban hành rồi thì TP.HCM phải làm được, có công cụ để yên tâm thực hiện”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Song để quyết tâm làm việc này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành giải quyết dứt điểm.

"Ngồi ở đây bàn để tháo gỡ, bàn có đầu ra, bàn để thực hiện nghị quyết cho tốt. Phải có tư tưởng tấn công, thứ nhất là phân cấp, thứ 2 là xóa bỏ thủ tục rườm rà, thứ 3 là làm cho công việc đơn giản", Thủ tướng nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghị quyết 98/2023/QH15: TP HCM đã cơ bản hoàn thành 22 nhiệm vụ tại chuyên mục THỜI SỰ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714388918 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714388918 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10