Nhà băng hút đối tác ngoại nhờ “cú hích” văn hoá doanh nghiệp

Phương Hà 17/04/2018 10:40

“Văn hóa doanh nghiệp” cùng với chiến lược đúng đắn là hai yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển, bứt lên nhanh chóng. Đặc biệt đối với các ngân hàng, đây cũng là nhân tố giúp thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, đối tác ngoại.

Nhân tố giúp ngân hàng bứt phá

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp vốn vẫn được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng với cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế, kinh doanh trong môi trường toàn cầu hóa. Đối với hệ thống ngân hàng, văn hoá doanh nghiệp là một trong những yếu tố hàng đầu giúp các nhà băng tăng thêm giá trị, lợi thế cho mình.

Các đối tác lớn nước ngoài vốn đã quen với quản trị theo chuẩn mực quốc tế, chú trọng xây dựng văn hoá kinh doanh riêng biệt. Do đó, ngoài việc có kiến thức và am hiểu thị trường địa phương thì những nhà băng thành công trong xây dựng văn hóa kinh doanh luôn được đánh giá cao bởi bộ máy hoạt động được vận hành bài bản, hiệu quả.

Văn hoá doanh nghiệp là một trong những yếu tố hàng đầu giúp các nhà băng tăng thêm giá trị, thêm sức hút cho mình.

Văn hoá doanh nghiệp là một trong những yếu tố hàng đầu giúp các nhà băng tăng thêm giá trị, thêm sức hút cho mình.

Cùng với những nhà băng tạo được những dấu ấn đặc biệt như VPBank, Vietcombank, Techcombank…, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cũng là một ví dụ điển hình có thể kể tới trên thị trường tài chính ngân hàng hiện nay. Sự thành công trong việc xây dựng một văn hóa doanh nghiệp mạnh, khác biệt, đã giúp NCB có sự “thay da đổi thịt” mạnh mẽ trong thời gian qua và tạo điều kiện cho nhà băng này hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới.

Điểm nhấn nổi bật

Thành công của NCB chính là xây dựng được một văn hóa học tập, gắn kết, kỷ luật, sẻ chia... - một văn hóa hiện đại, phù hợp với thời kỳ hội nhập và giúp ngân hàng này trở nên đặc biệt thu hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tại NCB, Ban Lãnh đạo luôn nhất quán hướng đến mục tiêu đưa ngân hàng trở thành ngôi nhà thứ hai, một trường học cho sự trưởng thành và phát triển của cán bộ nhân viên. Điều này được thể hiện qua những buổi giảng dạy trực tiếp của Chủ tịch HĐQT ngân hàng nhằm truyền đạt kiến thức và tiếp thêm lửa cho CBNV, cũng như những buổi “open talk” của Tổng Giám đốc nhằm truyền đạt kiến thức và giải đáp mọi thắc mắc của nhân viên với slogan “Lãnh đạo không khoảng cách”... liên tục được tổ chức. Bên cạnh đó, những hoạt động ngoại khoá như: Chào cờ đầu tuần, các buổi “team building” hay các hoạt động văn hoá nghệ thuật “không gian âm nhạc”... đã giúp NCB xây dựng được một tập thể gắn kết, đồng lòng, cùng nhau hướng đến một mục tiêu chung.

NCB luôn quan điểm “Một tổ chức bền vững phải là một tổ chức có văn hóa mạnh”. Ban Lãnh đạo luôn nhất quán hướng đến mục tiêu đưa NCB trở thành ngôi nhà thứ hai, một trường học cho sự trưởng thành và phát triển của CBNV.

NCB luôn quan điểm “Một tổ chức bền vững phải là một tổ chức có văn hóa mạnh”.

NCB cũng là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam áp dụng thành công triết lý quản trị Kaizen và phương pháp quản lý 5S. Đây là những triết lý kinh doanh nổi tiếng của người Nhật đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và mang lại thành công. Trong tiếng Nhật, Kaizen có nghĩa là liên tục (Kai) và cải tiến (zen), áp dụng triết lý này, NCB liên tục cải tiến gia tăng lợi ích của sản phẩm dịch vụ để tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng, đồng thời, xây dựng một văn hóa kỷ luật tự giác, phương pháp làm việc theo nhóm, quản lý chéo hiệu quả, và đặc biệt là tư duy "không đổ lỗi" - dám nghĩ dám làm dám nhận trách nhiệm tới từng CBNV.

Song song đó, NCB hiện đang vận hành phương pháp quản lý 5S (Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng) - phương pháp làm việc do người Nhật thiết lập, nhằm tạo dựng một môi trường làm việc ở NCB lành mạnh, sạch đẹp, tiện lợi, giúp tinh thần CBNV thoải mái hơn, năng suất lao động cao hơn.

Cùng với đó, NCB cũng được biết đến là doanh nghiệp quan tâm đến các hoạt động trách nhiệm xã hội, chia sẻ giá trị với cộng đồng với Quỹ Nhân gian được thành lập từ năm 2012. Qua 6 năm hoạt động, Quỹ từ thiện này đã có nhiều đóng góp với hàng loạt hoạt động như: Hỗ trợ xây Nhà Chống lũ và Nhà Đại đoàn kết, tặng quà cho đồng bào nghèo vùng lũ lụt, đóng góp cho Quỹ Khuyến học tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Với quan điểm “Một doanh nghiệp bền vững thì song song với hoạt động kinh doanh khởi sắc, còn cần có trách nhiệm với xã hội, chia sẻ giá trị với cộng đồng”, NCB luôn tổ chức các hoạt động từ thiện để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp cuộc sống tốt đẹp hơn.

NCB luôn tổ chức các hoạt động từ thiện để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp cuộc sống tốt đẹp hơn.

"Cú hích" giúp hút nhà đầu tư ngoại

Theo một vị Lãnh đạo của NCB, văn hoá doanh nghiệp chính là nhân tố giúp NCB liên tục có sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian qua với việc đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ đáp ứng khách hàng, bắt kịp xu thế, mở rộng mạng lưới chi nhánh, đạt được kết quả kinh doanh khả quan, được đối tác và khách hàng tin tưởng.

Đặc biệt, văn hoá doanh nghiệp cùng với một chiến lược kinh doanh đúng đắn đã giúp NCB tăng sức hút với nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Kể từ khi khởi động dự án tìm kiếm cổ đông chiến lược, NCB đã thu hút được rất nhiều các nhà đầu tư quốc tế quan tâm, đặt vấn đề được trở thành cổ đông chiến lược đa số.

Cho đến thời điểm này, theo tiết lộ của những người trong cuộc, ngân hàng này đã đưa ra mục tiêu “chốt” trước 30/6/2018 với một trong 3 nhà đầu tư đã vào “chung kết” để soát xét, đàm phán các điều kiện trở thành cổ đông chiến lược, và một trong những lý do khiến các nhà đầu tư này bị thu hút bởi NCB chính là tương đồng về văn hóa doanh nghiệp hiện đại.

Trước đây, không thiếu ví dụ về các ngân hàng có sự tăng trưởng vượt bậc sau khi có đối tác ngoại tham gia vào bộ máy như: TPBank hay trước nữa là Vietcombank, VietinBank hay Techcombank... Hi vọng rằng với đối tác ngoại giàu tiềm lực và có kinh nghiệm hứa hẹn sẽ tiếp tục giúp NCB bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhà băng hút đối tác ngoại nhờ “cú hích” văn hoá doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO