Nhiều mỏ cát ở Nghệ An “phá nát” quy định cho phép – Bài 1: Ngang nhiên khai thác vượt công suất

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan chức năng cấp phép một đường nhưng chủ đầu tư lại khai thác một nẻo. Khi phát hiện, các mỏ khoáng sản này khai thác vượt công suất cho phép tới tới hơn 200%.

Đoạn sông Lam chảy qua địa phận huyện Nam Đàn, nơi HTX Lam Sơn Đại Thành khai thác cát vượt công suất cho phép

Đoạn sông Lam chảy qua địa phận huyện Nam Đàn, nơi HTX Lam Sơn Đại Thành khai thác cát vượt công suất cho phép

Đây là thực trạng đang xảy ra tại tỉnh Nghệ An khiến nguy cơ thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia, ô nhiễm môi trường và các quy định của pháp luật về khoáng sản không được thượng tôn.

Mới đây, khi tiến hành thanh kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An liên tục phát hiện hàng loạt các doanh nghiệp, hợp tác xã…trên địa bàn huyện Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn đã có hành vi khai thác cát, sỏi trên khu vực sông Lam chảy qua địa phận vượt công suất so với mức quy định cho phép từ 20% đến trên 200%. Và, với những hành vi này, nhiều đơn vị đã bị xử phạt hành chính hàng trăm triệu đồng cùng với nhiều biện pháp yêu cầu khắc phục.

Cụ thể, liên tục trong 2 năm (2020,2021), Công ty cổ phần Khai thác cát, sạn và Vận tải Thanh Chương đã khai thác cát vượt mức cho phép trên 200% gồm: năm 2020 khai thác vượt công suất 211,2% và năm 2021 khai thác vượt công suất 208,6% trên khu vực sông Lam chảy qua địa phận huyện Thanh Chương. Với hành vi này, doanh nghiệp bị sau đó cũng đã bị xử phạt 900 triệu đồng và đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 5,5 tháng.

>>Nghệ An: “Nhộm nhoạm” khai thác cát, sỏi trên sông Lam

>>Nghệ An: Khai thác cát, sỏi trái phép dưới nhiều “vỏ bọc” khác nhau

Được biết, Công ty Cổ phần Khai thác cát, sạn và Vận tải Thanh Chương là “ông lớn” trên lĩnh vực khai thác khoáng sản ở Nghệ An hiện đang sở hữu 03 mỏ trên sông Lam đoạn qua các xã Võ Liệt, Thanh Chi và Đồng Văn của huyện Thanh Chương. Chưa kể, toàn bộ 15 bến bãi tập kết kinh doanh cát sỏi trên địa bàn huyện Thanh Chương đều thuộc sở hữu của doanh nghiệp này.

Với “điệp khúc” cho phép một đường, khai thác một nẻo còn xảy ra tại huyện Đô Lương với tình trạng khai thác cát vượt mức cho phép. Đó là vào tháng 9/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Hoàng Nguyên 300 triệu đồng vì hành vi khai thác vượt công suất được phép khai thác hàng năm.

Tình trạng khai thác cát, sỏi vượt công suất cho phép hàng năm liên tục xuất hiện trên hệ thống sông Lam đoạn chảy qua các huyện Đô Lương, Nam Đàn, Thanh Chuơng

Tình trạng khai thác cát, sỏi vượt công suất cho phép hàng năm liên tục xuất hiện trên hệ thống sông Lam đoạn chảy qua các huyện Đô Lương, Nam Đàn, Thanh Chuơng

Doanh nghiệp này được cấp phép khai thác cát trên sông Lam đoạn từ xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tới xã Cát Văn, huyện Thanh Chương với công suất cho phép hàng năm là 23.920m3. Vậy nhưng, vào năm 2021, khi tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện doanh nghiệp này đã khai thác 30.751,5m3, vượt 28,5% công suất, với khối lượng vượt là 6.831m3.

Cùng với hình thực xử phạt vi phạm hành chính, UBND tỉnh Nghệ An đã buộc Công ty TNHH Hoàng Nguyên phải thực hiện các biện pháp cải tạo các công trình bảo vệ môi trường, khắc phục ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng kỹ thuật do hành vi khai thác vượt công suất gây ra.

Tiếp đó, tại huyện Nam Đàn, UBND tỉnh Nghệ An vừa xử phạt 900 triệu đồng và đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 5,5 tháng đối với Hợp tác xã Lam Sơn Đại Thành vì hành vi khai thác cát vượt công suất trong 2 năm liên tiếp 2020 ( vượt 80,8% công suất) và 2021 (vượt 171,6% công suất) được phép khai thác hàng năm. Đây là một trong những hợp tác xã có nhiều xà lan khai thác cát nhất trên địa bàn tỉnh Nghệ An với 53 chiếc, được cấp phép khai thác cát trên sông Lam đoạn qua các xã Khánh Sơn, Thượng Tân Lộc.

(Còn nữa)

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều mỏ cát ở Nghệ An “phá nát” quy định cho phép – Bài 1: Ngang nhiên khai thác vượt công suất tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711726540 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711726540 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10